Đổi mới, sáng tạo để nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam

19:40 06/07/2023

Ngày 6-7, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị đổi mới, sáng tạo để giải quyết các thách thức và nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị để nâng tầm thủy sản Việt Nam - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tham dự hội nghị có các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và hiệp hội liên quan. Theo các ý kiến trình bày tại hội thảo, đổi mới, sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển hiện nay của ngành thủy sản Việt Nam.

Bởi đó không chỉ là chuyện khai thác bền vững, nuôi trồng có hiệu quả mà còn là bảo quản, sử dụng nguyên liệu một cách khoa học để từ đó nâng cao giá trị của các sản phẩm thủy sản xuất khẩu.

Bà Phạm Thi Na, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phân tích ngành thủy sản Việt Nam hiện nay phải lãnh hậu quả "nguồn lợi thủy sản cạn kiệt" do việc khai thác không bền vững, không đi đôi với bảo tồn của hàng chục năm qua.

Do đó phải chuyển đổi nghề, giảm các ngành khai thác hủy diệt. Và đồng thời phải cải tiến, đổi mới, sáng tạo trong chế biến thủy sản, bảo quản nguyên liệu.

Ông Trương Đình Hòe phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đ.H.

Ông Trương Đình Hòe - tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cũng khẳng định thủy sản Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế Việt Nam và đã có thương hiệu với quốc tế. Để ngành thủy sản nâng cao giá trị, hạ giá thành, xuất khẩu ổn định thì phải đầu tư công nghệ để tối ưu hóa giá thành.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà khoa học đã đưa ra một số giải pháp có tính chất gợi mở cũng như cụ thể có thể áp dụng cho khai thác, bảo quản và chế biến thủy sản. Như sử dụng máy bắn tạp chất để phát hiện tạp chất và đẩy các tạp chất ra ngoài nguyên liệu. Việc này nhằm tiết kiệm chi phí nhân công.

Ông Ngô Viết Hoài, phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Chế biến xuất nhập thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gợi ý các doanh nghiệp nên chuyển nhanh sang sản xuất đóng gói nhỏ phục vụ cho nhu cầu của từng cá nhân và sấy khô thủy sản bằng năng lượng mặt trời…

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Đ.H.

"Các doanh nghiệp công nghệ không nhất thiết phải nghiên cứu các hệ thống công nghệ thật lớn, công nghệ cao để đua tranh với thế giới, mà có thể tập trung vào nhóm công nghệ giải quyết các vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp, thậm chí từng công đoạn sản xuất nhằm cá nhân hóa công nghệ cho từng doanh nghiệp sẽ là một hướng đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa", ông Hoài gợi mở.

Đại diện Cục Thủy sản cũng nêu ra các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho đổi mới, sáng tạo trong ngành khai thác thủy sản. Đồng thời đưa ra các ứng dụng công nghệ trong khai thác, bảo quản và chế biến. Điển hình là ứng dụng tời thủy lực cho nghề chụp, nghề lưới rê đáy, đèn LED cho nghề chụp mực trong khai thác.

Công nghệ đá sệt, công nghệ lạnh kết hợp, công nghệ nano trong bảo quản và các quy trình rửa, sấy phun, chín sinh học khi chế biến thủy sản…

Nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Đ.H.

Sau hội nghị, cuộc thi "Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023" cũng được phát động để tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ hướng tới nâng cao giá trị cho thủy sản Việt Nam.

Cuộc thi này đã có từ năm 2020. Năm nay có sự phối hợp với các doanh nghiệp ngành thủy sản để đưa ra các đề bài thực tế, phù hợp nhằm gia tăng khả năng thương mại hóa, ứng dụng vào thực tế. Hạn nộp hồ sơ vòng sơ khảo vào ngày 30-9-2023.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng tháo khung sắt treo pa nô dễ gây nguy hiểm cho người đi đường

Đà Nẵng tháo khung sắt treo pa nô dễ gây nguy hiểm cho người đi đường

13:20 20/01/2024

Nhiều khung sắt treo pa nô tuyên truyền dễ gây nguy hiểm cho người đi đường ở Đà Nẵng đã được tháo dỡ sau khi có phản ánh.

Hạn mức chuyển tiền qua ATM là bao nhiêu?

Hạn mức chuyển tiền qua ATM là bao nhiêu?

07:30 17/02/2024

Bên cạnh những hình thức giao dịch mới như Internet banking, Mobile banking, chuyển tiền tại cây ATM vẫn được nhiều người ưu tiên sử dụng. Giống như các hình thức giao dịch khác, chuyển tiền tại cây ATM cũng có hạn mức theo quy định của từng ngân hàng. Hạn mức chuyển tiền là số tiền người dùng có thể chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác cho một lần giao dịch. Hạn mức chuyển khoản tối thiểu Hạn mức chuyển khoản tối thiểu là số tiền chuyển...

Quảng Bình thu hồi 13 dự án chậm tiến độ

Quảng Bình thu hồi 13 dự án chậm tiến độ

13:40 29/07/2024

Ngày 29-7, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết ông Trần Thắng - chủ tịch UBND tỉnh này - đã đồng ý thu hồi 13 dự án chậm tiến độ.

Lễ hội Sông nước TP.HCM: Đưa sông nước đến gần người dân, du khách

Lễ hội Sông nước TP.HCM: Đưa sông nước đến gần người dân, du khách

09:00 04/08/2023

Với lễ hội Sông nước lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM từ ngày 4 đến 6-8, ngành du lịch cho biết tập trung tương tác, tăng trải nghiệm cho người dân, du khách.

Cưỡng chế, tháo dỡ xong nhà hàng Dìn Ký Phú Long ở Bình Dương

Cưỡng chế, tháo dỡ xong nhà hàng Dìn Ký Phú Long ở Bình Dương

01:50 10/06/2024

Lực lượng chức năng vừa hoàn tất việc cưỡng chế, tháo dỡ nhà hàng Dìn Ký Phú Long (Bình Dương) và hoàn trả hiện trạng ban đầu theo đúng quy...

Hiện trạng khu đất trúng đấu giá hơn 133 triệu đồng/m2 ở huyện vùng ven Hà Nội

Hiện trạng khu đất trúng đấu giá hơn 133 triệu đồng/m2 ở huyện vùng ven Hà Nội

13:00 21/08/2024

Khu đất 19 lô đấu giá (LK03-LK04) tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có giá trúng từ 91,3 - 133,3 triệu đồng/m2 có vị trí cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, cạnh tuyến đường Vành đai 4 đang thi công.

EVNCPC đảm bảo điện trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

EVNCPC đảm bảo điện trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

05:30 18/12/2023

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên, Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung đảm bảo điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đ án Giáp Thìn năm 202 4.

Sân bay nào ở Việt Nam đang khai thác duy nhất 1 chặng?

Sân bay nào ở Việt Nam đang khai thác duy nhất 1 chặng?

06:10 30/06/2024

Sân bay Cà Mau hiện chỉ có 1 chặng Cà Mau - TPHCM và ngược lại. Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, đến năm 2030, mỗi năm sân bay Cà Mau sẽ đón khoảng 1 triệu hành khách, gấp 5 lần công suất hiện tại.

Một năm lấp lánh niềm vui của nông dân Đắk Nông khi được mùa, được giá

Một năm lấp lánh niềm vui của nông dân Đắk Nông khi được mùa, được giá

16:40 08/02/2024

Chưa có năm nào nông dân Đắk Nông lại thắng lớn như năm qua khi nhiều cây trồng chủ lực như: Cà phê, hồ tiêu, sầu riêng... đều được đánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới