Đối thoại với người dân giải quyết vụ chặn xe ra vào cảng biển quốc tế

09:50 22/07/2023

TPO - Để giải quyết kiến nghị, vướng mắc của người dân về các vấn đề môi trường, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An).

Tại hội trường văn hóa xã Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An), Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc và Công ty CP Xi măng Sông Lam đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xóm Hải Thịnh để giải quyết các vấn đề về môi trường, khu tái định cư, chức năng hoạt động của cảng quốc tế Vissai. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc những ngày qua người dân ra đường chặn không cho xe ô tô chở nguyên vật liệu ra vào cảng Vissai của Công ty CP Xi măng Sông Lam.

Tiền Phong Toàn cảnh buổi đối thoại. 1

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Trước đó hồi cuối tháng 6/2023, người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết) đã ra chặn không cho xe ra vào cảng Vissai. Người dân cho rằng trong cảng đang lắp đặt hệ thống máy móc sàng tuyển than gây ô nhiễm môi trường.

Tiến hành giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty CP Xi măng Sông Lam tháo dỡ máy móc sàng tuyển than bên trong cảng Vissai.

Ngày 20/7, người dân xóm Hải Thịnh tiếp tục ra chặn xe vì lo ngại ô nhiễm môi trường khi trong cảng tập kết gỗ dăm, bột đá. Ngoài ra, người dân còn phát hiện một bồn nước lớn trong cảng nên đề nghị công ty trả lời rõ đó là nước thải hay nước gì và nguồn gốc ở đâu?.

Tiền Phong Người dân xóm Hải Thịnh nêu nhiều kiến nghị và đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm cho người dân. 1

Người dân xóm Hải Thịnh nêu nhiều kiến nghị và đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm cho người dân.

Tại buổi đối thoại, 10 người dân xóm Hải Thịnh đã nêu các ý kiến về vấn đề hoạt động doanh nghiệp nhưng cần đảm bảo môi trường lâu dài cho người dân, cần sớm đền bù, thực hiện tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Ông Nguyễn Công Xuân (người dân xóm Hải Thịnh), đồng thời cũng là đại biểu HĐND xã Nghi Thiết cho rằng, chính quyền cũng như phía công ty cần phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị của nhân dân. Tránh tình trạng để kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền đối với người dân.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân, ông Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết: Việc đầu tư xây dựng và triển khai 2 dự án Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Vissai đều được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý, có đầy đủ thủ tục và đánh giá tác động môi trường.

Tiền Phong Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đề nghị người dân không tiếp tục chặn xe vì hành vi này là vi phạm pháp luật. 1

Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đề nghị người dân không tiếp tục chặn xe vì hành vi này là vi phạm pháp luật.

Ông Lê Tiến Trị cho hay, cảng biển Vissai là cảng biển hỗn hợp nên các hạng mục như tập kết gỗ dăm, bột đá là hàng hóa được phép hoạt động. Về vấn đề môi trường, ông Trị cho biết công ty đã có quan trắc môi trường tự động và có bảng hiện thị truyền về máy. "Đề nghị phía công ty công khai kết quả quan trắc, thông tin kịp thời, tốt nhất là hàng ngày cho người dân ở các xóm, xã được biết và nắm bắt tình hình", ông Trị nói.

Về các vấn đề xây dựng bến neo đậu tàu thuyền, xây nhà văn hóa xóm, xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân cũng đã được đưa vào quy hoạch. Trong đó, việc xây dựng khu tái định cư đã được UBND tỉnh giao cho huyện Nghi Lộc thực hiện. Các cơ quan chức năng phải cố gắng xây dựng trước ngày 31/10 để đến tháng 1/2024 sẽ hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng.

Tại buổi đối thoại, ông nguyễn Ngọc Oánh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam gửi lời xin lỗi chính quyền và người dân địa phương khi đã để xảy ra tình trạng bức xúc cho người dân trong thời gian vừa qua.

Giải đáp câu hỏi của người dân phát hiện bồn nước nghi là nước thải trong cảng Vissai, ông Oánh khẳng định làm xi măng không có nước thải. "Do nước nhiễm mặn không có nước nên công nhân chở nước từ ngoài về pha loãng ra để làm mát cho động cơ. Bể nước đó cũng vừa dùng cho sinh hoạt chứ không phải nước thải", ông Oánh nói.

Về các kết quả quan trắc môi trường, ông Oánh thông tin, kết quả được tự động truyền lên Sở TNMT 24/24 để theo dõi, quản lý. Trong thời gian tới, công ty sẽ in các kết quả quan trắc môi trường gửi về cho các xóm, xã để người dân nắm bắt.

Cuối buổi đối thoại, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, những kiến nghị của người dân là chính đáng. Tỉnh, huyện tiếp thu và cam kết giải quyết các vấn đề theo thời gian lộ trình. Việc ra đường chặn xe của người dân là vi phạm pháp luật nên đề nghị người dân không tiếp tục chặn xe, trở về nhà để mọi việc diễn ra bình thường.

Có thể bạn quan tâm
Chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử Cà Mau sang công an

Chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử Cà Mau sang công an

14:20 11/01/2024

Ngày 11/1, Thanh tra tỉnh Cà Mau thông tin, đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền đối với việc lập và sử dụng 'Quỹ đời sống', số tiền trên 4 tỷ đồng xảy ra tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau (thuộc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau). Cụ thể, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau, đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ tỉnh có nguồn thu hoa hồng để lại với số tiền trên 455,4 triệu đồng để thành lập 'Quỹ đời sống'. Tuy nhiên, đơn vị này...

Đạt Lạt yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm trong Đồi Cù

Đạt Lạt yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm trong Đồi Cù

20:10 23/05/2024

Ngày 23/5, UBND TP Đà Lạt ban hành thông báo về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm tại dự án Tòa nhà CLB Golf trong sân golf Đồi Cù của Công ty CP Hoàng Gia ĐL. Theo đó, UBND TP Đà Lạt thông báo đến chủ đầu tư dự án phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo tính theo dấu bưu điện. Hết thời hạn này mà...

Quận 1 bắt đầu có nguồn thu từ cho thuê vỉa hè

Quận 1 bắt đầu có nguồn thu từ cho thuê vỉa hè

05:00 17/05/2024

Ngày 16/5, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, UBND Quận 1 cho biết, sau 1 tuần triển khai trên địa bàn đã có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè, lòng đường.

Cận cảnh loạt công trình vi phạm xây dựng vừa bị Hà Nội cưỡng chế

Cận cảnh loạt công trình vi phạm xây dựng vừa bị Hà Nội cưỡng chế

13:00 28/05/2024

Hà Nội - 8 trên tổng số 23 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên) vừa bị cơ quan chức...

Xe cứu thương bẹp dúm sau đâm va, 3 người gặp nạn

Xe cứu thương bẹp dúm sau đâm va, 3 người gặp nạn

12:20 03/01/2024

Ôtô cấp cứu chở bệnh nhân tông vào phía sau xe bồn tưới cây trên quốc lộ 1, ba người bị thương.

Đỗ xe qua đêm ở Quy Nhơn, khách bị 'chặt chém': Sự việc diễn ra cách đây 2 năm

Đỗ xe qua đêm ở Quy Nhơn, khách bị 'chặt chém': Sự việc diễn ra cách đây 2 năm

18:40 29/04/2024

Clip du khách bị thu tiền phí xe đậu trên đường do một người dân ghi lại Cụ thể, một tài khoản viết trên mạng xã hội: 'Người dân phản ánh tình trạng du khách bị thu tiền đỗ xe từ 100.000 - 200.000 cho 1 ô tô khi qua đêm, dưới lòng đường tại khu vực đường Nguyễn Huệ gần khu phố ẩm thực Ngô Văn Sở'. Theo đó, tại lối vào khu ẩm thực trên đường Nguyễn Huệ, thành phố Quy Nhơn xuất hiện một phụ nữ lạ tự ý thu cả trăm nghìn đồng tiền phí đỗ xe của...

Nhân viên đâm chết chủ quán lãnh án tù chung thân

Nhân viên đâm chết chủ quán lãnh án tù chung thân

13:00 24/02/2023

Chỉ vì bị chủ quán cho nghỉ việc, Lam đã dùng dao đâm liên tiếp chủ quán khiến người này tử vong sau 4 lần phẫu thuật

Viện Kiểm sát: Luật sư coi nhận hối lộ 42 tỉ đồng không lớn là xúc phạm người dân

Viện Kiểm sát: Luật sư coi nhận hối lộ 42 tỉ đồng không lớn là xúc phạm người dân

12:40 21/07/2023

Hà Nội - Viện Kiểm sát phản ứng gay gắt khi luật sư cho rằng, việc Phạm Trung Kiên - cựu Thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế nhận hối...

Nhà ở ổn định từ năm 1983 nhưng không được cấp giấy chứng nhận, phải làm sao?

Nhà ở ổn định từ năm 1983 nhưng không được cấp giấy chứng nhận, phải làm sao?

09:50 07/01/2024

Gia đình tôi làm nông, xây nhà và sinh sống ổn định từ năm 1983 mà chính quyền không xác minh được thời điểm xây nhà, nên đến bây giờ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra