Đồng Tháp: Hơn 50 hộ dân 10 năm sống chung với ô nhiễm

07:00 21/04/2023

Gần 10 năm qua, rạch Đình An Nhơn ở phường 6, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 400m bị ô nhiễm lòng rạch do ứ đọng nguồn nước và rác thải sinh hoạt. Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm này thỏa đáng.

Gần 10 năm sống chung với hôi thối

Theo phản ánh của hơn 50 hộ dân ở tổ 45, khóm 5, phường 6, TP. Cao Lãnh, tình trạng ô nhiễm lòng rạch đã diễn ra từ nhiều năm nay, không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà tốn kém thêm nhiều kinh phí sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Rạch Đình An Nhơn đã bị bồi lắng cản trở dòng chảy gây ra ô nhiễm lòng rạch. Ảnh: Hoàng Lộc

Anh Hai Tâm, người dân sinh ra và lớn lên ở khu vực rạch Đình An Nhơn này cho biết: “Lúc trước, dòng chảy còn lưu thông nên nếu có chút rác cũng trôi đi hết. Từ khi rạch bị bồi lắng, nước ứ lại, rác thải sinh hoạt ùn ứ mỗi ngày. Đến nay, con rạch đã đầy rác và bốc mùi hôi thối”.

Cũng có nhà cạnh con rạch Đình An Nhơn, bà Thanh Tuyền cho biết thêm, từ khoảng năm 2014 - 2015, nước đã ứ đọng không chảy được.

Theo bà Tuyền, ở đây, do đường nhỏ, xe rác không vào được nên rác thải sinh hoạt phải mang ra ngoài lộ lớn cách khoảng 300m mới có xe lấy rác. Cũng vì thế, nếu siêng thì canh giờ khuya mang rác ra đường lớn, nhưng cũng không ít người vứt luôn xuống con rạch này khiến ô nhiễm ngày càng nặng.

“Bây giờ tháng nắng thì mùi thối nồng nặc, đến mùa mưa thì đầy ruồi, muỗi. Cứ chập tối là muỗi rất nhiều. Ngồi xem ti vi phải thoa dầu, đốt nhang muỗi mà cũng không bớt được bao nhiêu”, bà Tuyền cho biết thêm.

Rác thải sinh hoạt của người dân đã góp thêm phần ô nhiễm lòng rạch này. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Năm Phấn, người dân ở rạch Đình An Nhơn thông tin thêm: Không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà việc sản xuất nông nghiệp ở đây giờ cũng tốn chi phí nhiều hơn.

“Nước dưới rạch này giờ ô nhiễm nặng nên không có nước tưới vườn xoài, vườn mận. Tôi phải đặt ống xa vài trăm mét để lấy nước từ con rạch sau nhà về để tưới cây”, ông Phấn cho biết.

Chưa tìm được tiếng nói chung

Mặc dù Ban nhân dân khóm 5, lãnh đạo phường 6 nhiều lần tổ chức họp đưa ra ý kiến khắc phục tình trạng ô nhiễm này nhưng giữa chính quyền và người dân không thống nhất được phương án khắc phục.

Anh Hai Tâm cho biết, lãnh đạo phường 6 đã họp dân nhiều lần và đưa ra phương án là vét con rạch này sâu xuống để dòng chảy lưu thông, nhưng người dân không thống nhất cách làm này.

Bà con ở đây mong muốn là con rạch này được lấp lại và đặt cống hộp để phía trên làm đường cho người dân đi lại vì con lộ dân sinh hiện tại quá nhỏ khiến việc đi lại rất khó khăn.

“Ở đây đường đi rất nhỏ, nếu lấp con rạch này lại vừa có đường lớn để đi, vừa tiện cho việc thu gom rác không ô nhiễm môi trường”, bà Tuyền bày tỏ mong muốn.

Hơn 50 hộ dân ở tổ 45, khóm 5, phường 6 đã chịu cảnh ô nhiễm này từ gần 10 năm nay. Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 19.4, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Minh Tân - Phó Chủ tịch UBND phường 6, TP. Cao Lãnh cho biết: “UBND phường đã họp dân nhiều lần, vận động bà con phối hợp nạo vét khơi thông dòng chảy để tránh ô nhiễm khu vực này. Tuy nhiên, quan điểm người dân không muốn nạo vét mà chỉ muốn lấp con rạch”.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch phường 6, nơi đây là khu vực vùng trũng bao quanh bởi 4 con đường khác. Nếu lấp con rạch này, khi mưa xuống toàn bộ khu vực này sẽ trũng nước và ảnh hưởng nhiều hơn nữa.

“Mặc dù địa phương đã giải thích nhiều lần nhưng bà con chưa nhìn được chuyện đó. Hướng tới UBND phường tiếp tục vận động các hộ dân thống nhất 100% cho nạo vét con rạch, để khai thông dòng chảy, cải thiện môi trường ở con rạch này”, ông Tân cho biết.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: Ô tô húc văng 2 xe máy rồi lật ngửa trên cao tốc

TP.HCM: Ô tô húc văng 2 xe máy rồi lật ngửa trên cao tốc

14:30 19/03/2023

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 11h ngày 19/3 trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM. Theo nhân chứng, thời điểm trên, ô tô 5 chỗ mang biển số TP.HCM chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng đi Đồng Nai. Khi cách nút giao Đỗ Xuân Hợp (phường An Phú, TP Thủ Đức) khoảng 500m, phương tiện này bất ngờ húc dải phân cách, lao qua làn đường dành cho xe máy. Ô tô húc văng 2 xe máy rồi lật ngửa. Vụ...

Bắt kẻ cầm đầu bảo kê, đòi nợ thuê ở Kiên Giang

Bắt kẻ cầm đầu bảo kê, đòi nợ thuê ở Kiên Giang

15:20 03/05/2024

Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vừa bắt giữ 2 đối tượng hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê và cưỡng đoạt tài sản.

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Bác Hồ

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Bác Hồ

06:20 10/07/2023

Suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Lê Duẩn - người chiến sỹ cộng sản kiên trung - luôn phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự thống nhất, toàn vẹn non sông.

Nạn nhân trong vụ án mạng 3 người chết ở Cà Mau không mang song thai

Nạn nhân trong vụ án mạng 3 người chết ở Cà Mau không mang song thai

17:40 05/12/2023

Cà Mau - Chiều ngày 5.12, kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xác định, nạn nhân trong vụ án mạng 3 người tử...

Xe khách cỡ lớn đã được qua cổng chính khu FLC Sầm Sơn để vào các villa

Xe khách cỡ lớn đã được qua cổng chính khu FLC Sầm Sơn để vào các villa

05:30 20/05/2024

Thanh Hóa - Sau sự việc các chủ villa tập trung phản đối việc hạn chế người và chặn xe khách cỡ lớn đi vào các căn hộ villa bằng...

Mãn nhãn với màn 'bay' trên sông Sài Gòn bằng ván phản lực

Mãn nhãn với màn 'bay' trên sông Sài Gòn bằng ván phản lực

00:30 02/06/2024

Người dân hào hứng khi được chứng kiến các hoạt động thể thao đặc sắc tại Lễ hội sông nước lần thứ hai được tổ chức tại TPHCM.

Đường ven sông qua Saigon Pearl: Xử lý bức tường, nới đường 35m

Đường ven sông qua Saigon Pearl: Xử lý bức tường, nới đường 35m

10:40 14/09/2023

Các sở ngành TP.HCM kiến nghị có phương án xử lý bức tường ngăn đường ven sông Sài Gòn và mở rộng đường lên 35m tại đoạn đi qua khu dân cư Saigon Pearl quản lý.

Các tỉnh, thành phía Nam bắn pháo hoa, diễn nhạc nước mừng lễ 30/4

Các tỉnh, thành phía Nam bắn pháo hoa, diễn nhạc nước mừng lễ 30/4

13:00 28/04/2024

TPHCM, Bình Thuận sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước mừng lễ 30/4

Tạm giữ hình sự 10 đối tượng ẩu đả khiến 1 người chết ở Khánh Hòa

Tạm giữ hình sự 10 đối tượng ẩu đả khiến 1 người chết ở Khánh Hòa

17:30 27/08/2023

Khánh Hòa - Công an ra quyết định tạm giữ hình sự 10 đối tượng liên quan đến vụ ẩu đả khiến 1 người chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra