Đóng đinh vào cây, nới gông cây xanh chậm sẽ khiến cây bị hư hại, gãy đổ

18:00 10/04/2023

Việc chống đỡ, đeo gông cho cây xanh làm giúp cây đứng vững, chống chịu với mưa bão. Thế nhưng, nếu nới gông chậm trễ, cây có thể bị gãy đổ ở chính vị trí đeo gông.

Dù báo chí liên tục phản ánh tình trạng cây xanh bị “siết cổ”, song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt cây xanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay không chỉ bị "siết cổ" mà còn gánh thêm cả những biển quảng cáo, bảng tên đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn đe dọa tới sự sống của các loại cây.

Cụ thể, tại các phố như Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Hoàng Tôn, Võ Chí Công,... hình ảnh cây vừa đeo gông, vừa làm nơi treo bảng biển không còn quá xa lạ với người dân.

Bạn Phạm Thị Huyền (Chùa Láng, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày đi học đều nhìn thấy hình ảnh các cây xanh bị “siết cổ” bởi những gông sắt. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chẳng mấy ai quan tâm, để ý.

“Khi nhìn thấy hàng loạt cây xanh vẫn chịu tình cảnh gông sắt siết chặt, làm cho biến dạng, tôi cảm thấy rất xót xa. Cần nhanh chóng nới lỏng để cây xanh có được sự sinh trưởng trong điều kiện tốt nhất” - Huyền chia sẻ.

Ngoài việc bị “bức tử” bằng đeo gông, nhiều cây xanh đang phải “gánh” thêm cả những biển quảng cáo, những bảng tên đường,... bằng việc đóng đinh trực tiếp lên thân cây.

Cây xanh trên phố Nguyễn Văn Huyên đã bị đóng đinh lâu đến mức han gỉ. Ảnh: Phương Anh

Theo quan sát của PV Lao Động, những vị trí trên cây bị đóng đinh đều có tình trạng héo khô, thậm chí là không còn sự sống.

Bà Ngô Thị Hoa (Yên Hòa, Cầu Giấy) bức xúc khi thấy hàng cây dọc đường bị hành hạ “không thương tiếc” trong suốt thời gian dài.

“Cá nhân tôi hi vọng mỗi người đều cần tự có ý thức để giữ gìn cảnh quan chung cho thành phố, cho đất nước” - bà Hoa nói.

Các biển báo, biển giới thiệu cũng được ngang nhiên đóng lên thân cây. Ảnh: Phương Anh

Trong Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 53 có quy định về bảo vệ cây xanh, công viên vườn hoa đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, ngắt cành, lột vỏ thân cây hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh sẽ có mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Theo Thạc sĩ Ngô Thị Minh Thê - Trưởng bộ môn Cảnh quan và Kĩ thuật hoa viên (Trường Đại học Nông Lâm TPHCM), kỹ thuật chống cây đô thị là biện pháp nhằm giúp cây đứng vững, chống chịu với mưa bão.

Thông thường, các cây trồng trong đô thị nếu đúng chuẩn cây xuất vườn (đường kính gốc 6-8cm, cao 3-4m) thì cần được chống đỡ ít nhất trong 1 năm đầu để cây phát triển ổn định.

Việc trồng những cây di dời có đường kính gốc lớn hơn 10cm thì hệ khung chống cố định cây an toàn phải trên 3 năm để rễ có thời gian bám chắc vào đất. Những cây di dời có đường kính từ 15cm trở lên phải sống với hệ chống trên 6 năm hoặc suốt đời.

Tùy độ lớn của cây khi trồng và tùy điều kiện gió bão của từng địa phương mà thời gian chống đỡ có thể lâu hơn.

“Trong trường hợp dùng kĩ thuật chống cây bằng sắt và có đai cố định quanh thân thì nên nới đai mỗi năm từ 1-2 lần tùy theo tốc độ phát triển của từng loại cây” - Ths. Thê cho biết.

Việc dùng gông sắt hay đinh sắt đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của cây. Ảnh: Phương Anh

Theo nữ giảng viên, nếu không nới đai kịp thời, khi thân cây phát triển, tại vị trí đai sẽ giống như chiếc “gông” siết vào thân cây, gây ra tình trạng thắt nghẽn cổ chai (tán cây phía trên không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, phần gỗ lõi sẽ không phát triển và bị bóp lại).

Những chiếc gông này sẽ tạo thành các vết sẹo trên cây, tạo môi trường lý tưởng để sâu bệnh tấn công. Về sau, cây vẫn phát triển tán lớn nhưng tại vị trí đai, phần gỗ không phát triển được nên cây sẽ rất dễ gãy đổ tại vị trí đai.

Cũng theo Ths. Thê, các hành vi treo biển, đóng đinh vào thân cây đều làm cây bị chảy nhựa, gây mất sức cây và cũng là điều kiện để nấm bệnh, côn trùng dễ tấn công vào thân cây, ảnh hướng đến sự phát triển và sức sống của cây.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Slovakia nói về âm mưu ám sát ông, tha thứ cho kẻ xả súng

Thủ tướng Slovakia nói về âm mưu ám sát ông, tha thứ cho kẻ xả súng

10:20 06/06/2024

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng phe đối lập đã nuôi dưỡng sự 'hận thù' dẫn đến âm mưu ám sát ông vào tháng trước. Ông tuyên bố tha thứ cho kẻ nổ súng.

Ông Trần Thanh Mẫn: Rà soát nội dung trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

Ông Trần Thanh Mẫn: Rà soát nội dung trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

10:50 13/05/2024

Nội dung trên được Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập khi phát biểu khai mạc phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 13/5. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, phiên họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến, xem xét 14 nhóm nội dung; cho ý kiến bằng văn bản đối với 5 nhóm nội dung. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh đây là phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rà soát, xem xét...

Cháy lớn tại tòa nhà 42 tầng đang xây dựng ở Hong Kong

Cháy lớn tại tòa nhà 42 tầng đang xây dựng ở Hong Kong

09:30 03/03/2023

Nhà chức trách cho biết lửa đã bùng lên vào lúc 23h11 (giờ địa phương) ngày 2/3, gần dàn giáo của nóc tòa nhà đang trong quá trình xây dựng ở Tsim Sha Tsui, khu vực mua sắm sầm uất của Hong Kong.

Bắc Kạn nối lại hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

Bắc Kạn nối lại hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

06:30 20/06/2023

Từ 14h ngày 19/6, Công ty Cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn đã chính thức hoạt động trở lại sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trước khi dừng hoạt động, đây là trung tâm đăng kiểm duy nhất của tỉnh Bắc Kạn với khoảng 1.700 xe được kiểm định mỗi tháng. Suốt 4 tháng qua, người dân Bắc Kạn phải đưa xe đi đăng kiểm tại các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Cao Bằng gây tốn kém chi phí cũng như thời gian thực hiện. Trước đó, ngày 13/02/2023,...

Ông Thaksin có thể được ân xá vào tháng 2-2024

Ông Thaksin có thể được ân xá vào tháng 2-2024

00:20 19/09/2023

Ông Thaksin Shinawatra có thể được ân xá sớm nhất là vào cuối tháng 2-2024, sau khi mức án 8 năm tù được giảm xuống còn 1 năm.

Iran: Nổ mỏ than tại thành phố Damghan, 6 công nhân thiệt mạng

Iran: Nổ mỏ than tại thành phố Damghan, 6 công nhân thiệt mạng

18:50 04/09/2023

Vụ nổ xảy ra ngày 3/9 tại một hầm mỏ than ở độ sâu 400m so với mặt đất thuộc thành phố Damghan, phía Bắc Iran. Thi thể 6 công nhân được đưa ra khỏi hầm vào sáng 4/9.

Số vụ tội phạm mạng tại Nhật Bản lên mức cao nhất từ trước tới nay

Số vụ tội phạm mạng tại Nhật Bản lên mức cao nhất từ trước tới nay

06:30 17/03/2023

Trong tổng số 12.369 vụ tấn công mạng năm 2022 có 3.304 vụ là lừa đảo, trong khi khoảng 1.560 vụ vi phạm luật chống khiêu dâm và mại dâm trẻ em và 522 vụ vi phạm luật truy cập máy tính trái phép.

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

23:30 11/05/2023

Ngày 11-5, WHO tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì đậu mùa khỉ, gần một năm sau khi bệnh dịch này gây lo ngại ở nhiều nước.

Liên hợp quốc nỗ lực khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

Liên hợp quốc nỗ lực khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

13:50 08/09/2023

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov các đề xuất cụ thể nhằm khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen vốn đã hết hạn từ tháng Bảy năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới