Độc lạ cuộc thi tìm kiếm 'quán quân' cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

17:30 27/04/2023
Cà Mau - Nằm trong chuỗi sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023, ngày 27.4, Vườn quốc gia U Minh Hạ tổ chức cuộc thi cá lóc to nhất với sự tham gia của đông đảo thí sinh và người dân, du khách tham quan. Con cá lóc đoạt giải nhất nặng gần 3kg.

Hoạt động được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng và thế mạnh của Vườn quốc gia, vùng đất U Minh Hạ.

Từ đây tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị gặp gỡ, giao lưu, hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư du lịch.

Hội thi cá lóc to nhất thu hút sự tham gia của hơn 10 thí sinh với 15 con cá lóc đủ điều kiện dự thi.

Theo ban tổ chức, mỗi thí sinh được đăng ký 1 con cá lóc đồng truyền thống to nhất, còn sống khỏe mạnh để dự thi. Ban tổ chức chuẩn bị cá lóc tự nhiên bản địa làm mẫu để Ban Giám khảo so sánh.

Cá lóc đồng U Minh Hạ to nhất đến gần 3kg. Ảnh: Lê Diễm

Cụ thể, Ban Giám khảo sẽ chia số đợt thi phù hợp với quỹ thời gian cho phép; mỗi đợt sẽ gọi lần lược 10 thí sinh đổ cá ra thau để kiểm tra, so sánh cá lóc đồng mẫu, từ đó loại ra khỏi cuộc thi những con không đạt yêu cầu, rồi dùng cân xác định trọng lượng cá.

Sau khi tổng hợp các đợt thi, sẽ chọn thí sinh có cá nặng nhất để công bố đạt giải từ cao xuống thấp. Khi xảy ra trường hợp có nhiều thí sinh có cá bằng nhau về trọng lượng thì trọng tài tiến hành bốc thăm để chọn người đạt giải.

Cá dự thi phải là giống cá lóc tự nhiên bản địa (còn gọi là cá đồng truyền thống). Tất cả giống cá lóc lai tạo, ngoại lai như: Cá lóc môi trề, cá lóc đầu vuông, cá lóc bông,... cho dù được nuôi tự nhiên đều không được dự thi.

Theo một số người lớn tuổi tại địa phương, cá lóc đồng truyền thống sẽ có vảy mỏng, đen, vây lớn hơn cá nuôi; ngoài ra, đầu cá lóc đồng cũng thon và trơn hơn.

Sau một buổi tranh tài sôi nổi, ban tổ chức đã chọn ra con cá lóc to nhất với trọng lượng gần 2,8kg, 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Anh Nguyễn Văn Diễn, ngụ ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, chủ nhân cá lóc đồng to nhất, cho biết: Khoảng 1 tuần trước, tôi đi thăm đồng thì phát hiện bầy cá lóc non nên dùng câu bắt dính con cá nặng khoảng 3 kg. Khi hay tin Vườn Quốc gia U Minh Hạ có cuộc thi con cá lóc lớn nhất nên anh giữ lại con cá để dự thi.

“Ở khu vực huyện Trần Văn Thời này có lẽ chỉ còn Vườn Quốc gia U Minh hạ, Khu du lịch Mười Ngọt, Lâm trường Khánh Hà là còn cá lóc đồng lớn”, ông Diễn chia sẻ.

Chủ nhân của những quầy chuối U Minh Hạ, Cà Mau tham gia cuộc thi. Ảnh: Lê Diễm

Ngoài thi con cá lóc to nhất, Vườn quốc gia U Minh Hạ còn tổ chức thi quầy chuối xiêm bản địa to nhất.

Các thí sinh tự chuẩn bị và mang theo một quày chuối xiêm bản địa to nhất, nhiều nải nhất, trái đều nhất, không trầy xước để đăng ký dự thi.

Một số tiêu chí để xác định chấm giải như: Phải là chuối xiêm bản địa; có nhiều nải nhất; trái đều và to nhất; không trầy xước; có số vòng thân trên, giữa và dưới lớn nhất.

Anh Nguyễn Chí Tâm xã Khánh An, huyện U Minh đạt giải Nhất, với buồng chuối có 13 nải.

Có thể bạn quan tâm
Công an bác tin bắt cóc trẻ em ở quận Hà Đông, Hà Nội

Công an bác tin bắt cóc trẻ em ở quận Hà Đông, Hà Nội

20:10 21/10/2023

Ngày 21/10, theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, Công an quận Hà Đông, thông tin đăng tải trên mạng xã hội về một người phụ nữ có biểu hiện dụ dỗ, bắt cóc trẻ em trên địa bàn phường Văn Quán là sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trước đó, ngày 19/10, mạng xã hội lan truyền thông tin một người phụ nữ có biểu hiện dụ dỗ, bắt cóc trẻ em trên địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông. Công an quận cùng các...

Điểm chuẩn học bạ Học viện Ngoại giao dao động từ 26,25 - 29 điểm

Điểm chuẩn học bạ Học viện Ngoại giao dao động từ 26,25 - 29 điểm

10:00 20/06/2023

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ 3 tổ hợp A01, D01 và D07.

Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

14:40 26/07/2023

Chẳng ngại mưa nắng, đường sá đèo dốc, trơn trượt của vùng biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), các chiến sĩ tình nguyện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã làm nên những mùa hè xanh rực rỡ với bao khoảnh khắc xúc động.

Diễn biến mới vụ người mẫu bị gia đình chồng sát hại

Diễn biến mới vụ người mẫu bị gia đình chồng sát hại

08:00 17/05/2023

Sau thất bại nộp đơn xin tại ngoại tại phiên điều trần thứ nhất ngày 8/5, bà Lý Thụy Hương (mẹ chồng cũ của Thái Thiên Phượng) gửi đơn lần hai nhưng bị thẩm phán bác bỏ vì liên quan trực tiếp đến vụ giết người, phân xác.

Loạt công trình của chủ chung cư mini bị cháy sai phép: Ai 'chống lưng' cho ông Nghiêm Quang Minh?

Loạt công trình của chủ chung cư mini bị cháy sai phép: Ai 'chống lưng' cho ông Nghiêm Quang Minh?

08:30 20/09/2023

TP - Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, bị can Nghiêm Quang Minh - người vừa bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam do liên quan vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, đã xây dựng ít nhất 8 toà chung cư mini tại nhiều quận của Hà Nội. Hầu hết trong số đó đều xây dựng sai phép.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình tiến sĩ vật lý người Việt tại Áo

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình tiến sĩ vật lý người Việt tại Áo

13:10 25/07/2023

Nhân chuyến thăm chính thức Áo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm gia đình của Tiến sĩ Nguyễn Duy Hà, một nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

Nguyên nhân vụ cháy tại Trường THCS Văn Quán ở Hà Nội

Nguyên nhân vụ cháy tại Trường THCS Văn Quán ở Hà Nội

20:30 16/03/2024

Chiều 16/3 xảy ra một vụ cháy tại Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội). May mắn, đám cháy nhanh chóng được khống chế, không có sự thiệt hại về người.

Tông ngã CSGT, 'ma men' bỏ lại xe máy rồi tháo chạy

Tông ngã CSGT, 'ma men' bỏ lại xe máy rồi tháo chạy

11:30 07/03/2023

Sáng 7/3, Công an quận Hải An (TP Hà Nội) đang làm rõ vụ tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn khiến một CSGT bị thương. Thông tin ban đầu, khoảng 21h30 ngày 6/3, tại nút giao Bùi Viện – Lê Hồng Phong, tổ công tác của đội CSGT số 4 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng đang làm nhiệm vụ thì phát hiện xe máy đi ngược chiều nên ra tín hiệu dừng xe. Trong lúc tài xế bóp phanh, chiếc xe bị trượt và văng vào một CSGT khiến chiến sỹ này bị...

Bắt giữ 5 đối tượng dùng dao đâm làm nữ nhân viên quán càphê tử vong

Bắt giữ 5 đối tượng dùng dao đâm làm nữ nhân viên quán càphê tử vong

09:00 16/05/2023

Do có mâu thuẫn từ trước, Hoàng Văn Sâm đã rủ 4 đối tượng tìm đánh chị L.T.H để trả thù. Trong lúc xô xát, Bùi Văn Phương đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị L.T.H bị thương nặng và tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra