Đổi mới hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

19:00 18/05/2023
Chiều 18.5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân và Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tọa đàm nhằm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2023).

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam - cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân di sản vô cùng to lớn, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Nhiều bài nói, bài phát biểu, những chỉ dẫn của Bác cho đến nay vẫn còn giá trị nguyên vẹn, nhất là trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ công đoàn cùng bàn bạc, nghiên cứu, điểm lại những quan điểm, tư tưởng, phát hiện, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn; về vị trí, vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị; nghiên cứu, phân tích làm rõ vị trí vai trò, sứ mệnh của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền lợi ích của người lao động gắn với thực tiễn hiện nay trong bối cảnh yêu cầu từ người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao.

Đại biểu trình bày tham luận tại buổi toạ đàm. Ảnh: Quế Chi

Bên cạnh đó, các đại biểu còn phân tích, làm rõ tư tưởng của Bác trong xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ công đoàn nói riêng; vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là công đoàn cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở ngày càng vững mạnh.

Trình bày tham luận tại buổi toạ đàm, bà Nguyễn Thị Hà – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Nội vụ - cho rằng, đối với cán bộ công đoàn cần nhận thức đúng đắn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân, trách nhiệm trước công việc; chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tránh tư duy khuôn mẫu; có tinh thần trách nhiệm, cầu thị, hợp tác, chia sẻ, luôn nỗ lực hết mình, tự khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, học và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tự học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công đoàn.

Ngoài ra, tự giác trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; chấp hành nghiêm quy định của cơ quan, đơn vị về tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc, qua đó tạo được niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

“Cán bộ công đoàn phải đề cao trách nhiệm thực hành phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động, trong cuộc sống, góp phần tạo nên đạo đức của người cán bộ công đoàn; làm cho hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn; gắn bó chặt chẽ, mật thiết với quần chúng lao động, một lòng phấn đấu vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đông đảo người lao động; phải lắng nghe sáng kiến và lời phê bình của đoàn viên, người lao động, đi đúng đường lối quần chúng, nắm vững chính sách của Đảng; tùy khả năng mà cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động, vì đời sống vật chất và tinh thần có khá thì làm việc mới tốt” – bà Hà cho biết.

Bà Lê Thị Tường Thu - Chủ tịch Công đoàn Bộ kế hoạch và Đầu tư – thì cho rằng, trong quá trình lãnh đạo hay thực thi công việc, người cán bộ đều phải nêu gương, sẵn sàng xông pha đi đầu vào những nơi khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ phải trở thành tấm gương sáng trước quần chúng về tư tưởng, đạo đức, thái độ, lề lối làm việc...

Toạ đàm còn ghi nhận nhiều tham luận vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực hoạt động công đoàn, như thi đua khen thưởng; cải thiện, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên và người lao động; động viên đoàn viên và người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến chuyên môn...

Dịp này, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã ra mắt giao diện mới Trang Thông tin điện tử Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Vây bắt hai tên cướp điện thoại, 4 người bị thương

Vây bắt hai tên cướp điện thoại, 4 người bị thương

05:50 01/10/2024

Giật điện thoại bị người dân vây bắt, hai tên cướp rút dao chống trả khiến 4 người bị thương.

Cưỡng chế công trình trái phép ở Đà Nẵng, điều tra nghi vấn làm giả giấy tờ

Cưỡng chế công trình trái phép ở Đà Nẵng, điều tra nghi vấn làm giả giấy tờ

10:50 03/08/2024

Ngày 3/8, trả lời Báo Điện tử VTC News, ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, các lực lượng chức năng xã đang cưỡng chế, tháo dỡ và di dời công trình xây dựng trái phép trên đất rừng thuộc quyền quản lý của UBND xã. Công trình này thuộc sở hữu của bà Trần Thị Kim Dung (58 tuổi, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) gồm 2 nhà xưởng được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 250m2 tại thửa đất 458, Tờ...

Hai cán bộ bị khiển trách vì vụ 22 biệt thự xây không phép

Hai cán bộ bị khiển trách vì vụ 22 biệt thự xây không phép

12:50 21/09/2024

Nguyên phó chủ tịch và công chức địa chính xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm bị khiển trách vì để hàng chục căn biệt thự xây không phép trên đồi.

Vi phạm kéo dài của ông Lê Đức Thọ trước khi bị bắt tạm giam

Vi phạm kéo dài của ông Lê Đức Thọ trước khi bị bắt tạm giam

21:31 14/12/2023

Ông Lê Đức Thọ được xác định có nhiều vi phạm kéo dài trước khi bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam để điều...

Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa giáo dục giới tính thành môn học độc lập

Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa giáo dục giới tính thành môn học độc lập

15:30 31/05/2023

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa nội dung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập có chương trình riêng, giáo trình riêng.

Nguyên phó giám đốc trung tâm đăng kiểm bị phạt 7 năm tù vì nhận hối lộ

Nguyên phó giám đốc trung tâm đăng kiểm bị phạt 7 năm tù vì nhận hối lộ

18:20 19/09/2024

Ngày 19/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án đưa và nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7301S, tuyên phạt Nguyễn Thanh Long (SN 1977) - nguyên phó giám đốc trung tâm này mức án 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

Vụ Công ty Việt Á: Điều tra dấu hiệu sai phạm của Trung tướng Đỗ Quyết, nguyên Giám đốc Học viện Quân Y

Vụ Công ty Việt Á: Điều tra dấu hiệu sai phạm của Trung tướng Đỗ Quyết, nguyên Giám đốc Học viện Quân Y

11:00 19/12/2023

Viện kiểm sát cho rằng, Trung tướng Đỗ Quyết; Thiếu tướng Hoàng Văn Lương... có dấu hiệu của tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Song do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tách sai phạm của những người này để thu thập thêm chứng cứ, đánh giá đúng mức độ và xem xét cùng vụ án khác.

Lính quân hàm xanh tổ chức gói bánh chưng Tết cùng người dân và các em học sinh

Lính quân hàm xanh tổ chức gói bánh chưng Tết cùng người dân và các em học sinh

18:20 21/01/2024

Sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đơn vị Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp địa phương, nhà trường, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vui Tết, đón Xuân ý nghĩa trên địa bàn.

Vụ hàng chục học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay: Tạm giữ 2 người liên quan

Vụ hàng chục học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay: Tạm giữ 2 người liên quan

10:00 24/03/2023

Liên quan đến vụ 31 học sinh ngộ độc sau khi nhận bóng bay của nhóm người lạ, công an đã tạm giữ 2 người để xác minh, điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới