Dời lịch xét xử phúc thẩm đại án 'chuyến bay giải cứu'

16:50 13/12/2023

TAND Cấp cao tại Hà Nội thông báo dời ngày xét kháng cáo của 21 người trong vụ án chuyến bay giải cứu, từ 20/12 sang 25/12 vì "các lý do khách quan".

Phiên phúc thẩm vẫn dự kiến kéo dài 4 ngày, khoảng 30 luật sư đăng ký tham gia bào chữa.

Hai bị cáo kháng cáo kêu oan là Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an), án sơ thẩm phạt tù chung thân; Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thái Hòa), án sơ thẩm 18 năm tù.

19 người còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó có cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng, án sơ thẩm 16 năm tù; Trần Văn Tân, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam án sơ thẩm 6 năm tù, và 3 người bị tuyên án chung thân: Nguyễn Thị Hương Lan (cựu cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao); Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an)...

Trong 33 người không kháng cáo có cựu trợ lý phó thủ tướng Nguyễn Quang Linh, án sơ thẩm 7 năm tù; cựu phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng, án sơ thẩm 3 năm tù; hai cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản và Angola, ông Vũ Hồng Nam và Vũ Ngọc Minh, cùng 30 tháng tù... Các cựu quan chức này đều bị kết tội Nhận hối lộ.

>>Mức án sơ thẩm của 54 bị cáo tại phiên sơ thẩm

Trước đó, trong phiên sơ thẩm kéo dài 18 ngày với 54 bị cáo vào tháng 7, 21 người bị xét xử về tội Nhận hối lộ; 24 người về tội Đưa hối lộ; 4 người tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 4 người Môi giới hối lộ.

Số người tham gia được cho là nhiều nhất trong những đại án gần đây với 105 luật sư, 46 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 33 nhân chứng.

Bản án ngày 28/7 của TAND Hà Nội tuyên 4 người tù chung thân, 10 án tù treo và 30 bị cáo từ 18 tháng đến 16 năm tù giam.

Vụ án được đánh giá xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Từ tháng 4/2020, Chính phủ cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương, người dân chỉ phải trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly. Sau đó là các chuyến bay combo - người dân tự trả phí toàn bộ.

Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay combo phải xin chủ trương của UBND cấp tỉnh, thành phố - nơi thực hiện cách ly công dân về nước. Hồ sơ sau đó được gửi về Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để đơn vị này tổng hợp, lấy ý kiến tổ công tác 5 bộ (Ngoại giao, Công an, Y tế, Giao thông Vận tải, Quốc phòng).

Từ đầu 2020 đến khoảng giữa năm 2021, 372 chuyến bay combo đã được tổ chức. Để có chi phí "bôi trơn" khi thực hiện các chuyến bay, nhóm 20 doanh nghiệp với hơn 100 pháp nhân phải nâng giá vé, "vẽ" thêm nhiều chi phí phát sinh với khách hàng có nhu cầu về nước giữa đại dịch, bản án nêu.

Với số lần đưa - nhận hối lộ lên tới 515 lần, tổng 165 tỷ đồng, hành vi của 21 cựu quan chức nhận hối lộ bị VKS đánh giá là "tham nhũng cực kỳ nguy hiểm".

Bản án nêu, với quyền lợi của khách hàng đã mua vé của các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay combo, hồ sơ vụ án không có tài liệu; cũng không có thông tin về chi phí của các khách hàng đã mua. Chẳng hạn, chi phí đưa công dân về nước bao gồm vé máy bay, chi phí cách ly y tế và các chi phí hợp lý khác của doanh nghiệp, chi phí cho các đại lý bán vé và các khâu trung gian khác. Do đó, HĐXX không có cơ sở xem xét, giải quyết tại vụ án này.

Tòa dành cho các công dân đã mua vé quyền yêu cầu doanh nghiệp giải quyết quyền lợi cho mình theo quy định pháp luật.

Danh sách 21 người kháng cáo

Hai người kháng cáo kêu oan

1. Hoàng Văn Hưng cựu trưởng phòng Chính trị hậu cần, cựu trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, án sơ thẩm phạt chung thân, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2. Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa, 18 năm tù, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Đưa hối lộ.

19 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

1. Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, án sơ thẩm tù chung thân, tội Nhận hối lộ.

2. Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, tù chung thân, tội Nhận hối lộ.

3. Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, tù chung thân, tội Nhận hối lộ.

4. Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, 16 năm tù, tội Nhận hối lộ.

5. Đỗ Hoàng Tùng, cựu cục phó Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, 12 năm tù, tội Nhận hối lộ.

6. Vũ Sỹ Cường, cựu cán bộ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, 9 năm tù, tội Nhận hối lộ.

7. Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, 6 năm tù, tội Nhận hối lộ.

8. Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty Blue Sky, 11 năm tù, tội Đưa hối lộ.

9. Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Blue Sky, 10 năm tù, tội Đưa hối lộ.

10. Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình, 7 năm tù, tội Đưa hối lộ.

11. Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty Minh Ngọc, 4 năm tù, tội Đưa hối lộ.

12. Lê Văn Nghĩa, cựu giám đốc Công ty Nhật Minh, 3 năm tù, tội Đưa hối lộ.

13. Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty MasterLife, 3 năm tù, tội Đưa hối lộ.

14. Lê Thị Ngọc Anh, cựu cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, 3 năm tù, tội Đưa hối lộ.

15. Phạm Bích Hằng, 20 tháng tù, tội Đưa hối lộ.

16. Nguyễn Hoàng Linh, cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, 30 tháng tù, tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

17. Đặng Minh Phương, cựu kế toán Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, 18 tháng tù, tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

18. Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty xúc tiến thương mại Du lịch Việt Nam, 3 năm tù, tội Môi giới hối lộ.

19. Phạm Thị Kim Ngân, cán bộ Tạp chí Thanh tra, 15 tháng tù, tội Môi giới hối lộ.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Vụ con giết cha ruột ở Phú Nhuận: Điều tra bổ sung hành vi cướp tài sản

Vụ con giết cha ruột ở Phú Nhuận: Điều tra bổ sung hành vi cướp tài sản

15:00 13/12/2023

Sau khi giết cha ruột trong căn nhà ở phường 5, quận Phú Nhuận, Nguyễn Anh Khoa gom vàng bạc, điện thoại của cha bỏ trốn.

Nhiều người bị thương sau vụ tàu chở khách Nga trật bánh

Nhiều người bị thương sau vụ tàu chở khách Nga trật bánh

09:00 27/06/2024

Bảy người được cho là đang trong tình trạng nghiêm trọng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có trường hợp tử vong nào được xác nhận. Chuyến tàu 511 đang chở hành khách giữa Vorkuta ở phía đông bắc Komiphía và cảng Novorossiysk của biển Đen, cách đó khoảng 5.000 km. Theo giới chức đường sắt, vụ trật bánh xảy ra vào khoảng 6h12 chiều giờ Moskba, gần thị trấn Inta. “Các lực lượng cứu hộ đã được điều động đến hiện trường. Các biện pháp đang được thực hiện...

Gần 50% các trường đại học dạy môn Khởi nghiệp

Gần 50% các trường đại học dạy môn Khởi nghiệp

06:50 28/10/2023

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết 5 năm triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 diễn ra chiều nay 27/10. Bà Minh cho biết, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025. Sau 5 năm triển khai, đề án đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục. 'Các kết quả của đề án đã...

Tuyên án tử hình 2 đối tượng vận chuyển hơn 45 kg ma túy

Tuyên án tử hình 2 đối tượng vận chuyển hơn 45 kg ma túy

16:30 14/04/2023

2 đối tượng người Lào bị Biên phòng Quảng Trị bắt giữ cùng tang vật hơn 45 kg ma túy đá đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị...

Đại sứ Mỹ trao nhật ký, thư của Tổng thống Biden gửi cựu chiến binh Việt Nam

Đại sứ Mỹ trao nhật ký, thư của Tổng thống Biden gửi cựu chiến binh Việt Nam

15:50 07/02/2024

Ngày 6/2, nhân dịp Tết Nguyên Đán, Đại sứ Mỹ Marc Knapper đã đến huyện Thường Tín, Hà Nội để trực tiếp trao trả cuốn nhật ký cho một cựu chiến binh Việt Nam - ông Vũ Đắc Tức.

Clip giải cứu bé trai mắc kẹt ở hố tum tầng 20 tòa chung cư

Clip giải cứu bé trai mắc kẹt ở hố tum tầng 20 tòa chung cư

22:00 06/04/2023

Tối 6/4, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Hà Nội nhanh chóng tiếp cận và giải cứu bé trai mắc kẹt ở hố tum tầng 20 tòa chung cư trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Đã xác định thủ phạm khiến nước sông Sa Lung chứa virus gây tiêu chảy cao bất thường

Đã xác định thủ phạm khiến nước sông Sa Lung chứa virus gây tiêu chảy cao bất thường

18:00 22/09/2023

Căn cứ kết quả quan trắc, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khẳng định, nước sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có thời điểm ô nhiễm...

Khởi tố 11 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Thủ đô

Khởi tố 11 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Thủ đô

15:20 25/10/2023

11 thanh niên lập nhóm chuyên đăng tải các hình ảnh tụ tập, đi xe máy lạng lách, đánh võng bị khởi tố vì có hành vi đi xe máy tốc độ cao, gây rối trật tự công cộng ở Thủ đô.

Năm 2025, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức thi tuyển sinh riêng

Năm 2025, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức thi tuyển sinh riêng

15:20 04/09/2024

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đại học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới