Dòng người đông nghịt tham gia rước nước tại Lễ hội đền Trần Thái Bình 2024

02:10 23/02/2024

Lễ cấp thủy (tức rước nước) là nghi lễ quan trọng không thể thiếu tại Lễ hội đền Trần Thái Bình (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) được tổ chức hàng năm. Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, chiều ngày 22.2 (tức 13 tháng Giêng Âm lịch) dù trời có mưa phùn nhẹ nhưng lễ rước nước trước giờ khai hội đền Trần Thái Bình vẫn thu hút sự tham gia của hàng nghìn người.

Lễ rước nước ở Lễ hội đền Trần Thái Bình là loại hình văn hóa dân gian, một nghi thức tâm linh đặc sắc với ước vọng cầu cho mưa thuận gió hòa, âm dương tương hợp; đồng thời mang ý nghĩa tri ân tổ tiên nhà Trần, một vương triều khởi nghiệp từ nghề chài lưới gắn với sông nước. Nghi lễ này được thực hiện trước khi chính thức diễn ra lễ khai hội Đền Trần Thái Bình vào 20h tối nay (22.2). Từ 13h chiều ngày 22.2, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt đền thờ và lăng mộ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).
Sau khi đoàn rước đi bộ khoảng hơn 3km thì đến bến Nhật Tảo trên sông Hồng. Từ bến sông này, có 3 phương tiện thủy, gồm một sà lan lớn, hai sà lan nhỏ bắt đầu hành trình ra ngã ba sông giao cắt giữa sông Hồng và sông Luộc, cũng là ranh giới hành chính ba tỉnh Thái Bình - Hà Nam - Hưng Yên. Quãng đường thủy này dài khoảng hơn 1km, do sức chứa có hạn, chỉ khoảng hơn 50 người được xuống sà lan để đi xin nước.
Đến đoạn chính giữa nhất nơi ngã ba sông, nơi được xem là có dòng nước linh thiêng, thuần khiết nhất, vị thủ nhang đền Trần làm nghi lễ bái vọng trời đất, thủy thần để xin nước cho vào bình để đưa về đền. Theo quan niệm xưa kia, nước là một trong những yếu tố hàng đầu để hình thành nên nền nông nghiệp, chi phối mạnh mẽ đến mùa màng, đời sống của người nông dân. Do đó, nhân dân tổ chức lễ rước nước với cả tấm lòng thành kính.
Do sức chứa của phương tiện thủy có hạn, hàng nghìn người phải đứng đợi trên đê sông Hồng và dưới bến Nhật Tảo trong lúc đợi đoàn đưa nước về.
Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, giây phút mong đợi đã đến khi đoàn đã xin được nước thiêng trở về, cập bến an toàn.
Bình nước thiêng được khiêng, kiệu bởi những thanh niên trai tráng trẻ khỏe với sự cung kính, cẩn trọng nhất. Lúc nước được rước khỏi bến lên ngã ba bờ đê, dòng người phấn khởi đón nước trong sự xúc động, thành kính.
Nước tiếp tục được rước bộ về đền Trần Thái Bình vào lúc 17h chiều cùng ngày. Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, đến lúc này, mọi công tác chuẩn bị cho chương trình khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức vào 20h tối nay (22.2, tức ngày 13 tháng Giêng) đã hoàn tất. Được biết, năm nay, chính quyền địa phương có nhiều đổi mới trong tổ chức lễ hội, nhất là lễ khai mạc được đầu tư công phu, kỹ lưỡng hứa hẹn nhiều bất ngờ cho nhân dân địa phương, du khách gần xa.
Có thể bạn quan tâm
Trước khi chia tài sản, bố bắt xét nghiệm ADN và cái kết

Trước khi chia tài sản, bố bắt xét nghiệm ADN và cái kết

08:30 19/03/2023

Nhà tôi có 5 anh trai, do được bố mẹ quan tâm dạy dỗ cách làm ăn ngay từ lúc còn nhỏ nên khi lớn lên ai cũng có “cần câu cơm”. Gia đình anh em tôi đều khá giả, có của ăn của để, bố mẹ rất hãnh diện mỗi khi nhắc với mọi người về chúng tôi. Tuần vừa rồi, bố tôi họp gia đình và muốn phân chia tài sản cho các cháu. Rút kinh nghiệm từ những gia đình khác, sau khi bố mẹ mất, anh chị em từ mặt nhau vì tài sản thừa kế. Lúc bố còn khỏe và minh mẫn, ông...

'Chị bộ đội' của bà con Đan Lai

'Chị bộ đội' của bà con Đan Lai

12:30 08/03/2023

Thời bình, vẫn có những người chị, những người mẹ hy sinh cuộc sống riêng của mình đi tình nguyện, đi làm công tác dân vận phục vụ người dân.

TP.HCM: Một trường hợp tử vong do não mô cầu

TP.HCM: Một trường hợp tử vong do não mô cầu

17:40 25/09/2024

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận một bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do não mô cầu thể tối cấp, nhập viện trong tình trạng có phát ban và tử vong.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

09:40 09/09/2023

Ngày hội là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Bé trai bị dập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

Bé trai bị dập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

10:30 29/03/2024

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết các bác sĩ đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bé trai bị cháy đen bàn tay, dập gãy ngón tay do học làm pháo tự chế trên mạng.

Nhiều người xếp hàng hiến máu cứu sản phụ

Nhiều người xếp hàng hiến máu cứu sản phụ

16:50 24/03/2024

Người phụ nữ 39 tuổi mang thai 21 tuần, bị nhau tiền đạo, sốc mất máu, bệnh viện thiếu máu truyền nên kêu gọi cộng đồng hỗ trợ.

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

Đồng hành với học sinh và đồng bào dân tộc Mảng ở Lai Châu

22:50 11/11/2023

Công trình Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Mảng ở xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có kinh phí xây dựng gần 1,4 tỷ đồng vừa được khánh thành và bàn giao, giúp bà con dân tộc Mảng có nơi sinh hoạt chung, địa điểm lưu trữ, nghiên cứu và phát huy các di sản văn hóa dân tộc.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thọ Truật khuyên bạn trẻ xây dựng tình bạn đẹp, khát vọng lớn

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thọ Truật khuyên bạn trẻ xây dựng tình bạn đẹp, khát vọng lớn

13:50 23/12/2023

Vị anh hùng từng bắn rơi hàng chục chiếc máy bay địch, từng xông pha làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia vẫn cần mẫn viết báo ở tuổi 75.

Chợt nhận ra em cũng muốn được nhỏ bé

Chợt nhận ra em cũng muốn được nhỏ bé

11:40 22/07/2024

Em sinh ra và lớn lên ở tỉnh nhỏ cách Hà Nội 70 km, độc lập, khá mạnh mẽ, thích những giá trị truyền thống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới