Độc đáo chợ đình Bích La

11:20 12/02/2024

TPO - Nói đến làng Bích La (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) là nghĩ ngay đến lễ hội chợ đình Bích La nổi tiếng. Phiên chợ hết sức độc đáo, mỗi năm chỉ họp một lần duy nhất vào đêm mùng 2 và rạng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán.

Chỉ diễn ra một lần trong năm, nhưng phiên chợ đình Bích La vẫn để lại trong lòng du khách bao dư âm và hoài niệm về lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc của miền quê Quảng Trị.

Tiền Phong Chợ đình Bích La diễn ra đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Đức Việt 1

Chợ đình Bích La diễn ra đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Đức Việt

Tiền Phong 1

Chợ đình Bích La là lễ hội độc đáo, một phiên chợ quê hiếm có, chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán. Đến chợ đình Bích La, người bán luôn chiều lòng theo khách, còn người mua thì mua được nhiều sản vật đồng quê ngon tươi và rẻ. Người dân đến với phiên chợ cũng để cầu may mắn cho chính mình và gia đình một năm mới gặp nhiều điều tốt đẹp.

Tiền Phong Gian thư pháp của chợ đình Bích La. Ảnh: Đức Việt 1

Gian thư pháp của chợ đình Bích La. Ảnh: Đức Việt

Lễ hội chợ đình Bích La gồm 2 phần là lễ và hội. Ngay từ khi gà cất tiếng gáy đầu tiên đón chào ngày mới, các vị cao niên trong làng tiến hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện, tạ ơn các bậc tiền nhân tại đình làng. Tiếp đó dân trong làng Bích La dành những sản vật do chính người dân làm ra từ đồng đất quê hương để bày bán trong phiên chợ. Ai đến chợ cũng cố gắng mua cho được một thứ gì đó với mục đích cầu may mắn.

Tiền Phong 1
Tiền Phong Người dân đến với chợ đình Bích La để cầu an lành, sống khỏe. 1

Người dân đến với chợ đình Bích La để cầu an lành, sống khỏe.

Bà Phạm Thu Hà (trú tại Đông Hà) cùng gia đình trong đêm đi chợ đình Bích La cho biết: “Nét độc đáo của phiên chợ này là người bán không bao giờ nói thách nên người mua cũng không bao giờ trả giá. Người đến tham gia phiên chợ để gặp gỡ đầu năm, tìm về nguồn cội tổ tiên, dân tộc trong không khí lễ hội, trong tình cảm chân tình, thân thiện và cùng cầu mong cho một năm mới an lành, thành đạt”.

Tiền Phong 1

Phần quan trọng nhất của lễ hội chợ đình Bích La là nghi lễ tôn nghiêm gọi thần Kim Quy. Tương truyền, ở hồ nước trước đình làng Bích La có một con rùa vàng sinh sống. Hằng năm, cứ vào sáng mùng 3 Tết Nguyên đán, rùa thường xuất hiện. Người dân làng cho rằng đây là điềm báo tốt lành cho một năm mưa thuận gió hòa.

Ông Nguyễn Lương, người dân làng Bích La kể, theo truyền thống có từ lâu, cứ đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết, người dân tập trung trước đình Bích La, đánh trống khua chiêng thật lớn để gọi rùa vàng nổi lên để một năm mới an lành, thuận lợi, mùa màng bội thu, con cái, gia đình hạnh phúc, thuận hòa.

Tiền Phong Rất đông người trẻ, già đội mưa Xuân đến với chợ đình Bích La. 1

Rất đông người trẻ, già đội mưa Xuân đến với chợ đình Bích La.

Khó có thể biết được rằng, chợ đình Bích La có từ khi nào. Chỉ biết phiên chợ này được kể lại bằng những giai thoại hấp dẫn.

Tiền Phong Hát bài chòi ở chợ đình Bích La. 1

Hát bài chòi ở chợ đình Bích La.

Tiền Phong 1
Tiền Phong Những sản vật quê như lá chè, cây trường sinh... được bày bán ở chợ đình Bích La 1

Những sản vật quê như lá chè, cây trường sinh... được bày bán ở chợ đình Bích La

Ông Nguyễn Thành Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho hay, chợ đình tuy mỗi năm chỉ họp một lần nhưng người dân trong làng đến dự rất đông, những năm gần đây đã thu hút du khách các tỉnh và trong vùng về họp chợ. Chợ càng khuya thì càng đông, ngoài ý nghĩa cầu quốc thái dân an, người dân đi chợ để xin chữ, mua nông sản, xin lộc để cầu mua may, bán đắt, sự nghiệp, học vấn được hanh thông.

Tiền Phong Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn. 1
Tiền Phong 1
Tiền Phong Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn. 1

Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn.

“Lễ hội chợ đình Bích La được tổ chức hằng năm vào dịp Tết không chỉ là nơi để du khách gần xa về tham quan du xuân mà thông qua những trò chơi dân gian, những nét văn hóa đặc sắc từ xa xưa của cha ông truyền lại giữ gìn cho thế hệ sau”, ông Vũ nói.

Có thể bạn quan tâm
Khai trương Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia cơ sở Bắc Ninh

Khai trương Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia cơ sở Bắc Ninh

09:10 06/06/2024

Ngày 5/6, Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia khai trương cơ sở Bắc Ninh mở ra cơ hội thăm khám và điều trị toàn diện các bệnh lý da liễu cho người dân Bắc Ninh và các tỉnh lân cận bởi đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ da liễu tuyến Trung ương từ Hà Nội về cơ sở thăm khám, điều trị. Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia khai trương cơ sở 3 tại Bắc Ninh Cơ sở 3 tọa lạc tại số 197 Lê Thánh Tông, phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, đánh dấu bước phát...

Chủ tịch huyện Kiên Hải yêu cầu chấn chỉnh ngay vụ tự xây cầu tàu, mở bến

Chủ tịch huyện Kiên Hải yêu cầu chấn chỉnh ngay vụ tự xây cầu tàu, mở bến

11:10 15/08/2023

Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải ( Kiên Giang ) yêu cầu các phương tiện thủy không được tự ý đưa rước khách du lịch tại các cầu tàu chưa...

Điện Biên làm cầu tạm, nỗ lực thông tuyến trên Quốc lộ 12

Điện Biên làm cầu tạm, nỗ lực thông tuyến trên Quốc lộ 12

20:00 27/07/2024

Tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên , các lực lượng đang gấp rút làm cầu tạm để nối tuyến Quốc lộ 12 sau hơn 2 ngày...

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng

15:00 16/04/2023

Đại sứ Cuba Orlando Hernández Guillén nhấn mạnh chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Cuba-Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

4 ngày 3 vụ chìm tàu

4 ngày 3 vụ chìm tàu

09:00 13/03/2023

TP - Ngày 12/3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đang phối hợp các đơn vị liên quan tìm kiếm, cứu nạn 2 thuyền viên trên tàu Tuấn Tú 09, bị chìm ở vùng biển huyện Phú Quý. Đây là vụ chìm tàu thứ 3 trong 4 ngày qua ở tỉnh Bình Thuận.

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh lãnh 15 năm tù

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh lãnh 15 năm tù

18:40 17/10/2023

Bị cáo Vũ Liên Oanh - cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh - bị tuyên phạt 15 năm tù về tội 'vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng' và “nhận hối lộ”.

Bản tin Hình sự: Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất gần 1 tỷ đồng làm đám cưới

Bản tin Hình sự: Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất gần 1 tỷ đồng làm đám cưới

21:30 27/11/2023

TIN NÓNG ngày 27/11: Khởi tố 2 kẻ nổ súng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong; Chủ phường hụi báo tin giả bị thôi miên, lấy mất hàng trăm triệu đồng để trì hoãn trả tiền; Chân dung người phụ nữ khiến trai trẻ mất hàng tỷ đồng tiền làm đám cưới...

‘Nổ’ quen lãnh đạo công an, lừa đảo chạy án, chuyển công tác…

‘Nổ’ quen lãnh đạo công an, lừa đảo chạy án, chuyển công tác…

13:20 14/08/2023

Hai bị cáo bịa đặt chuyện có quen biết với lãnh đạo công an địa phương để lừa đảo chạy án, chuyển công tác… chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Di lý giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán từ Gia Lai về Bình Dương

Di lý giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán từ Gia Lai về Bình Dương

12:30 01/04/2023

Liên quan vụ nữ kế toán ở Bình Dương bị sát hại tại Công ty Vinh Nhuận (phường Khánh Bình, TX Tân Uyên), sáng 4/1, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã di lý Yang Zhong Wu, Giám đốc Công ty Vinh Nhuận về Bình Dương. Trước đó, khai nhận tại cơ quan điều tra, Yang Zhong Wu nói do có mâu thuẫn với chị L.T.M. (kế toán công ty) nên hai bên xảy ra cãi vã. Cự cãi lên tới đỉnh điểm, Yang Zhong Wu đã dùng dao cắt hoa quả đâm chị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới