Đôi tình nhân lập đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng mỗi quả

09:50 07/02/2024
Ngày 6/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Từ Công Nguyên (SN 1985, trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), Đặng Hoàng Bích Ân (SN 1982, trú huyện Cai Lậy, Tiền Giang), Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, trú huyện Ba Vì, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Diễm (SN 1990, trú quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người".

Cơ quan công an cũng xác định Từ Công Nguyên là đối tượng cầm đầu đường dây mua, bán thận này.

Từ Công Nguyên và Đặng Hoàng Bích Ân. (Ảnh: Bộ Công an)

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, các đối tượng trong đường dây tội phạm này đều là những người từng bán thận của mình nên biết các thủ tục và nhu cầu tìm người bán, người mua thận ở các bệnh viện. Chúng có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, sử dụng mạng xã hội để liên hệ trao đổi, che giấu hành vi phạm tội, địa bàn hoạt động rộng, liên quan đến nhiều địa phương.

Theo đó, Từ Công Nguyên giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, phụ trách việc tìm kiếm người bán, người mua thận, rồi bàn bạc, phân công các đối tượng khác tham gia thực hiện. Đặng Hoàng Bích Ân (chung sống như vợ chồng với Nguyên), được phân công đưa người bán thận đi làm các thủ tục xét nghiệm và nhận tiền hưởng lợi bất chính từ gia đình bệnh nhân.

Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Ngọc Diễm. (Ảnh: Bộ Công an)

Còn Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Ngọc Diễm thực hiện việc đưa người bán đi thực hiện các xét nghiệm nhóm máu và các chỉ số HLA. Sau khi các ca ghép thành công, Ân nhận tiền từ người nhà bệnh nhân và chuyển tiền cho các đối tượng như đã thỏa thuận trước.

Cơ quan chức năng cho hay, Nguyên thường xuyên lên Internet tìm người có nhu cầu bán thận bằng cách đăng thông tin "Cần người hiến thận nhóm máu A, B, O; sau phẫu thuật hiến thận được bồi dưỡng từ 380 triệu đồng đến 450 triệu đồng" trên trang "Hội nhóm hiến thận nhân đạo".

Tìm được người bán thận, Nguyên đề nghị họ tới Hà Nội và phân công các đối tượng để làm xét nghiệm máu, HLA tại bệnh viện và hướng dẫn họ làm các thủ tục pháp lý để hợp thức hóa việc mua, bán thận.

Khi có kết quả xét nghiệm của người bán, Nguyên tiếp tục đăng thông tin nhóm máu, chỉ số HLA trên Facebook để tìm người mua thận và trực tiếp thỏa thuận trả tiền mua 1 quả thận với giá từ 700 triệu đến gần 1 tỷ đồng.

Khi tìm được người mua, Nguyên đưa người bán, người mua tới bệnh viện để làm thủ tục lấy mẫu đọ chéo. Nếu kết quả trùng khớp chỉ số HLA cho từng cặp thì thực hiện ca phẫu thuật cắt, ghép thận tại bệnh viện.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 4 vụ môi giới mua, bán thận, hưởng lợi từ 200 - 320 triệu đồng/vụ.

Có thể bạn quan tâm
Đổi ảnh của bà nội, cháu gái bị chỉ trích dữ dội

Đổi ảnh của bà nội, cháu gái bị chỉ trích dữ dội

12:30 27/03/2023

Theo thông tin đăng tải, sự việc hy hữu xảy ra ở Quảng Đông, Trung Quốc. Một cô gái trẻ vì biết bà nội rất tin vào Phật giáo, thờ cúng đều đặn nên cô đã nghĩ cách để trêu chọc bà mình. Cụ thể, nhân lúc bà nội không để ý, cô cháu gái đã lén thay bức chân dung Quan Thế Âm Bồ Tát mà bà thờ phụng hàng ngày bằng một bức ảnh siêu nhân Ultraman ngồi trên hoa sen. Vốn tưởng rằng rất nhanh, bà nội sẽ phát hiện ra sự khác biệt nhưng vì tuổi già mắt kém,...

Chữa cháy rừng, hai nhân viên tử vong

Chữa cháy rừng, hai nhân viên tử vong

18:30 08/03/2023

Sau khi chữa cháy rừng bạch đàn, mọi người quay lại tìm kiếm thì bàng hoàng phát hiện 2 nhân viên đã tử vong.

Việt Nam đồng ý chủ trương thiết lập quan hệ ngoại giao với Tonga

Việt Nam đồng ý chủ trương thiết lập quan hệ ngoại giao với Tonga

20:30 15/09/2023

Tiếp Chủ tịch Quốc hội Tonga Lord Fakafanua, Chủ tịch Quốc hội thông báo Lãnh đạo Việt Nam đã đồng ý chủ trương thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Tonga.

Vì sao liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở, sụt lún ở Lâm Đồng?

Vì sao liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở, sụt lún ở Lâm Đồng?

13:10 31/07/2023

Thời gian qua, tại tỉnh Lâm Đồng liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở, sụt lún và ngập úng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống người dân. Sáng 29/7, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhất là tại các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc. Đến thời điểm 15 giờ 30 ngày 30/7, tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng chục khối đất đá sạt lở, vùi lấp một phần Trạm...

Giết người tình vì ghen

Giết người tình vì ghen

16:10 05/09/2023

Cho rằng người yêu cắt đứt tình cảm để quen người khác, Lương Thanh Lâm, 41 tuổi, sát hại chị này rồi tự tử nhưng bất thành.

Đi tắm biển, nam thanh niên 18 tuổi chết đuối thương tâm

Đi tắm biển, nam thanh niên 18 tuổi chết đuối thương tâm

22:30 08/04/2023

Tối 8/4, ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nam thanh niên chết đuối khi tắm biển. Nạn nhân là anh L.G.T (SN 2005) trú thôn Nhơn Thiên, xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo lãnh đạo xã Cát Hải, khoảng 17h30 ngày 8/4, T. cùng nhóm bạn 5 người đến bãi biển thuộc thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát để tắm biển. Trong lúc tắm biển, T. bị nước cuốn ra xa....

Danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà ở TPHCM lúc rạng sáng

Danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà ở TPHCM lúc rạng sáng

11:10 17/02/2024

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 4 người tử vong trong vụ cháy nhà ở quận 10, TPHCM lúc rạng sáng.

Khởi tố, bắt tạm giam đồng phạm của trùm siêu xe Phan Công Khanh

Khởi tố, bắt tạm giam đồng phạm của trùm siêu xe Phan Công Khanh

21:10 19/07/2023

Sau thời gian mở rộng điều tra, tối 19.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, ra...

Cầm dao vào cướp ở cửa hàng tiện lợi lúc 3h sáng

Cầm dao vào cướp ở cửa hàng tiện lợi lúc 3h sáng

12:30 20/08/2023

Sáng 20.8, Công an Quận 12, TPHCM, cho biết vừa truy nhanh, bắt giữ đối tượng Trần Quang Vinh (sinh năm 1999, ngụ phường Tân Hưng Thuận, Quận 12) về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra