Đồng bằng sông Cửu Long đã có quá nhiều cơ chế đặc thù, không cần xin thêm

15:50 06/07/2024
Tuyến lộ về trung tâm xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: Nhật Hồ

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL lần thứ 4 được tổ chức tại Cà Mau hồi đầu tháng 7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra những con số cảnh báo rất nghiêm trọng.

Rằng trong 30 năm qua, nhiều vùng ở ĐBSCL mực nước dưới đất hạ xuống hơn 5m, gây nên tình trạng sụt lún đất trung bình cho toàn khu vực, cao gấp 10 lần so với tốc độ nước biển dâng.

Bên cạnh đó, vùng ĐBSCL còn đối mặt với sạt lở bờ sông, bờ biển. Ước tính mỗi năm, vùng ĐBSCL mất từ 300 đến 500ha đất và hàng chục nghìn hộ dân có nguy cơ phải di dời khỏi vùng nguy hiểm do sạt lở.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng vùng ĐBSCL không chỉ “dễ tổn thương” trong biến đổi khí hậu mà hạ tầng còn yếu so với các vùng khác và có đặc điểm riêng, nên rất cần một cơ chế, chính sách riêng mang tính đặc thù để ứng phó và phát triển.

Với lý do ngoài yếu tố dân sinh, ĐBSCL có sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Khi là vùng sản xuất lương thực, trái cây và thủy sản lớn nhất Việt Nam...

Thật ra thì một cơ chế, chính sách riêng là điều mà hiện nay địa phương nào cũng muốn, cũng đã và đang xin cũng như có đầy đủ lý do hợp lý để chứng minh tầm quan trọng và sự cần thiết.

Tuy nhiên, với vùng ĐBSCL, thời điểm này có lẽ không cần phải có thêm cơ chế, chính sách riêng nào nữa bởi đã và đang có rất nhiều nhưng chưa tận dụng hết, tận dụng có hiệu quả.

Ví dụ: Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17.11.2017 về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, đã đề cập khá toàn diện các vấn đề mang tính chiến lược, căn bản, lâu dài đối với phát triển vùng ĐBSCL.

Nghị Quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định số 593/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Quy chế thí điểm liên kết phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020.

Trong số các Nghị quyết, quyết định vừa kể thì đáng chú ý nhất là Quyết định 593/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với rất nhiều nội dung có tính đột phá, dù đã hết thời hạn đến 4 năm.

Tuy nhiên theo khẳng định của TS Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, nguyên Ủy viên Chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ là “không hiểu sao đến giờ vẫn chưa thấy có tổng kết về việc thành công hay thất bại và lý do là gì”.

TS Hiệp còn nhận định thêm là "tất cả những cái đã có, các tỉnh vùng ĐBSCL hiện đều chưa làm tốt, trong đó khâu chưa tốt nhất là tính liên kết giữa các địa phương, dẫn đến mạnh ai nấy làm".

Vậy nên điều mà lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL cần nhất bây giờ là tăng cường liên kết thực chất; tận dụng, làm thật tốt, làm có tổng kết những chính sách đang có để ứng phó với các nguy cơ sụt lún, hạn mặn, nước biển dâng… Và không cần phải xin thêm cơ chế, chính sách đặc thù nào nữa!

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: trường THPT top đầu cũng tuyển bổ sung lớp 10

TP.HCM: trường THPT top đầu cũng tuyển bổ sung lớp 10

06:50 03/08/2023

Tối 2-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố danh sách 108 trường THPT công lập có tuyển bổ sung lớp 10. Trong đó, có nhiều trường nổi tiếng, trường thuộc top đầu của thành phố.

Kiên quyết thay thế, loại bỏ cán bộ ở Thanh Hóa sợ sai, sợ trách nhiệm

Kiên quyết thay thế, loại bỏ cán bộ ở Thanh Hóa sợ sai, sợ trách nhiệm

13:00 31/05/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra chỉ thị nhằm khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm, có tâm lý e dè,...

Phát hiện thi thể cháu bé 9 tuổi dưới hố nước công trình không có rào chắn

Phát hiện thi thể cháu bé 9 tuổi dưới hố nước công trình không có rào chắn

10:30 24/04/2023

Nơi phát hiện thi thể cháu bé là hố nước sâu, không có biển cấm, không có rào chắn.

Đáp án và thang điểm môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đáp án và thang điểm môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT

16:00 01/07/2023

Sáng 1/7, Bộ GDĐT đã công bố đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Năm nay, đã có nhiều tranh luận về đề thi môn Ngữ văn, trong đó, có ý kiến cho rằng đề 'cũ' cả về ngữ liệu lẫn cách hỏi. Trả lời vấn đề này, GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban Đề thi tốt nghiệp THPT cho biết, ở phần Đọc hiểu, việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đã là một điểm mới. Theo đó, tổ ra đề luôn hướng tới những vấn đề có nội...

Quảng Nam cho học sinh nghỉ học ngày mai 19-9

Quảng Nam cho học sinh nghỉ học ngày mai 19-9

02:20 19/09/2024

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão, ngày mai 19-9, học sinh toàn tỉnh Quảng Nam được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Trên 6.000 đối tượng phạm tội bị bắt giữ tháng 9.2023

Trên 6.000 đối tượng phạm tội bị bắt giữ tháng 9.2023

10:10 29/09/2023

Tháng 9.2023, lực lượng công an đã bắt giữ 6.181 đối tượng phạm tội, qua đó giữ vững an ninh trật tự , không để xảy ra bị động, bất...

Hai anh em sinh đôi ở xứ Mường cùng viết đơn xin lên đường nhập ngũ

Hai anh em sinh đôi ở xứ Mường cùng viết đơn xin lên đường nhập ngũ

10:10 23/02/2024

Hoà Bình - Dù một trong 2 anh em được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong năm nay, nhưng với khát khao cống hiến, 2 thanh niên trẻ người...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về phát triển bền vững kinh tế biển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về phát triển bền vững kinh tế biển

06:20 17/09/2024

Các bộ, ban, ngành, địa phương liên quan cần huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư đề nghị xem xét lại vai trò của cựu phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư đề nghị xem xét lại vai trò của cựu phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước

07:00 27/03/2024

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu phó Chánh Thanh tra NHNN), luật sư cho rằng bị cáo có sai phạm khi là người đứng đầu phụ trách đoàn thanh tra thì chịu trách nhiệm về các sai phạm của đoàn thanh tra, nhưng phải làm rõ sai phạm của bị cáo này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới