Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 1.200km cao tốc

22:10 13/07/2024

TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, theo quy hoạch tới năm 2030, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 1.200km cao tốc với 3 tuyến theo trục Bắc-Nam, và 3 tuyến theo trục Đông-Tây, kết nối TPHCM, miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Ngày 13/7, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, khu vực ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; đến nay, 4/5 dự án đang thi công. Công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc cơ bản đáp ứng tiến độ.

Để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ các dự án chưa đáp ứng kế hoạch đề ra, nguyên nhân chủ yếu do thiếu cát đắp.

Tiền Phong Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Nhật Huy. 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Nhật Huy.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương đã xác định nguồn cung cát tổng trữ lượng khoảng 63 triệu m3/nhu cầu 55,5 triệu m3 cho 5 dự án. Trong đó, mỏ cát đã đủ điều kiện khai thác khoảng 36,8 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cung ứng cho 26,2 triệu m3.

Tại hội nghị, các bộ ngành và các địa phương khu vực ĐBSCL và vùng lân cận đã báo cáo, thảo luận về tình hình triển khai các dự án phát triển hạ tầng giao thông khu vực. Trong đó, tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu, tiến độ thi công; việc mở các nút giao, xây dựng các hạ tầng kết nối các tuyến cao tốc.

ĐBSCL sẽ có khoảng 1.200km cao tốc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, theo quy hoạch tới năm 2030, ĐBSCL sẽ có khoảng 1.200km cao tốc với 3 tuyến theo trục Bắc-Nam, và 3 tuyến theo trục Đông-Tây, kết nối TPHCM, miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Cùng với đó, đã hoàn thành quy hoạch cảng biển, hàng không, giao thông thủy nội địa và quy hoạch vùng ĐBSCL.

“Kế thừa thành quả của các thế hệ đi trước, chúng ta quyết tâm, phấn đấu trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 500-600km cao tốc tại ĐBSCL, chuẩn bị để nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600km còn lại", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiền Phong Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên địa bàn TP. Cần Thơ. Ảnh: Nhật Huy. 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên địa bàn TP. Cần Thơ. Ảnh: Nhật Huy.

Về vấn đề vật liệu xây dựng cát, đá, Thủ tướng cho biết các tỉnh đã thống nhất trong buổi làm việc hôm nay. Phạm vi thẩm quyền là của các tỉnh, địa phương phải chủ động giải quyết, xử lý đúng.

Đồng thời, Ban quản lý các dự án cũng phải tham gia với địa phương cùng với nhà thầu để giải quyết những cơ chế đã có, thực hiện làm sao cho tốt. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ làm ngay.

Nói thêm về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh miền Đông hỗ trợ các tỉnh miền Tây về đá. Còn các tỉnh miền Tây sẽ hỗ trợ các tỉnh miền Đông về cát, các địa phương có thế mạnh gì thì chia sẻ với nhau. Các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu để tham gia thực hiện các dự án, huy động lực lượng tại chỗ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

“Các địa phương không để các đơn vị thi công cô đơn trên các công trình xây dựng đường bộ cao tốc”, Thủ tướng yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm
Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt nghi phạm bạo hành bé trai 3 tháng tuổi

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt nghi phạm bạo hành bé trai 3 tháng tuổi

10:00 19/08/2023

Sáng ngày 18/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đã khởi tố vụ án giết người và bắt tạm giam Nguyễn Minh Phụng (19 tuổi, trú tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để điều tra làm rõ hành vi bạo hành bé trai 3 tháng dẫn đến tử vong. Sự việc được phát hiện khi thi thể bé trai 3 tháng tuổi được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa với nhiều vết thương bất thường. Sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện, Công an huyện Long...

Bí ẩn nguồn thu tại Linh Quang Điện: Thầy Cao Anh là ai?

Bí ẩn nguồn thu tại Linh Quang Điện: Thầy Cao Anh là ai?

07:30 01/03/2023

Cao Văn Anh tức thầy Cao Anh - chủ nhân của biệt thự Linh Quang Điện (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tại đây, trong các tạo hình như các...

Xử phạt hai người chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an

Xử phạt hai người chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an

17:30 13/03/2023

Trưởng Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa có quyết định xử phạt hai người liên quan đến việc chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định.

Quy định về nghỉ hưu đối với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự từ ngày 1.8

Quy định về nghỉ hưu đối với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự từ ngày 1.8

07:10 07/07/2023

Điều 28 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về chế độ nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân...

Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?

Đề xuất cấm xe rác thô sơ, xe nào vô hẻm gom rác?

11:00 08/07/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị không để tình trạng xe rác thô sơ, cũ kỹ chạy trên đường phố, người gom rác nói gì?

Phà Vàm Cống nối đôi bờ sông Hậu hoạt động trở lại

Phà Vàm Cống nối đôi bờ sông Hậu hoạt động trở lại

16:00 01/09/2023

Sáng 1/9, phà Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối tỉnh An Giang và Đồng Tháp chính thức hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hoa loa kèn vào vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội thu chục triệu đồng mỗi ngày

Hoa loa kèn vào vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội thu chục triệu đồng mỗi ngày

05:30 17/04/2023

Tháng 4 hàng năm, nông dân xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch hoa loa kèn để kịp phục vụ người tiêu dùng. Không như những loài hoa khác, loa kèn mỗi năm chỉ ra một vụ. Hoa được trồng vào từ tháng 9, tháng 10 năm trước và nở rộ vào khoảng tháng 4 năm sau. Thời gian sinh trưởng của hoa loa kèn lâu hơn so với các loài hoa khác, phải mất từ 6-8 tháng mới có thể thu hoạch. Trước đây, hoa loa kèn thường được trồng trên cánh đồng...

Bắc Kạn ra chỉ đạo 'nóng' sau vụ 5 người ngộ độc rượu tại quán ăn vỉa hè

Bắc Kạn ra chỉ đạo 'nóng' sau vụ 5 người ngộ độc rượu tại quán ăn vỉa hè

22:10 23/10/2023

Sau vụ ngộ độc nghiêm trọng khiến 5 người nhập viện, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý sản xuất rượu.

Phó cục trưởng của Bộ Tài nguyên và môi trường bị bắt

Phó cục trưởng của Bộ Tài nguyên và môi trường bị bắt

12:30 29/05/2024

Ông Đoàn Ngọc Phương, phó cục trưởng thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội nhận hối lộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra