Đón Phật về, giữ tâm ý trong sạch

11:30 28/05/2023

Ngắm dòng người rước Phật từ tổ đình Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM), lòng tôi dâng lên niềm thương kính Phật.

Phật tử tham gia lễ rước Phật từ tổ đình Ấn Quang đến Việt NamQuốc Tự tối 26-5 - Ảnh: ĐỨC PHƯỚC

Đạo Phật đã hiện hữu ở Việt Nam hơn 2000 năm, có nhiều giai đoạn là quốc giáo.

Như Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ khi đến thăm hòa thượng Thích Thiện Nhơn - chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từ khi du nhập vào nước ta, Phật giáo trở thành tôn giáo của người Việt, văn minh, tiến bộ, luôn đồng hành cùng dân tộc. Bên cạnh minh quân luôn có cao tăng phò trợ. Điều đó đã được chứng minh qua lịch sử.

Đạo Phật là đạo Hiếu, đạo Từ bi, là phương pháp thực tập để chuyển hóa phiền não nhờ đoạn diệt tham - sân - si.

Ba món độc này là nguồn cơn của nỗi khổ niềm đau, điều khiển ý - khẩu - thân của mỗi người, để họ nghĩ - nói - làm những việc bất thiện, gây nhân xấu, dẫn tới quả xấu cho chính mình.

Tính văn minh của Phật giáo chính ở triết lý nhân quả này. Hễ gieo nhân xấu chắc chắn gặt quả xấu.

  • Thông điệp Phật đản 2023: kiến tạo hòa bình, kết một đài sen cúng PhậtĐỌC NGAY

Mỗi người là chủ nhân kiến tạo đời sống của chính mình. Khi hiểu và thấu được triết lý này, ta sẽ không còn đổ lỗi cho số phận, ông trời, hay bất kỳ ai khi gặp phải điều bất như ý; từ đó biết cách thay đổi đời mình từ việc điều chỉnh nhân xấu ngay bây giờ, ở đây.

Tôi nhớ lời dặn khi thực hiện quy y Tam bảo - một nghi thức để mình chính thức trở thành phật tử, rằng Tam tạng Thánh điển không ngoài ba việc: đoạn tất cả việc ác, làm tất cả việc lành, giữ tâm ý trong sạch.

Đạo Phật nhờ đó là đạo hiền, không gây hấn cũng không công kích ai. Ai mang danh con Phật mà làm mấy việc này chắc chắn không thuộc bài, không thương kính Phật đúng nghĩa.

Tôn kính, rước Phật bằng nghi lễ thiêng liêng, dâng hương trầm thơm lên Phật nhưng sống thiếu Phật tính, không đoạn ác, làm lành, tịnh thân tâm thì cũng còn cách xa Phật rất nhiều. Rước Phật, đón Phật vì vậy không chỉ là hình thức rộn ràng mà hơn hết là tỉnh thức trong từng suy nghĩ - lời nói - việc làm để đời sống của mình an lành hơn.

Tháng tư, mùa sen nở, người phật tử như tôi được nhắc nhớ rất nhiều điều về lối sống chánh niệm như vừa kể để trở về làm mới chính mình.

Trái tim mình đã có những vết thương nào, tâm hồn mình đã bị nhuộm đen ra sao..., ta phải quay về nhận diện, thật thà thấy, thương, ôm ấp, chuyển hóa.

Khi mình thương mình sâu sắc, mình sẽ dừng lối sống bất thiện, lối sống tạo ra quá chừng nhân xấu mà lâu nay ta ngộ nhận rằng mình đã thắng trong hành trình làm người.

Giữa rất nhiều thay đổi của cuộc sống, ta càng phải giữ tâm bình an để nhìn thấy rõ mọi thứ trên quy luật nhân quả để không có gì ngỡ ngàng, ngờ vực...

Đức Phật - nhân vật lịch sử và danh nhân văn hóa thế giới - lời dạy và lối sống của ngài đã trở thành bài học và sự thực tập của rất nhiều người trên thế giới. Mọi người tán dương Phật là bậc Đại y vương - thầy thuốc siêu việt - cũng là bởi khả năng chữa lành của Phật.

Tháng tư, đón Phật về, tôi lại nhắc mình dọn dẹp đất tâm, để những ngổn ngang phiền não được xếp gọn gàng lại, cho lòng nở những đóa sen...

Có thể bạn quan tâm
5 học sinh lớp 3 khu vực miền Bắc tranh tài Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

5 học sinh lớp 3 khu vực miền Bắc tranh tài Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

19:30 25/06/2023

Vòng Khu vực miền Bắc Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 29, năm 2023 có 5 học sinh lớp 3 – là những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia tranh tài.

Trao truyền và chấn hưng văn hoá

Trao truyền và chấn hưng văn hoá

10:30 19/06/2023

Tối 17.6, tại Ngọ Môn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm...

Hơn 10 người nhảy cầu trong 1 tháng, nhóm cứu hộ viết tâm thư ‘mong mọi người tiếp tục sống’

Hơn 10 người nhảy cầu trong 1 tháng, nhóm cứu hộ viết tâm thư ‘mong mọi người tiếp tục sống’

18:40 14/05/2024

Hơn 10 vụ nhảy cầu trong 1 tháng ở Quảng Nam, Đà Nẵng, khiến đội cứu hộ SOS Đà Nẵng phải viết tâm thư mong mọi người đừng nghĩ đến cái chết.

Bác sĩ Chợ Rẫy đem thuốc hiếm cứu 10 người Quảng Nam ngộ độc

Bác sĩ Chợ Rẫy đem thuốc hiếm cứu 10 người Quảng Nam ngộ độc

10:00 19/03/2023

Tối 18/3, 10 người tại Quảng Nam được xác định ngộ độc botulinum do món cá chép muối chua, ba chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy mang 5 lọ thuốc giải độc hỗ trợ cứu người.

Cập nhật xu hướng mới trong phẫu thuật nhãn khoa, giảm tỉ lệ mù lòa

Cập nhật xu hướng mới trong phẫu thuật nhãn khoa, giảm tỉ lệ mù lòa

06:10 09/05/2024

Sự tác động của cuộc cách mạng vi phẫu của ngành nhãn khoa sẽ mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển y học lâm sàng về thế...

Chủ kéo lê hai chú chó sau xe bán tải: ‘Xin mọi người tha thứ’

Chủ kéo lê hai chú chó sau xe bán tải: ‘Xin mọi người tha thứ’

07:30 31/05/2024

Chủ nhân của hai chú chó bị kéo lê trên đường phố Đà Nẵng vừa lên tiếng xin lỗi do cho việc anh gây ra chỉ là vô ý.

Xử phạt hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay

Xử phạt hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay

15:40 10/04/2024

Một nam hành khách đi từ Hà Nội vào Cần Thơ đã lén hút thuốc lá trong nhà vệ sinh, gây kích hoạt hệ thống báo khói trên máy bay.

Công an Bình Dương vào cuộc vụ phòng khám bị tố vẽ bệnh moi tiền

Công an Bình Dương vào cuộc vụ phòng khám bị tố vẽ bệnh moi tiền

11:50 28/12/2023

Sau khi nhận được đơn của nhiều người dân tại Bình Dương tố giác hai phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và phòng khám Đại Tín, công an đã vào cuộc làm rõ.

Lần đầu tiên tổ chức Trại huấn luyện cán bộ Đoàn trường học

Lần đầu tiên tổ chức Trại huấn luyện cán bộ Đoàn trường học

11:30 09/08/2023

Lần đầu tiên, hơn 150 cán bộ Đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên cả nước tham gia Trại huấn luyện do Trung ương Đoàn tổ chức nhằm đào tạo để phát triển, bổ sung nguồn cán bộ Đoàn các cấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra