Đòn bẩy vũ khí của Mỹ dần kém hiệu quả với Israel

07:00 24/08/2024

Viện trợ vũ khí từng là công cụ để Mỹ gây sức ép chính trị với Israel, nhưng nó dường như ngày càng mất hiệu quả trong nỗ lực chấm dứt xung đột Gaza.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Israel được xem là biểu tượng mạnh mẽ của sự ủng hộ mà Washington dành cho đồng minh Trung Đông và là công cụ gây ảnh hưởng hiệu quả với nước này. Tuy nhiên, khi triển vọng ngừng bắn ở Gaza vẫn mong manh, chính quyền Tổng thống Joe Biden đối mặt nguy cơ đòn bẩy quyền lực đó không còn phát huy tác dụng như kỳ vọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước thông báo về việc xúc tiến thỏa thuận bán vũ khí với tổng giá trị 20 tỷ USD cho Israel sau nhiều tháng trì hoãn. Thỏa thuận được cho là gồm 50 tiêm kích F-15, tên lửa không đối không tầm trung hiện đại, phương tiện cơ giới chiến thuật cùng số lượng lớn đạn dược.

Số vũ khí này dự kiến không lập tức được chuyển tới Israel, mà sẽ được giao thành nhiều đợt trong giai đoạn 2026-2029, nhằm duy trì và xây dựng khả năng phòng thủ dài hạn tổng thể cho Israel, theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Quyết định được đưa ra ngay trước thềm chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhằm thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Nhưng ông Blinken ngày 21/8 trở về Washington mà không thu được kết quả đột phá nào, dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng thông báo bán vũ khí tuần trước không được đưa ra nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza. Song một số người trong chính quyền Biden cho biết họ hy vọng thương vụ này sẽ báo hiệu Mỹ đang ủng hộ Israel trước lo ngại về cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng của Iran.

Nhiều người am hiểu vấn đề cho biết thông báo được đưa ra trong thời gian quốc hội Mỹ đang tạm nghỉ, làm giảm nguy cơ vấp phản đối công khai của một số người chỉ trích trong đảng Dân chủ, vốn luôn phản đối Washington chuyển thêm vũ khí cho Tel Aviv.

Daniel Levy, cựu quan chức chính phủ Israel, cho rằng với việc loan tin về thương vụ vũ khí lớn, chính quyền Tổng thống Biden có thể đã muốn khuyến khích Thủ tướng Benjamin Netanyahu chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas. Song ông thêm rằng cách tiếp cận này có thể đã phản tác dụng, bởi khi Washington cung cấp thêm vũ khí, ông Netanyahu cảm thấy rằng mình đã thắng và "ông ấy có thể điều khiển nước Mỹ theo ý mình".

Mỹ và Israel có mối quan hệ đặc biệt kể từ khi quốc gia Trung Đông tuyên bố độc lập năm 1948, trong đó viện trợ vũ khí được xem là có vai trò cốt lõi. Tính đến năm ngoái, Mỹ đã cung cấp 158,7 tỷ USD cho Israel, trong đó khoảng 124,3 tỷ USD cho quân đội và hệ thống phòng thủ tên lửa, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội.

Israel hiện nhận hơn 3 tỷ USD viện trợ quân sự mỗi năm từ Mỹ và hầu hết các giao dịch mua vũ khí của nước này được thực hiện bằng nguồn tài trợ của chính phủ Mỹ.

Trong hơn 10 tháng kể từ khi Hamas tấn công miền nam Israel ngày 7/10/2023, chính phủ Mỹ đã nhiều lần gấp rút cung cấp vũ khí cho Israel, thậm chí sử dụng các quy chế khẩn cấp để viện trợ đạn pháo cho đồng minh Trung Đông.

Tuy nhiên, khi chiến sự kéo dài và gây thương vong lớn cho dân thường, Mỹ đã đưa ra một số cảnh báo về vũ khí để gây sức ép với chính quyền Israel. Tổng thống Biden hồi tháng 3 cảnh báo Israel rằng cuộc tấn công vào Rafah, nơi có hơn triệu người Palestine đang trú ẩn thời điểm đó, sẽ vi phạm "lằn ranh đỏ" của Mỹ. Ông thêm rằng Mỹ không dự định cắt giảm vũ khí, nhưng để ngỏ khả năng từ chối một số hỗ trợ quân sự cho Israel.

Hồi tháng 5, khi Israel không giải quyết được những lo ngại của Washington về kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah, Nhà Trắng đã hoãn chuyển một lô bom hạng nặng để gây sức ép, nhằm buộc Tel Aviv phải thu hẹp quy mô chiến dịch.

Israel đã điều chỉnh kế hoạch tác chiến ở Rafah, mà chính quyền ông Biden cho là nhờ quyết định hoãn chuyển lô bom hạng nặng. Tuy nhiên, chiến dịch của Israel vẫn khiến hầu hết dân thường phải rời thành phố và gây ra nhiều thương vong.

Ít nhất 46 người Palestine thiệt mạng khi Israel không kích Tal al-Sultan, trại tị nạn ở Rafah, hôm 26/5. Nhà Trắng sau đó nói rằng cuộc tấn công không vượt "lằn ranh đỏ" mà ông Biden vạch ra hồi tháng 3.

"Đây là ví dụ cho thấy chính quyền ông Biden đã thất bại. Họ đã bị chỉ trích vì giả vờ can ngăn đối với vấn đề Rafah và bây giờ họ đang nhượng bộ", Seth Binder, chuyên gia về an ninh tại Trung tâm Dân chủ Trung Đông, nói.

Nhà Trắng đã dỡ lệnh cấm cung cấp bom loại hơn 200 kg cho Israel, song vẫn tiếp tục đóng băng lô bom hạng nặng loại 900 kg. Một số nhà quan sát đặt câu hỏi liệu việc giữ lại các lô vũ khí có thực sự tác động nhiều tới Israel hay không.

"Chiến tranh luôn là thời điểm tệ nhất để cố sử dụng đòn bẩy, bởi đó là khi đối tác ít có khả năng bị chi phối nhất. Các quốc gia sẽ không hạn chế cuộc chiến của họ chỉ vì Mỹ đang cố gắng chống lại cuộc chiến", một thành viên đảng Cộng hòa trong quốc hội Mỹ nói.

Bất chấp những lời cảnh báo của Mỹ, Israel tiếp tục oanh tạc Gaza, gây thiệt hại nặng nề cho dân thường Palestine. Cuộc không kích của Israel ngày 10/8 vào trường học ở Gaza City khiến hàng chục người chết. Quân đội Israel nói rằng trường học đang được nhóm Hamas sử dụng làm sở chỉ huy.

Quan chức Mỹ cho biết thương vong dân thường quá cao đã khiến chính quyền ông Biden thất vọng, nhưng không dẫn tới thay đổi cơ bản trong chính sách bán vũ khí cho Tel Aviv của Washington. Các báo cáo của Bộ Ngoại giao thậm chí phát hiện Israel có thể đã vi phạm luật nhân đạo trong khi sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, nhưng không kết luận Tel Aviv vi phạm luật pháp quốc tế.

"Các chính sách của chúng tôi liên quan tới hợp tác an ninh với Israel sẽ không thay đổi, trừ khi chúng tôi phát hiện các mối đe dọa nghiêm trọng hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng đang nêu ra các vấn đề gây tổn hại cho dân thường với Israel ở cấp cao nhất", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Hạn chế bán vũ khí cho Israel cũng đối mặt những khó khăn về mặt chính trị, khi Thủ tướng Netanyahu tỏ ra lão luyện trong các cuộc thảo luận trực tiếp với những nhà lập pháp Mỹ, đặc biệt là các nghị sĩ Cộng hòa nhiệt thành ủng hộ Israel.

"Viện trợ quân sự nhanh chóng của Mỹ có thể thúc đẩy chấm dứt xung đột ở Gaza và ngăn nguy cơ chiến tranh lan rộng ở Trung Đông", ông nói trước quốc hội Mỹ trong chuyến thăm hồi tháng 7.

Rachel Stohl, phó chủ tịch phụ trách các chương trình nghiên cứu tại trung tâm Stimson ở Washington, cho rằng việc sử dụng thương vụ vũ khí làm đòn bẩy chính sách là vấn đề khó khăn, không chỉ riêng với Israel.

"Chưa có minh chứng rõ ràng nào cho thấy các thương vụ vũ khí có thể làm thay đổi chính sách của quốc gia tiếp nhận chúng. Những gì xảy ra chỉ là chúng ta ngầm cho phép các bên mua vũ khí Mỹ hành động theo một cách nhất định", Stohl nói.

Thùy Lâm (Theo WSJ, CBS News)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ coi Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Mỹ coi Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

08:10 04/06/2024

Tổng thống Mỹ Biden nói Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và kêu gọi Qatar gây sức ép với lực lượng này.

Gắn kết kiều bào, giữ gìn và phát huy tiếng Việt

Gắn kết kiều bào, giữ gìn và phát huy tiếng Việt

07:40 03/09/2023

Bảo tồn, lan tỏa và trao truyền tiếng Việt đang được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đẩy mạnh nhằm khích lệ lòng tự tôn dân tộc, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước và nâng cao năng lực ngôn ngữ Việt, đặc biệt với thế hệ kiều bào trẻ.

Chính phủ lâm thời Bangladesh tuyên thệ nhậm chức; Thủ tướng Ấn Độ gửi lời; Nga, Mỹ và EU tỏ lòng

Chính phủ lâm thời Bangladesh tuyên thệ nhậm chức; Thủ tướng Ấn Độ gửi lời; Nga, Mỹ và EU tỏ lòng

07:20 09/08/2024

Tối 8/8, ông Muhammad Yunus, chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2006, tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo chính phủ lâm thời của Bangladesh.

HĐBA họp kín về tranh chấp lãnh thổ Venezuela-Guyana

HĐBA họp kín về tranh chấp lãnh thổ Venezuela-Guyana

08:30 10/04/2024

Chiều 9/4 (giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành phiên họp kín về diễn biến gần đây liên quan tranh chấp lãnh thổ giữa Venezuela và Guyana.

Nga công bố hình ảnh cựu lính thủy đánh bộ Mỹ trong tù

Nga công bố hình ảnh cựu lính thủy đánh bộ Mỹ trong tù

10:50 29/08/2023

Truyền hình Nga phát sóng hình ảnh Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đang thụ án 16 năm tù sau khi bị Moskva bắt vì nghi là gián điệp.

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay 'mắt thần' Nga

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay 'mắt thần' Nga

07:40 24/02/2024

Kiev thông báo bắn rơi máy bay cảnh báo sớm A-50U giá 350 triệu USD của Moskva, chiếc thứ hai Ukraine tuyên bố hạ từ đầu năm.

Phát hiện 10.000 mẩu xương trong trang trại của nghi phạm giết người

Phát hiện 10.000 mẩu xương trong trang trại của nghi phạm giết người

17:40 04/06/2024

Các nhà điều tra phát hiện 10.000 mẩu xương rải rác trong trang trại của Baumeister, nghi phạm được cho là đã sát hại ít nhất 25 người ở Indiana.

Ukraine tuyên bố tiến sâu 35 km tại tỉnh Kursk

Ukraine tuyên bố tiến sâu 35 km tại tỉnh Kursk

09:40 21/08/2024

Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết quân đội nước này tiến sâu tới 35 km vào lãnh thổ Nga, kiểm soát 93 khu dân cư tại tỉnh Kursk.

Áp lực tiền tuyến đè nặng lên Ukraine

Áp lực tiền tuyến đè nặng lên Ukraine

01:40 15/05/2024

Quân đội Ukraine dùng ngôn ngữ tiêu cực khi mô tả tình hình tiền tuyến, thay vì tích cực như trước, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới