Động đất ở Đài Loan: 7 người chết, nhân chứng kể lại cảnh rung chuyển

15:00 03/04/2024

Một người nước ngoài sống tại thành phố Hoa Liên kể lại sự hỗn loạn trên đường phố trong cơn động đất mạnh nhất 25 năm qua ở Đài Loan.

Người dân đang kiểm tra một tòa nhà đổ sập ở Đài Loan - Ảnh: TVBS

* Theo cập nhật đến 14h ngày 3-4 giờ địa phương, chính quyền Đài Loan báo cáo có 711 người bị thương và 77 người bị mắc kẹt sau trận động đất mạnh 7,2 độ sáng cùng ngày. Đến gần 15h, số người thiệt mạng theo Reuters cập nhật là 7 người.

* Ông Ngô Kiện Phú, giám đốc Trung tâm Địa chấn học Đài Loan, cho biết trận động đất sáng 3-4 có độ mạnh dao động từ 7,2 đến 7,7 độ theo thang Richter. Đây là trận động đất mạnh nhất kể từ trận động đất năm 1999 khiến 2.400 người chết.

Theo Đài CNN, Trung tâm Ứng phó khẩn cấp thiên tai Đài Loan (CEOC) cho biết có nhiều người đang mắc kẹt ở ít nhất 26 tòa nhà, sau vụ động đất mạnh sáng 3-4. Theo CEOC, thành phố Hoa Liên - khu vực gần tâm chấn - ghi nhận có 15 tòa nhà đổ sập.

Còn theo báo New York Times, lực lượng cứu hộ đã được điều động đến các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên.

Hoa Liên là khu vực đặc biệt dễ xảy ra động đất ở Đài Loan. Một trận động đất xảy ra ở thành phố này vào năm 2018 đã khiến 17 người chết.

  • Động đất mạnh 7,7 độ ở Đài Loan, một người chết và hơn 50 người bị thươngĐỌC NGAY

Động đất cũng ảnh hưởng đến nguồn cung điện của hòn đảo. CEOC thông tin hiện có hơn 91.000 hộ gia đình mất điện và Công ty Taipower đang nỗ lực để khắc phục sự cố.

Bên cạnh đó một số tuyến tàu điện tại phía đông hòn đảo đã phải tạm ngưng, nhưng CEOC dự kiến chúng sẽ hoạt động trở lại vào cuối ngày.

Chia sẻ với báo New York Times, ông Chen Yao-Chin (63 tuổi), hướng dẫn viên du lịch sống tại một thị trấn thuộc huyện Hoa Liên, kể ông tỉnh giấc sáng nay khi động đất làm rung chuyển ngôi nhà, nhiều chai lọ thủy tinh rơi từ trên bàn xuống sàn. "Nó có vẻ khá mạnh" - ông Chen nói.

"Tôi ra ngoài và xem xét xung quanh. Rung chấn vẫn còn trong sáng nay. Tôi vẫn cảm thấy chúng lúc này lúc kia", ông Chen nhớ lại.

Ông Chiu Chao-Wen, một người dân sống ở ngoại ô Hoa Liên, cho hay động đất làm rung chuyển các ngôi nhà trong khu vực ông sống, khiến đồ sành sứ vỡ toang và lật tung các kệ. Tuy nhiên không có căn nhà nào ở vùng thấp bị sập. "Trong thành phố thì tình hình có vẻ tệ hơn, nhiều tòa nhà bị nghiêng do động đất", ông Chiu mô tả.

"May mắn nhà của chúng tôi chỉ một hoặc hai tầng, nên không có gì quá nghiêm trọng", ông Chiu thông tin thêm, đồng thời cho biết hàng chục dư chấn sau đó đã khiến người dân lo lắng.

Ông Derik du Plessis (44 tuổi), một người Nam Phi đã sống tại Hoa Liên 17 năm, kể lại sự hỗn loạn trên đường phố khi người dân tức tốc đi đón con và kiểm tra lại nhà cửa.

Ông cũng cho biết nhiều con đường đã bị phong tỏa, trong khi các bức tường đổ sập xuống xe hơi. "Hiện tại mọi người có vẻ bình tĩnh, nhưng nhiều người vẫn ngồi trên đường. Họ không muốn vào trong các tòa nhà vì vẫn còn nhiều chấn động", ông Plessis kể.

Theo Cơ quan thời tiết trung tâm Đài Loan, hòn đảo dự kiến phải hứng chịu các dư chấn trong vòng 3 đến 4 ngày nữa. Người phát ngôn của cơ quan này dự báo các dư chấn có thể mạnh từ 6,5-7 độ.

Cơ quan cứu hỏa Đài Loan cho biết 4 người thiệt mạng ở thành phố Hoa Liên. Báo địa phương United Daily News đưa tin 3 người thiệt mạng khi đang trong chuyến đi bộ đường dài tại công viên Taroko (một phần thuộc huyện Hoa Liên) do lở đá.

Theo CEOC, thành phố Hoa Liên, khu vực gần tâm chấn, ghi nhận 15 tòa nhà đổ sập - Ảnh: Way/UGC/ AFP
Lính cứu hỏa đứng cạnh một tòa nhà thiệt hại do động đất ở thành phố Hoa Liên, Đài Loan ngày 3-4 - Ảnh: AFP
Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 dịp Quốc khánh 2-9

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 dịp Quốc khánh 2-9

01:20 23/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Trung Quốc, Campuchia cam kết tăng cường hợp tác song phương

Trung Quốc, Campuchia cam kết tăng cường hợp tác song phương

12:20 13/08/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 12/8 đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea, trong đó, hai bên cam kết thúc đẩy quan hệ song phương.

Bộ Tư pháp Mỹ thu giữ 17 tên miền được Triều Tiên sử dụng

Bộ Tư pháp Mỹ thu giữ 17 tên miền được Triều Tiên sử dụng

11:30 19/10/2023

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Triều Tiên làm tràn ngập thị trường với nhân viên công nghệ thông tin, gián tiếp tài trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo

Vụ nhà xây vượt tầng, sai phép hơn 1.000m²: Phường An Phú bắt đầu tháo dỡ phần sai phép

Vụ nhà xây vượt tầng, sai phép hơn 1.000m²: Phường An Phú bắt đầu tháo dỡ phần sai phép

18:10 22/05/2024

Chiều 22-5, phường An Phú và lực lượng chức năng đã yêu cầu đơn vị thi công nhà số 41-49 An Phú (phường An Phú, TP Thủ Đức) tháo dỡ diện tích xây sai phép.

Cựu tướng Mỹ giải mã phòng tuyến Nga là ‘20km địa ngục’

Cựu tướng Mỹ giải mã phòng tuyến Nga là ‘20km địa ngục’

06:20 12/07/2023

Phòng tuyến chủ động của Nga là một chuỗi các lớp chướng ngại vật được thiết kế để cản bước quân Ukraine từ xa nhất có thể.

Tỉ lệ tín nhiệm ông Zelensky thấp kỷ lục

Tỉ lệ tín nhiệm ông Zelensky thấp kỷ lục

22:20 07/06/2024

Tỉ lệ tín nhiệm của người dân Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelensky lần đầu xuống mức dưới 60% từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu hồi năm 2022.

Đề nghị điều tra những người đưa, nhận tiền liên quan Bích Thủy TV

Đề nghị điều tra những người đưa, nhận tiền liên quan Bích Thủy TV

18:00 11/04/2023

Hôm nay (11/4), TAND huyện Bình Chánh (TPHCM), xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy (42 tuổi, thường trú xã Hòa Hợp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, chủ trang Facebook Bích Thủy TV) 8 năm tù, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cảnh báo giả mạo văn bản của BHXH, yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

Cảnh báo giả mạo văn bản của BHXH, yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

01:20 23/07/2024

Cụ thể, ngày 19/7/2024, BHXH Việt Nam nhận được thông tin từ BHXH tỉnh Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 1/7/2024 được gửi đến 1 trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email. Trong văn bản này có nội dung: “Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0. Đồng thời...

Tổng thống Mỹ Biden khẳng định Ukraine không được dùng vũ khí của Mỹ tấn công Matxcơva

Tổng thống Mỹ Biden khẳng định Ukraine không được dùng vũ khí của Mỹ tấn công Matxcơva

23:00 06/06/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định quân đội Ukraine không được sử dụng những vũ khí mà Washington gửi đến Kiev để tấn công trực diện vào thủ đô Matxcơva hoặc Điện Kremlin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới