Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động tuyên giáo Công đoàn

13:10 30/11/2023
Ông Kha Văn Tám - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang

Ông Kha Văn Tám - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An, mang đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam những chia sẻ về đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Kha Văn Tám về vấn đề này.

Thời gian qua, xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đối với việc xây dựng tổ chức và hoạt động công đoàn, công tác tuyên giáo công đoàn tỉnh Nghệ An đã có những đổi mới gì thưa ông?

- Nghệ An có 29 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 2.882 công đoàn cơ sở (CĐCS) và hơn 170.000 đoàn viên. Để đến được với người lao động, trước hết, công đoàn Nghệ An đã đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, ưu tiên ứng dụng rộng rãi công nghệ số.

Công đoàn tỉnh Nghệ An là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi trực tuyến “Cán bộ công đoàn tỉnh Nghệ An tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn” với sự tham gia của hơn 48.700 lượt đoàn viên, công nhân lao động.

Hiện nay, có trên 30 trang Facebook, 120 trang, nhóm mạng xã hội do Công đoàn cấp huyện, ngành, khu công nghiệp quản lý; trên 1.000 trang, nhóm mạng xã hội do CĐCS quản lý; LĐLĐ tỉnh có Trang thông tin điện tử với trên 556.000 người theo dõi, trang YouTube Công đoàn tỉnh Nghệ An bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.

Thưa ông, sự đổi mới trong công tác tuyên giáo công đoàn đã tạo nên chuyển biến gì trong đoàn viên, người lao động nói riêng, xã hội nói chung?

- Trước tiên phải khẳng định, hoạt động công đoàn đang ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác chỉ đạo, chương trình hoạt động của Công đoàn tỉnh Nghệ An chuyển dần sang tăng tính định hướng, định lượng, quan tâm những vấn đề cụ thể, cấp thiết của đoàn viên, người lao động.

Đơn cử, việc tổ chức Tháng Công nhân hàng năm tại tỉnh Nghệ An theo tinh thần đổi mới thực chất từ khâu phát động đến lựa chọn tổ chức các chương trình với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, hướng về người lao động. Chương trình “Đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân lao động”, Chương trình “Gặp gỡ, tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với cử tri công nhân”, Diễn đàn “Doanh nghiệp vì công nhân - Công nhân vì doanh nghiệp” khẳng định vai trò quan trọng của công nhân lao động, tinh thần lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp để nắm bắt, giải quyết kịp thời hơn các kiến nghị, nhu cầu chính đáng của người lao động.

Các chương trình, hoạt động “Đến với nhà trọ công nhân”, “Giải nhiệt mùa hè”, “Ngày hội công nhân lao động” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với tổng kinh phí gần 20 tỉ đồng.

Ông có thể kiến nghị một số giải pháp đề xuất gửi tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam?

- Hơn 3 năm gắn bó với tổ chức Công đoàn, tôi và các cán bộ công đoàn tại LĐLĐ tỉnh Nghệ An luôn quan niệm tập trung vào cơ sở, hướng về người lao động.

Tôi tin tưởng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ có nhiều quyết sách mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Vụ cháy làm 4 người chết: Vô vàn khó khăn khi tiếp cận hiện trường

Vụ cháy làm 4 người chết: Vô vàn khó khăn khi tiếp cận hiện trường

07:00 18/06/2024

TP - Ngay khi phát hiện có cháy, nhiều người dân đã hô hoán thông báo cho mọi người biết và báo cho cơ quan chức năng. Những người hàng xóm bất chấp nguy hiểm vào hiện trường chữa cháy nhưng họ bất lực khi lửa, khói bùng lên dữ dội bên trong ngôi nhà...

Dân lay lắt sống trong khu quy hoạch treo ở Đắc Lắk

Dân lay lắt sống trong khu quy hoạch treo ở Đắc Lắk

07:00 13/05/2023

Giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đang có khoảng 30 hộ dân sống trong dự án treo đã nhiều năm nay do Tập đoàn Cà phê...

Nâng khống thiết bị giáo dục: Bắt Giám đốc và phó Giám đốc Công ty Lam Hồng

Nâng khống thiết bị giáo dục: Bắt Giám đốc và phó Giám đốc Công ty Lam Hồng

17:30 12/03/2023

Hà Tĩnh - Chiều 12.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, đơn bị vừa tiến hành bắt Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty cổ phần...

Cặp kính áp tròng 'chỉ điểm' người chồng giấu tội 5 năm

Cặp kính áp tròng 'chỉ điểm' người chồng giấu tội 5 năm

01:30 27/07/2024

Cái chết của Janet Abaroa được người chồng giấu kín nhiều năm, chỉ được sáng tỏ sau khi thám tử phát hiện chi tiết lạ trong ảnh hiện trường.

Bị bắt cóc lúc 6 tuổi, người đàn ông khóc nấc khi ăn cơm mẹ nấu sau 37 năm

Bị bắt cóc lúc 6 tuổi, người đàn ông khóc nấc khi ăn cơm mẹ nấu sau 37 năm

10:10 04/10/2023

Năm 1986, khi mới 6 tuổi, Lưu Đào (người Tứ Xuyên, Trung Quốc) đang chơi gần nhà thì bị bọn buôn người bắt cóc. Lưu Đào nhớ rằng trong quá trình di chuyển, họ phải đi bộ mất 2 ngày. Sau đó, bọn buôn người tiếp tục đưa cậu bé đi xe ba bánh, đi tàu rồi cuối cùng đi thuyền tới nhà gia đình đã mua Lưu Đào ở tỉnh Hà Nam. Cha mẹ nuôi đặt tên mới cho cậu bé là Thạch Tuấn Hải. Cha mẹ ruột của Lưu Đào cho biết, vào ngày con trai mất tích, gia đình đã tìm...

Thanh Hóa xử lý hơn 900 triệu đồng tàu cá vi phạm

Thanh Hóa xử lý hơn 900 triệu đồng tàu cá vi phạm

06:30 01/09/2024

Để tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các Cảng cá Hòa Lộc, Lạch Hới và Lạch Bạng (Thanh Hóa) tổ chức trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá cập cảng và rời cảng.

Lịch âm 21/7 - Âm lịch hôm nay 21/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 21/7/2024

Lịch âm 21/7 - Âm lịch hôm nay 21/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 21/7/2024

16:20 20/07/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 21/7/2024 Dương lịch: 21/7/2024. Âm lịch: 16/6/2024. Nhằm ngày: Thanh long hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Bính Tuất, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Tiểu Thử. Ngày Bảo Nhật (Đại Cát) - Ngày Bính Tuất - Dương Hỏa sinh Dương Thổ: Là ngày mà Thiên Can sinh Địa Chi, mang lại sự tốt lành đặc biệt (đại cát). Thiên khí và địa chi hòa hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết giữa mọi...

Xe giường nằm văng hai bánh trên cao tốc

Xe giường nằm văng hai bánh trên cao tốc

22:50 10/06/2024

Chiếc limousine giường nằm đang chở khách đi Hà Nội thì bị rơi hai bánh sau trên cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Tiền Giang đầu tư trên 745 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ sông

Tiền Giang đầu tư trên 745 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ sông

10:50 18/09/2023

Sáu dự án khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển nhằm giảm nhẹ hậu quả thiên tai, bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân sẽ được tỉnh Tiền Giang đầu tư triển khai với kinh phí trên 745 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới