Đòi bồi thường 167 tỷ đồng sau sự cố cánh quạt trụ điện gió rơi

00:20 04/04/2024

Ông Nguyễn Văn Kiên yêu cầu chủ đầu tư bồi thường hơn 167 tỷ đồng vì cho rằng các cánh quạt trụ điện gió hơn 100 tấn rơi làm cá ở 15 ao chết, song chưa có cơ sở để giải quyết.

Thông tin được ông Mã Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho biết tại cuộc họp chiều 3/4.

Theo ông Phương, xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước cho thấy, một số ao cá nhiễm vi khuẩn gây bệnh xuất huyết, một số ao có hàm lượng khí độc NH3 vượt ngưỡng an toàn cho cá. "Kết quả này không có sơ sở để thể khẳng định do sự cố rơi cánh quạt gây ra", ông nói.

Trước đó, đầu tháng 3, các cánh quạt dài hàng chục mét thuộc Nhà máy điện gió Hòa Bình 5, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, rơi từ độ cao hơn 140 m, gãy thành nhiều đoạn. Sự cố xảy ra ở đất nuôi tôm, cách khu dân cư đông đúc hai km, nên không gây thương vong.

Tuy nhiên, theo ông Kiên, khi cánh quạt rơi xuống nằm vắt qua hai góc ao cá tạo chấn động mạnh gây hư hỏng vách nhà, làm đứt đường dây gây phóng điện. Bên cạnh đó, ông mất hơn 3 giờ sửa đường dây khiến cá bị thiếu oxy, nổi lên mặt nước. Tổng cộng ông có 15 ao cá dứa, trong đó 10 ao cá lớn (trọng lượng khoảng 1,7-2 kg mỗi con) và 5 ao cá nhỏ (trọng lượng khoảng 15 con một kg). Hiện, cá vẫn bỏ ăn và chết rải rác.

Ngày 19/3, tổ công tác nhận được bản kê khai của ông Kiên với yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu đền bù thiệt hại hơn 167 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Hoà Bình, quá trình kiểm tra thực tế tại ao nuôi không đúng với những gì ông Kiên kê khai. Bởi theo nông dân này, mỗi ao cá đầu tư trung bình đến 11 tỷ đồng, quá cao so với mức trung bình của các hộ nuôi cùng loại cá. Do đó, huyện đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục xem xét và đánh giá các yếu tố để hai bên thỏa thuận và có sự chia sẻ.

"Xác định thiệt hại của hộ dân có cá chết gặp nhiều khó khăn do đây là vụ việc đầu tiên. Chưa có cơ sở nào để chứng minh cánh quạt rơi gây chấn động khiến cá chết", ông Phương nói, cho biết doanh nghiệp cũng mong muốn địa phương sớm xác định nguyên nhân để có cách khắc phục hợp lý.

Về nguyên nhân cánh quạt điện gió rơi, lãnh đạo huyện Hòa Bình cho biết sự cố có liên quan đến nhà cung cấp thiết bị nước ngoài nên chưa được công bố rộng rãi. Theo Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu, sự cố này gây thiệt hại cho doanh nghiệp hơn 200 tỷ đồng.

Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) có tổng vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng, công suất 80 MW, khánh thành tháng 4/2022. Dự án xây trên diện tích gần 30 ha với 26 trụ tuabin, cao trên 140 m, sản lượng khai thác bình quân là 280 triệu kWh/năm. Đây là nhà máy điện gió quy mô lớn nhất trên đất liền ven biển ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 10 dự án nhà máy điện gió đã và đang được đầu tư với tổng công suất hơn 660 MW, trong đó 8 nhà máy đang vận hành với tổng công suất gần 470 MW. Tổng sản lượng điện gió đến nay đạt trên 3,35 tỷ kWh.

An Minh

Có thể bạn quan tâm
Hội đồng Anh cấp 6.000 chứng chỉ Aptis cũ, nhiều sinh viên bị chậm tốt nghiệp

Hội đồng Anh cấp 6.000 chứng chỉ Aptis cũ, nhiều sinh viên bị chậm tốt nghiệp

13:30 21/03/2023

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, từ ngày 11/11 - 22/12/2022, Hội đồng Anh tổ chức thi và cấp hơn 6.000 chứng chỉ tiếng Anh Aptis mẫu cũ cho các thí sinh, trong đó phần lớn là sinh viên các trường đại học trên cả nước. Việc Hội đồng Anh cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis mẫu cũ trái với quy định của Bộ GD&ĐT. Mẫu được Bộ phê duyệt là cấp chứng chỉ Aptis ESOL. Do đó, hiện nhiều trường đại học không chấp thuận chứng chỉ Aptis cũ, khiến sinh viên năm cuối...

Thất nghiệp 4 tháng, nam thanh niên dùng dao kề cổ cô gái cướp điện thoại

Thất nghiệp 4 tháng, nam thanh niên dùng dao kề cổ cô gái cướp điện thoại

14:40 01/11/2023

Ngày 1.11, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng ) cho biết, vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố bắt giữ thanh niên...

Điều ca nô vào vùng bị lũ cô lập, đưa sản phụ đi sinh

Điều ca nô vào vùng bị lũ cô lập, đưa sản phụ đi sinh

21:00 09/10/2023

Do mưa lớn nên ngày 9-10, hai thôn ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai bị lũ cô lập. Tối cùng ngày, địa phương phải cho ca nô vượt lũ để đưa một sản phụ đến trung tâm y tế huyện để sinh nở.

Người thợ nề vi phạm nồng độ cồn cam kết không tái phạm

Người thợ nề vi phạm nồng độ cồn cam kết không tái phạm

17:20 17/01/2024

Khi vi phạm nồng độ cồn, người thợ nề được Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho gọi người nhà đến đón về. Sau sự việc, người này đã viết kiểm điểm và ký cam kết sẽ không tái phạm, đặc biệt là khi tham gia giao thông không được uống rượu bia.

Tú ông thuê 2 căn nhà nuôi 'chân dài', điều hành đường dây mại dâm qua Telegram

Tú ông thuê 2 căn nhà nuôi 'chân dài', điều hành đường dây mại dâm qua Telegram

05:50 02/07/2023

Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán người dưới 16 tuổi và môi giới mại dâm liên tỉnh. Quá trình điều tra, lực lượng trinh sát phát hiện nhiều hoạt động mua bán người dưới 16 tuổi và môi giới mại dâm núp bóng massage, karaoke... do nhiều đối tượng điều hành trong thời gian dài tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngày 24/6, lực lượng chức năng triển khai 3 mũi trinh sát, bất ngờ tập...

Công an TP.HCM phạt 8 người đi xe đạp vào đường cấm

Công an TP.HCM phạt 8 người đi xe đạp vào đường cấm

15:20 05/10/2023

Cụ thể, Đội CSGT Hàng Xanh xử lý 4 trường hợp vi phạm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng; Đội CSGT An Lạc xử phạt 4 trường hợp vi phạm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Theo PC08, thời gian tới, lực lượng CSGT Công an TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp người điều khiển xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. PC08 khuyến cáo người tham gia...

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình

18:10 31/05/2024

Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình ; Án mạng tại Sơn La khiến chồng chết, vợ nguy kịch; Tìm thấy thi thể cuối...

Luật sư: Hoàng Văn Hưng xin xét xử vắng mặt, nhưng vẫn có thể bị toà triệu tập

Luật sư: Hoàng Văn Hưng xin xét xử vắng mặt, nhưng vẫn có thể bị toà triệu tập

13:30 24/12/2023

Ngày 25/12, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc phẩm xem xét đơn kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”. Trước ngày phiên tòa diễn ra, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Chính trị hậu cần, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) bất ngờ ngờ nhận tội và đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án với số tiền 18,8 tỷ đồng. Cùng với đó, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng cũng có đơn xin được xét xử vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm....

Công an khởi tố vụ án chặt hạ gỗ táu rừng Tây Yên Tử

Công an khởi tố vụ án chặt hạ gỗ táu rừng Tây Yên Tử

07:30 01/04/2023

TP - Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại rừng Tây Yên Tử thuộc địa bàn xã An Lạc sau phản ánh của báo Tiền Phong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra