Đồng Nai: Chuyển hồ sơ điều tra sai phạm tại Công ty Cổ phần mía đường La Ngà

17:20 11/08/2023
Theo kết luận thanh tra, Công ty Cổ phần mía đường La Ngà tiền thân là Xí nghiệp liên hợp công nông nghiệp mía đường La Ngà, trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị.

Năm 2000, Thủ tướng ban hành quyết định chuyển Công ty mía đường La Ngà thành công ty và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.

Công ty Cổ phần mía đường La Ngà được giao quản lý hơn 4.224 ha đất trên địa bàn huyện Định Quán và huyện Xuân Lộc để trồng mía, sản xuất đường, làm phân bón vi sinh.

Tuy nhiên, công ty chỉ trực tiếp sử dụng một phần, phần lớn diện tích đất giao khoán cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng và thiếu kiểm tra. Việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến phần lớn người dân nhận khoán đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển đổi cây trồng.

Việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến nhiều người dân nhận khoán đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển đổi cây trồng. Một phần diện tích khoảng 268 ha, công ty để cho cán bộ, nhân viên tự ý làm nhà ở, chuồng trại, trong đó nhiều trường hợp đã kê khai, đăng ký và được UBND huyện Định Quán cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có 334 ha đất bị lấn, chiếm; 98 ha đất chưa sử dụng.

Tính đến tháng 4/2023, UBND huyện Định Quán đã ký cấp 380 GCNQSDĐ/407 thửa/70.3 ha cho các hộ gia đình, cá nhân tại ấp 7 xã Phú Ngọc và xã La Ngà thuộc trong ranh giới khu đất của Công ty Cổ phần mía đường La Ngà.

Sai sót trên thuộc trách nhiệm của UBND xã Phú Ngọc, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Định Quán, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán, UBND huyện Định Quán.

Tại khu đất ở xã Suối Cao và xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), hiện trạng có một phần đất được sử dụng làm vườn ươm và phần còn lại để đất trống, không sử dụng.

Trong đó có khoảng 4 ha đất tại xã Xuân Bắc đang tranh chấp với cá nhân nhận giao khoán đất (cá nhân nhận khoán đất hiện đang trồng tràm).

Cũng theo kết luận thanh tra, công ty không thực hiện thanh lý hợp đồng với người nhận khoán trước khi ký lại hợp đồng mới là không đúng với nội dung của hợp đồng giao khoán. Dẫn đến trên cùng một diện tích giao khoán hoặc cùng đối tượng giao khoán có 2 dạng hợp đồng còn hiệu lực.

Sau khi các hợp đồng giao khoán theo Nghị định số 135/2005 của Chính phủ được chuyển đổi sang thực hiện theo hình thức hợp đồng liên kết (từ sau năm 2018), chỉ thực hiện 544ha/3.173 ha đất đã giao khoán theo Nghị định số 135/2005, đạt 17,1% diện tích đất đủ điều kiện giao khoán.

Các hộ dân nhận khoán không thanh lý hợp đồng giao khoán để ký lại hợp đồng giao khoán mới.

Từ khi công ty tạm dừng hoạt động do thực hiện theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3474 ngày 23/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm thực hiện thanh tra, toàn bộ các hộ dân nhận khoán đất trồng mía của Công ty không còn thực hiện trồng mía theo hợp đồng, chuyển đổi sang trồng cây khác như: Keo, mì, điều… Tuy nhiên, công ty không lập hồ sơ đối với việc tự ý thay đổi loại cây trồng này của người dân nhận khoán…

Cuối tháng 4, Đoàn Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm liên quan đến sai phạm đất đai tại Công ty Cổ phần mía đường La Ngà sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

Tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Cơ quan CSĐT liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai tại công ty này. Đến tháng 6 - 7, đoàn thanh tra cùng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bàn giao và tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

Có thể bạn quan tâm
Bắt người phụ nữ giả danh cán bộ Thanh tra Chính phủ, lừa 10 tỉ đồng

Bắt người phụ nữ giả danh cán bộ Thanh tra Chính phủ, lừa 10 tỉ đồng

21:00 04/11/2023

Phạm Thái Mai Hương mạo danh mình là cán bộ của Thanh tra Chính phủ, quen biết nhiều người ở trung ương và công an, lừa đảo nhiều người đến 10 tỉ đồng.

Lập 7 nhóm kín điều hành nhiều ca sĩ, người mẫu bán dâm

Lập 7 nhóm kín điều hành nhiều ca sĩ, người mẫu bán dâm

11:00 31/01/2024

Nguyễn Hữu Thái, 25 tuổi, bị cáo buộc điều hành 7 nhóm kín có 66.000 thành viên để môi giới mại dâm cho nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu.

Cận cảnh bờ kè làm sai chủ trương của Thủ tướng khiến Phó giám đốc Sở ở Bình Thuận bị kỷ luật

Cận cảnh bờ kè làm sai chủ trương của Thủ tướng khiến Phó giám đốc Sở ở Bình Thuận bị kỷ luật

10:30 06/04/2023

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ xây dựng tuyến kè kiên cố nhằm khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân tại khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết nhưng trên thực tế, tỉnh Bình Thuận lại xây bờ kè này ở thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Trao 2 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Tiền Giang

Trao 2 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Tiền Giang

15:30 27/01/2024

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang ) vừa bàn giao 2 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn...

Nam Định xử phạt nhóm đối tượng khai thác, tiêu thụ cát trái phép

Nam Định xử phạt nhóm đối tượng khai thác, tiêu thụ cát trái phép

11:00 07/11/2023

Ông Phạm Xuân Trường đã thuê 5 đối tượng khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép với tổng khối lượng 1.807,6m3, sau đó bán 1.533,7m3 cát cho hai người khác, thu lợi số tiền hơn 253 triệu đồng.

Cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7-8 năm tù

Cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7-8 năm tù

16:30 28/08/2023

Chiều 28-8, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã luận tội đối với 13 bị cáo là cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã có hành vi nhận tiền, vàng để 'tha bổng' cho các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy.

Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang do nạo vét chậm, khó kiểm soát tàu ngoại tỉnh

Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang do nạo vét chậm, khó kiểm soát tàu ngoại tỉnh

14:20 23/12/2023

Hơn 10 năm qua, TP Đà Nẵng đã dành nhiều nguồn lực với những biện pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang,...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại diện chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại diện chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

14:50 23/04/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt 300 đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu được xem những tiết mục văn nghệ, những phóng sự tái hiện lại hình ảnh ý nghĩa Chiến dịch Điện Biên năm xưa, từ khi thực dân Pháp xây dựng Điện Biên Phủ thành cứ điểm kiên cố cho tới ngày giải...

Một ngày, phát hiện 2 vụ vận chuyển pháo lậu ở khu vực biên giới Quảng Trị

Một ngày, phát hiện 2 vụ vận chuyển pháo lậu ở khu vực biên giới Quảng Trị

15:40 08/11/2023

Tại khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị , các lực lượng đã liên tiếp phát hiện 2 vụ vận chuyển pháo lậu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra