Độc đáo nghề trượt mong mưu sinh trên bãi bồi Mỏ Ó

17:20 24/09/2023

Chỉ bằng những mảnh gỗ ghép vào nhau, ngư dân ở ấp Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng) dễ dàng di chuyển trên những bãi bùn, sình lầy lún đến nửa thân người. Người dân địa phương gọi đó là “trượt mong” - nghề mưu sinh độc đáo được hình thành trong quá trình lao động của những cư dân miền biển này.

Bãi biển Mỏ Ó (ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) là nơi trú ngụ của nhiều loài thủy hải sản. Khi thủy triều rút người dân nơi đây ra đây bắt cá, cua, sò huyết,… Tuy nhiên do phù sa bồi đắp, nhiều sình lầy không thể lội hàng km nên những cư dân nơi đây đã nghĩ ra cách lấy nhiều tấm ván gỗ mỏng ghép l̀ại thành phương tiện di chuyển trên bùn lầy.
Cách di chuyển là một chân đứng hoặc quỳ lên tấm ván gỗ còn một chân dưới bùn đẩy cho ván lướt đi. Chính động tác khom cúi người làm mông nhô lên cao lúc trượt ván khiến đây được gọi là nghề trượt mong.
Dù chỉ là một tấm ván rộng khoảng 30cm, dài hơn 1m nhưng quá trình tạo ra chiếc mong cũng không hề đơn giản. Ván gỗ không quá dày để bớt sức nặng, cũng không quá mỏng vì sẽ mau mòn. Ván thường là cây me nước, dầu hoặc mù u vì có độ bền cao, nếu bảo quản tốt có thể sử dụng đến 2 - 3 năm. Để thuận tiện, người dân còn đóng tay vịn, chỗ để giỏ, nước uống và cả thức ăn.
Nghề trượt mong tìm bắt hải sản ven biển đã trở thành nghề mưu sinh của người dân nghèo ở ấp Mỏ Ó. Hiện nay có khoảng hơn 20 hộ theo nghề. Họ trượt trên mong rất dễ dàng và điệu nghệ.
Mỗi tháng, người dân chỉ trượt mong được khoảng 10 - 12 ngày vì phụ thuộc vào con nước. Khi thủy triều rút cạn, bãi bồi lộ dần, từ người già, trai tráng đến phụ nữ, trẻ em lại tất bật vào cuộc mưu sinh.
Họ dùng mong làm phương tiện di chuyển để bắt nghêu, cá kèo, cá bống. Vào ban đêm thì thanh niên, đàn ông trượt mong để soi cua, cá ngát.
Ông Lý Minh - một hộ dân đã có trên 25 năm theo nghề trượt mong ở Mỏ Ó - cho biết: “Nhìn trượt đơn giản nhưng phải đúng kỹ thuật thì mới nhanh và giữ được sức bền. Khi trượt một chân tỳ gối lên chiếc mong, chân còn lại đạp xuống bùn để đẩy chiếc mong lao tới phía trước. Hai tay thì vịn ở phía tay cầm để điều khiển hướng đi theo ý muốn. Với những người có sức khỏe tốt thì mỗi cú đạp, chiếc mong có thể lao đi xa đến 3m. Vì vậy khi có chiếc mong này, việc đánh bắt thủy hải sản của bà con đỡ phần vất vả”.
Những hộ làm nghề trượt mong ở Mỏ Ó đa phần có hoàn cảnh khó khăn, không đất sản xuất nên nương vào bãi bồi kiếm sống dù ngày nay lượng cá tôm không còn hào phóng như xưa. “Mong chỉ dùng làm phương tiện để di chuyển chứ không có chức năng bắt cá. Cá làm hang sâu vào lòng đất nên phải dùng tay thò vào hang mò bắt, có khi khom người sát xuống sình bùn. Mỗi ngày chỉ 1, 2kg cá bống sao, thu nhập hơn một trăm ngàn đồng. Nếu không đi mong bắt cá thì cũng không biết làm nghề gì“, ông Tăng Hiền - một hộ trượt mong bắt cá ở Mỏ Ó - cho biết.
Bà Trần Thị Út - một người trượt mong đi bắt sò huyết ở Mỏ Ó - cho biết: “Trước đây mỗi ngày có thể bắt được 3 - 4 kg sò huyết giống, bây giờ chỉ còn 1- 2kg, thu nhập được vài chục ngàn đồng, có khi trúng thì cũng chưa đến 200.000 đồng. Nghề này lấm lem bùn đất, dầm mưa dãi nắng cơ cực lắm. Nhưng vì không nghề nghiệp, không đất sản xuất nên cứ nương vào cái mong, vào bãi bồi này mà kiếm sống”.
Những năm gần đây, chính quyền địa phương của huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) còn tổ chức hội thi đẩy mong nhằm bảo tồn nghề đặc trưng. Bên cạnh đó, hình thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng, du khách đến đây ngoài thưởng thức các món ăn của miền biển còn được trải nghiệm nghề trượt mong độc đáo.
Có thể bạn quan tâm
Đưa vàng ra ánh sáng

Đưa vàng ra ánh sáng

18:30 14/04/2024

Tới đây các tiệm vàng sẽ phải xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng. Nếu không thực hiện nghiêm sẽ bị xử lý thu hồi giấy phép hoạt động.

Thêm 2 nạn nhân vụ cháy chung cư mini được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường

Thêm 2 nạn nhân vụ cháy chung cư mini được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường

15:30 20/09/2023

Theo thống kê sơ bộ của ngành bảo hiểm đến ngày 19/9, đã có thêm 2 nạn nhân (trong số 56 người tử vong) trong vụ cháy chung cư tại phường Khương Đình, Thanh Xuân là khách hàng bảo hiểm nhận được bồi thường.

Tất cả cây xăng dầu xuất hóa đơn điện tử tuần tới, sẽ mở rộng ra nhiều dịch vụ khác

Tất cả cây xăng dầu xuất hóa đơn điện tử tuần tới, sẽ mở rộng ra nhiều dịch vụ khác

08:10 04/04/2024

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 3-4, đại diện Tổng cục Thuế cho biết tuần tới 100% cửa hàng xăng dầu sẽ thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Tăng kiểm soát túi ni lông

Tăng kiểm soát túi ni lông

09:10 04/10/2023

Theo Sở TN-MT TP.HCM, trong khoảng 9.000 tấn rác phát sinh hằng ngày, có đến 1.800 tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ có 200 tấn được thu hồi tái chế.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

13:00 09/05/2024

Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…

Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

08:50 05/03/2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.

Bắc Ninh áp dụng mức học phí thấp nhất theo quy định của Chính phủ

Bắc Ninh áp dụng mức học phí thấp nhất theo quy định của Chính phủ

21:20 06/08/2023

Bắc Ninh - Từ năm học 2023-2024 đến năm học 2025-2026, mức học phí được tính bằng mức sàn theo quy định tại Nghị định 81 của Chính phủ.

Công bố các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp 30/4

Công bố các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp 30/4

06:50 26/04/2024

Chiều 25/4, thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến nay các Ban Quản lý dự án của bộ đã tích cực, khẩn trương xây dựng các trạm tạm và sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân.

Gói thầu đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích sớm

Gói thầu đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích sớm

10:00 09/06/2024

Gói thầu số 39 thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã về đích tại Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra