Đội tàu Trung Quốc lên đường tập trận chung với Nga

20:50 16/07/2023

Ngày 16-7, một đội tàu hải quân Trung Quốc đã lên đường tham gia tập trận cùng lực lượng hải quân và không quân Nga ở Biển Nhật Bản.

Quốc kỳ Nga trước Đại lễ đường Nhân dân trước lễ đón Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24-5 - Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là cuộc tập trận nhằm "bảo vệ an ninh của các tuyến đường thủy chiến lược".

Tập trận kết hợp hải quân và không quân

Theo Hãng tin Reuters, cuộc tập trận "Phương Bắc/Tương tác-2023" đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine bắt đầu.

Cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục từ chối các lời kêu gọi nối lại liên lạc quân sự của Mỹ.

  • Trung Quốc tố Mỹ ép nước này chấp nhận phán quyết Biển Đông 2016ĐỌC NGAY

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không đạt được bất kỳ tiến triển nào về vấn đề này trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cố gắng nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc.

Thông báo trên WeChat, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đội tàu bao gồm 5 tàu chiến và 4 máy bay trực thăng. Chúng đã rời cảng phía đông Thanh Đảo và sẽ gặp các lực lượng Nga tại một "khu vực được xác định trước".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 15-7 thông báo các lực lượng hải quân và không quân Nga sẽ tham gia cuộc tập trận diễn ra ở Biển Nhật Bản.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các nhà quan sát quân sự cho biết đây sẽ là lần đầu tiên cả lực lượng hải quân và không quân Nga tham gia cuộc tập trận trên.

Trung Quốc, Nga tăng cường hợp tác

Theo Reuters, hai tàu chiến Nga Gromkiy và Sovershenniy sẽ tham gia cuộc tập trận ở Biển Nhật Bản.

Đầu tháng 7, hai tàu trên đã tiến hành huấn luyện riêng với hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải về triển khai đội hình, liên lạc và cứu nạn trên biển.

Trước khi cập cảng Thượng Hải, Gromkiy và Sovershenniy đã đi qua Đài Loan và Nhật Bản, khiến cả Đài Bắc và Tokyo phải theo dõi.

Vài ngày trước khi chiến sự tại Ukraine bắt đầu, tháng 2-2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ.

Giới quan sát đánh giá một trong những lĩnh vực đáng chú ý của quan hệ đối tác trên là ở khía cạnh quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gặp người đứng đầu hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, tại Bắc Kinh trong tháng 7-2023. Tại đây, cả hai bên đã nhắc lại cam kết tăng cường quan hệ quân sự của mình.

Có thể bạn quan tâm
CẬP NHẬT: Sỹ tử làm xong môn Toán, tự tin đạt 8 điểm

CẬP NHẬT: Sỹ tử làm xong môn Toán, tự tin đạt 8 điểm

03:30 28/06/2024

Khoảng 16h10, các thí sinh bắt đầu bước ra khỏi điểm thi sau khi hoàn thành bài thi toán. Đa số các thí sinh mang tâm lý thoải mái với đề thi toán. Nhiều thí sinh nhận định đạt được tầm 8 điểm môn toán.

Trung Quốc khẳng định sẵn sàng đối thoại với EU về Ukraine

Trung Quốc khẳng định sẵn sàng đối thoại với EU về Ukraine

20:30 04/04/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh dù không phải là một bên trong cuộc xung đột tại Ukraine, song Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hòa bình và đang đóng góp tích cực cho việc này.

Tuyên án nhóm bác sĩ lập khống hơn 1.000 hồ sơ khám sức khỏe, cao nhất 13 năm tù

Tuyên án nhóm bác sĩ lập khống hơn 1.000 hồ sơ khám sức khỏe, cao nhất 13 năm tù

17:30 24/04/2024

Sau 1 tuần nghị án kéo dài, chiều 24-4, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt nhóm bảo vệ, bác sĩ và nhóm cộng tác viên lập khống hơn 1.000 hồ sơ khám sức khỏe.

Saudi Arabia và Israel cơ bản nhất trí về thỏa thuận hòa bình

Saudi Arabia và Israel cơ bản nhất trí về thỏa thuận hòa bình

08:20 10/08/2023

Mặc dù danh sách các vấn đề chưa nhất trí giữa Saudi Arabia và Israel vẫn còn dài, nhưng việc đạt được “các chi tiết cụ thể hơn” cho thỏa thuận này là khả thi.

Ba Lan khẳng định không liên quan đến các vụ nổ đường ống dẫn khí

Ba Lan khẳng định không liên quan đến các vụ nổ đường ống dẫn khí

20:50 11/06/2023

Quan chức Ba Lan khẳng định Ba Lan không liên quan gì đến các vụ nổ Dòng chảy phương Bắc 1, Dòng chảy phương Bắc 2 và việc gắn Ba Lan với những sự kiện này là không có cơ sở.

Kenya: 73 người chết đói vì tin sẽ được lên thiên đường

Kenya: 73 người chết đói vì tin sẽ được lên thiên đường

11:00 25/04/2023

Cảnh sát Kenya cho biết trong khoảng 10 ngày qua, họ tìm thấy 73 thi thể của những tín đồ bị tà giáo dẫn dụ, thuyết phục họ là sắp đến ngày tận thế, phải nhịn đói để được lên thiên đường.

Cố vượt đập tràn, xe bán tải bị nước cuốn trôi

Cố vượt đập tràn, xe bán tải bị nước cuốn trôi

18:50 05/06/2024

Ngày 5/6, tin từ UBND xã Giao An, huyện Lang Chánh cho biết trên địa bàn vừa có một chiếc xe bán tải bị nước cuốn trôi. Cụ thể, 17h30 ngày 4/6, tại xã Giao An xảy ra mưa dông kéo dài khiến nước từ thượng nguồn đổ về suối Hón Nang, làm ngập đập tràn thôn Chiềng Nang. Thời điểm này, anh T.C.L. (28 tuổi) và ông V.T.H. (69 tuổi) cùng trú xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đi trên xe bán tải, cố vượt qua đập tràn. Đến giữa đập, chiếc xe bị...

Quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi Rafah

Quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi Rafah

14:50 06/05/2024

Israel đã bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này tấn công vào thành phố ở phía nam Dải Gaza.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình

14:30 20/10/2023

Nhân dịp tham dự Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế 'Vành đai và Con đường' lần thứ ba, sáng 20.10 tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước Võ Văn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra