Độc đáo điện thờ voi hàng trăm năm tại Cố đô Huế

17:30 29/04/2024

HUẾ - Với diện tích khoảng 2.000m2, điện Voi Ré là nơi dùng để thờ cúng, tưởng nhớ những con voi lập nhiều công trạng trong chiến trận của triều Nguyễn, đặc biệt, nơi đây còn gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử thú vị có từ hàng trăm năm trước.

Nằm cách trung tâm TP. Huế gần 6,5km về phía Tây, cách di tích Hổ Quyền khoảng 500m, điện Voi Ré là nơi để thờ cúng, tưởng nhớ những con voi của triều Nguyễn. Tương truyền rằng, dưới thời Trịnh Nguyễn phân tranh, trong một lần giao tranh với quân đội Đàng Ngoài, một vị tướng của Đàng Trong đã tử trận.
Trước cái chết của chủ nhân, con voi của vị tướng trên đã vô cùng đau buồn và chạy trên một quãng đường hàng trăm dặm từ chiến địa về thủ phủ Phú Xuân. Khi đến một vị trí nằm phía đông của đồi Thọ Cương, con voi đã rống lên tiếng vang như đang phẫn uất, đau thương; ngay sau đó, con voi ngã xuống và chết.
Xúc động trước sự trung thành của con voi, người dân địa phương đã làm lễ an táng và xây mộ cho con vật; khu mộ được gọi là mộ Voi Ré.
Sau khi vua Gia Long lên ngôi, ông đã cho xây dựng một ngôi điện thờ với tên gọi là Long Châu Miếu bên cạnh mộ con voi, mục đích để thờ các vị thần bảo vệ và thờ bốn con voi dũng cảm nhất trong chiến trận của triều Nguyễn.
Từ đó, dân gian quen gọi ngôi miếu này là điện Voi Ré.
Điện được xây theo nguyên tắc phong thủy, vận dụng Thành Lồi (kiến trúc cũ của người Chăm) làm bình phong, phía trước có hồ Điện tạo yếu tố “minh đường”.
Hồ Điện này là nơi các Quản Tượng thường đưa voi đến uống nước trước mỗi trận đấu giữa voi và cọp được tổ chức tại Hổ Quyền.
Không những mang tính lễ nghi và tâm linh, việc cho voi uống nước tại Hồ Điện là để hy vọng con voi được tăng thêm sức mạnh và may mắn trong các trận đấu.
Qua quan sát, điện được xây theo kiểu chữ Môn, xung quanh có la thành xây bằng gạch. Bước lên 17 bậc cấp là cổng tam quan, phía trên chính giữa cổng có khảm sành sứ ba chữ Hán với nội dung “Nghiễm Nhược Lâm”.
Nằm ở trung tâm là miếu Long Châu, được xây dựng theo kiểu “trùng thiềm điệp ốc”, bao gồm 5 gian 2 chái và mái lợp ngói liệt.
Bên trong miếu trang trí hệ thống liên ba bằng gỗ với 104 ô hộc, chủ yếu là chữ “Thọ” theo lối chữ “Triện” cùng chim muông hoa lá.
Ngày xưa, bên trong phần hậu điện có thờ bài vị các vị thần hộ vệ, tuy nhiên hiện nay trong miếu chỉ còn lại bài vị của 4 vị thần là: Thần Thiên Sư, thần Chúa Động, thần Hồng Nương và Tiền, Hậu Khai Khẩn.
Hai bên miếu Long Châu là Đông Phối điện và Tây Phối điện. Đây là nơi thờ các con voi có nhiều công trạng trong trận mạc vào thời kỳ khởi lập đế nghiệp của triều Nguyễn. Vào năm 1825, vua Minh Mạng đã sắc phong cho điện Voi Ré và ban cho các vị thần danh hiệu “Trợ Oai Tượng Võ Linh Ứng Hộ Tượng chi thần”.
Có thể bạn quan tâm
Hàng nghìn người nườm nượp về lễ hội Tháp bà Ponagar

Hàng nghìn người nườm nượp về lễ hội Tháp bà Ponagar

18:30 29/04/2024

Hàng năm vào ngày Lễ vía Bà (từ ngày 20 đến 23.3 âm lịch) lễ hội Tháp Bà Ponagar được UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Năm nay lễ hội...

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

21:00 04/05/2023

Không ngần ngại nhảy xuống nước khi nghe tiếng kêu cứu của người bị nạn, hai học sinh đã nỗ lực hết sức cứu hai vợ chồng đang chơi với dưới dòng nước.

Thiếu nhi xứ Lạng tranh tải thi an toàn giao thông và Luật trẻ em 2023

Thiếu nhi xứ Lạng tranh tải thi an toàn giao thông và Luật trẻ em 2023

15:30 25/11/2023

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, Liên hoan Đội tuyên truyền măng non “Thiếu nhi với An toàn giao thông và Luật trẻ em” năm 2023 đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung thiết thực, sôi nổi, hấp dẫn của các em thiếu niên, nhi đồng đến từ 11 Đội tuyên truyền măng non đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn Lạng Sơn.

Em lớp 4 dũng cảm cứu hai anh lớp 12 khỏi đuối nước

Em lớp 4 dũng cảm cứu hai anh lớp 12 khỏi đuối nước

16:00 27/04/2023

Thấy hai học sinh lớp 12 chới với giữa dòng nước, một em học sinh lớp 4 đã bình tĩnh, dũng cảm lao xuống sông cứu hai anh thoát đuối nước

Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM

Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM

15:40 16/12/2023

TPHCM – Khuyết tật vành tai ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, khiến bệnh nhân mặc cảm, mất tự tin trong cuộc sống. Can thiệp phẫu thuật là cách...

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

15:10 31/08/2023

Ngày 31/8, tại Tỉnh Đoàn Phú Thọ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Chiều sâu Di sản văn hóa Việt

Chiều sâu Di sản văn hóa Việt

16:20 14/04/2024

Cứ vào dịp giỗ Tổ tháng Ba Âm lịch là mọi người dân Việt, trong đó có các kiều bào nước ngoài đều hướng về cội nguồn dân tộc. Việt...

Tìm người đối xử với em chân thành, tử tế

Tìm người đối xử với em chân thành, tử tế

02:50 12/05/2024

Em thường bị thu hút bởi những người có ngoại hình cao (trên 1,7 m), ăn mặc gọn gàng; tử tế, chân thành và trưởng thành.

Nông Thúy Hằng, Đinh Như Phương làm đại sứ 'Cùng con đi khắp thế gian'

Nông Thúy Hằng, Đinh Như Phương làm đại sứ 'Cùng con đi khắp thế gian'

00:30 27/06/2023

Sau 6 năm, dự án 'Cùng con đi khắp thế gian' đã giúp đỡ 300 trẻ tự kỷ, trầm cảm hòa nhập cuộc sống. Năm nay dự án trở lại với nhiều điểm mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra