Đòn tập kích có thể xóa sổ 10% bệ phóng Patriot của Ukraine

12:50 11/03/2024

Tên lửa Nga tập kích ở Donetsk có thể đã phá hủy 10% bệ phóng của hệ thống phòng không Patriot, tạo lỗ hổng khó bù đắp với Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/3 thông báo sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander tấn công chính xác nhằm vào tổ hợp phòng không Ukraine gần thành phố Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk.

Quân đội Nga tuyên bố đánh trúng tổ hợp phòng không tầm xa S-300PS của Ukraine, phá hủy ba xe chở đạn kiêm bệ phóng, một radar điều khiển hỏa lực và hai xe hộ tống. Tuy nhiên, hình ảnh hiện trường sau đó cho thấy ít nhất hai phương tiện được cho là bệ phóng M901 thuộc tổ hợp tên lửa Patriot đặt trên xe đầu kéo MAN KAT1 do Đức sản xuất.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin, nhưng một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng đây là lần đầu xuất hiện hình ảnh rõ ràng thể hiện Nga phá hủy được một phần hệ thống Patriot của đối phương.

"Binh sĩ Ukraine đậu hai xe bệ phóng Patriot với giãn cách chưa đến 10 m, ở địa điểm cách tiền tuyến chỉ 40-50 km. Họ ở đó đủ lâu để Nga phóng tên lửa và phá hủy toàn bộ đoàn xe. Không còn lời nào để mô tả về sự việc", Julian Roepcke, phóng viên Đức chuyên theo dõi tình hình Ukraine, nhận xét.

Ukraine đã tiếp nhận tổng cộng 3 hệ thống Patriot, gồm 2 tổ hợp của Đức và một từ Mỹ, kèm theo 4 bệ phóng riêng lẻ. Phương Tây không công bố số lượng khí tài được chuyển giao, nhưng mỗi tổ hợp Patriot có thể được biên chế 4-8 bệ phóng.

"Hai xe bệ phóng Patriot phát nổ tại chỗ, kíp vận hành tên lửa Ukraine cũng gần như chắc chắn đã thiệt mạng. Đòn tập kích thảm họa này đã xóa sổ 7-13% tổng số bệ phóng Patriot trong biên chế quân đội Ukraine", cây bút David Axe viết trên Forbes.

Giới chuyên gia nhận định tổ hợp phòng không Patriot có thể bắn hạ tên lửa Iskander, nhưng với điều kiện chúng đang được triển khai và trực chiến, không phải đang di chuyển trên đường. Vụ tập kích cũng cho thấy quân đội Nga đã rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện "chuỗi hủy diệt" gồm trinh sát, phát hiện mục tiêu và công kích.

Đoàn xe Ukraine bị drone trinh sát Nga phát hiện khi dừng trên đường, dường như là đang nghỉ chân trên hành trình đến trận địa mới. Đây là thời điểm vàng để Nga tung đòn tấn công, do mục tiêu cố định dễ bị nhắm bắn hơn khí tài đang hành quân, nhưng cũng đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và nhanh chóng giữa kíp UAV, sở chỉ huy và khẩu đội tên lửa Iskander để không bỏ lỡ thời cơ.

Vụ tập kích cũng là ví dụ mới nhất cho thấy lưới phòng không tiền tuyến của Ukraine đang bị kéo căng, khi đoàn xe không có biện pháp bảo vệ, cho phép UAV Nga theo dõi từ đầu đến cuối. "Có khả năng phòng không Ukraine đang phải căng mình phòng thủ các đô thị và lực lượng bộ binh. Nhiều lỗ hổng đã xuất hiện trong thời gian gần đây", Axe nhận xét.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/3 công bố video tên lửa Iskander phá hủy pháo phản lực HIMARS, trong khi ít nhất một bệ phóng cùng radar dẫn bắn AN/MPQ-64 Sentinel của tổ hợp NASAMS cũng bị pháo phản lực, UAV Nga đánh trúng hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Ukraine yêu cầu điều tra vụ pháo HIMARS bị Nga tập kích

"Lưới phòng không Ukraine vốn đã bị kéo giãn sẽ càng gặp nhiều khó khăn sau khi mất hai bệ phóng Patriot. Nước này cũng khó lòng bù đắp được tổn thất trong tương lai gần", Axe cảnh báo.

Tập đoàn Raytheon của Mỹ là nhà sản xuất duy nhất của hệ thống Patriot và đang phải đáp ứng hàng loạt đơn hàng của nước ngoài. Ukraine hoặc đồng minh phương Tây có thể bỏ ra hàng triệu USD để đặt mua hai bệ phóng mới, nhưng họ sẽ phải chờ từ vài tháng đến nhiều năm.

Đức, Hà Lan hoặc một nước thành viên NATO có thể rút bệ phóng Patriot từ biên chế của mình để viện trợ Ukraine, nhưng điều này khó diễn ra trong thời gian sắp tới.

"Phương án nhanh nhất là tìm kiếm từ quốc gia sản xuất là Mỹ, nhưng quốc hội Mỹ vẫn chặn các gói viện trợ quân sự cho Ukraine suốt nhiều tháng qua. Mỗi bệ phóng Patriot bị phá hủy tại Ukraine sẽ càng khoét sâu vào lỗ hổng phòng không rất khó lấp đầy của họ", Axe nêu quan điểm.

Vũ Anh (Theo Forbes, RIA Novosti)

Có thể bạn quan tâm
Kỷ niệm 15 năm thành lập iSchool: Lan tỏa giáo dục hội nhập quốc tế

Kỷ niệm 15 năm thành lập iSchool: Lan tỏa giáo dục hội nhập quốc tế

10:50 21/07/2023

Hệ thống trường Hội nhập Quốc tế iSchool đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập vào ngày 14/07/2023 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với chủ đề 'Bừng nở Tinh Hoa Hội Nhập'.

Xưởng giày da cháy, Hải Phòng mất điện nhiều quận

Xưởng giày da cháy, Hải Phòng mất điện nhiều quận

19:30 19/02/2023

Nhiều quận trung tâm của Hải Phòng bị mất điện trong chiều 19-2, khi xưởng sản xuất giày da của Công ty CP Kim Long tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An bị cháy.

Bắt đối tượng chặn đầu xe, chém đối thủ tử vong

Bắt đối tượng chặn đầu xe, chém đối thủ tử vong

10:30 15/05/2023

Sáng 15/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự Võ Thanh Kiệt (sinh năm 2005) về hành vi “Giết người” và Lưu Nhật Huy (sinh năm 2004) về hành vi “Che giấu tội phạm”, cả 2 đối tượng cùng trú tại xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Tháo dỡ công trình nằm giữa đường vào TP Bạc Liêu

Miền Tây Chào Ngày Mới: Tháo dỡ công trình nằm giữa đường vào TP Bạc Liêu

13:30 13/07/2023

Kiên Giang đề xuất lập khu liên hiệp xử lý chất thải rắn; Cần Thơ thiếu gần 700 giáo viên; Tháo dỡ công trình gần 20 năm nằm giữa đường...

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn 'đâu vào đấy' sau nhiều đợt ra quân xử lý

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn 'đâu vào đấy' sau nhiều đợt ra quân xử lý

06:10 21/09/2023

Đã hơn nửa năm, sau đợt tổng kiểm tra, xử lý lấn chiếm, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến phố tại Hà Nội vẫn xảy ra...

Bí thư Hà Nội khen ngợi lực lượng tham gia giải cứu cháu bé bị bắt cóc

Bí thư Hà Nội khen ngợi lực lượng tham gia giải cứu cháu bé bị bắt cóc

20:40 15/08/2023

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết chiến công của lực lượng Công an có ý nghĩa quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, xứng đáng niềm tin yêu của nhân dân.

Hướng dẫn các bước làm hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử

Hướng dẫn các bước làm hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử

13:30 01/03/2023

Để làm thủ tục làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử, công dân cần chuẩn bị các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Bước 2: Nộp hồ sơ Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử trực tiếp nộp hồ sơ vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh (khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn...

Malaysia cân nhắc mở sòng bạc hợp pháp thứ hai

Malaysia cân nhắc mở sòng bạc hợp pháp thứ hai

12:20 27/04/2024

Malaysia đang xem xét mở một sòng bạc hợp pháp thứ hai tại dự án Forest City trị giá hơn 128 tỉ USD ở Johor, một phần của Đặc khu...

Fulbright cấp 33 suất học bổng du học Mỹ cho công dân Việt Nam

Fulbright cấp 33 suất học bổng du học Mỹ cho công dân Việt Nam

19:50 05/07/2023

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam thông báo đã tuyển chọn thành công 33 ứng viên Việt Nam xuất sắc cho Chương trình Học bổng Fulbright danh giá,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra