Độc đáo chợ đình Bích La

11:20 12/02/2024

TPO - Nói đến làng Bích La (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) là nghĩ ngay đến lễ hội chợ đình Bích La nổi tiếng. Phiên chợ hết sức độc đáo, mỗi năm chỉ họp một lần duy nhất vào đêm mùng 2 và rạng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán.

Chỉ diễn ra một lần trong năm, nhưng phiên chợ đình Bích La vẫn để lại trong lòng du khách bao dư âm và hoài niệm về lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc của miền quê Quảng Trị.

Tiền Phong Chợ đình Bích La diễn ra đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Đức Việt 1

Chợ đình Bích La diễn ra đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Đức Việt

Tiền Phong 1

Chợ đình Bích La là lễ hội độc đáo, một phiên chợ quê hiếm có, chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán. Đến chợ đình Bích La, người bán luôn chiều lòng theo khách, còn người mua thì mua được nhiều sản vật đồng quê ngon tươi và rẻ. Người dân đến với phiên chợ cũng để cầu may mắn cho chính mình và gia đình một năm mới gặp nhiều điều tốt đẹp.

Tiền Phong Gian thư pháp của chợ đình Bích La. Ảnh: Đức Việt 1

Gian thư pháp của chợ đình Bích La. Ảnh: Đức Việt

Lễ hội chợ đình Bích La gồm 2 phần là lễ và hội. Ngay từ khi gà cất tiếng gáy đầu tiên đón chào ngày mới, các vị cao niên trong làng tiến hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện, tạ ơn các bậc tiền nhân tại đình làng. Tiếp đó dân trong làng Bích La dành những sản vật do chính người dân làm ra từ đồng đất quê hương để bày bán trong phiên chợ. Ai đến chợ cũng cố gắng mua cho được một thứ gì đó với mục đích cầu may mắn.

Tiền Phong 1
Tiền Phong Người dân đến với chợ đình Bích La để cầu an lành, sống khỏe. 1

Người dân đến với chợ đình Bích La để cầu an lành, sống khỏe.

Bà Phạm Thu Hà (trú tại Đông Hà) cùng gia đình trong đêm đi chợ đình Bích La cho biết: “Nét độc đáo của phiên chợ này là người bán không bao giờ nói thách nên người mua cũng không bao giờ trả giá. Người đến tham gia phiên chợ để gặp gỡ đầu năm, tìm về nguồn cội tổ tiên, dân tộc trong không khí lễ hội, trong tình cảm chân tình, thân thiện và cùng cầu mong cho một năm mới an lành, thành đạt”.

Tiền Phong 1

Phần quan trọng nhất của lễ hội chợ đình Bích La là nghi lễ tôn nghiêm gọi thần Kim Quy. Tương truyền, ở hồ nước trước đình làng Bích La có một con rùa vàng sinh sống. Hằng năm, cứ vào sáng mùng 3 Tết Nguyên đán, rùa thường xuất hiện. Người dân làng cho rằng đây là điềm báo tốt lành cho một năm mưa thuận gió hòa.

Ông Nguyễn Lương, người dân làng Bích La kể, theo truyền thống có từ lâu, cứ đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết, người dân tập trung trước đình Bích La, đánh trống khua chiêng thật lớn để gọi rùa vàng nổi lên để một năm mới an lành, thuận lợi, mùa màng bội thu, con cái, gia đình hạnh phúc, thuận hòa.

Tiền Phong Rất đông người trẻ, già đội mưa Xuân đến với chợ đình Bích La. 1

Rất đông người trẻ, già đội mưa Xuân đến với chợ đình Bích La.

Khó có thể biết được rằng, chợ đình Bích La có từ khi nào. Chỉ biết phiên chợ này được kể lại bằng những giai thoại hấp dẫn.

Tiền Phong Hát bài chòi ở chợ đình Bích La. 1

Hát bài chòi ở chợ đình Bích La.

Tiền Phong 1
Tiền Phong Những sản vật quê như lá chè, cây trường sinh... được bày bán ở chợ đình Bích La 1

Những sản vật quê như lá chè, cây trường sinh... được bày bán ở chợ đình Bích La

Ông Nguyễn Thành Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho hay, chợ đình tuy mỗi năm chỉ họp một lần nhưng người dân trong làng đến dự rất đông, những năm gần đây đã thu hút du khách các tỉnh và trong vùng về họp chợ. Chợ càng khuya thì càng đông, ngoài ý nghĩa cầu quốc thái dân an, người dân đi chợ để xin chữ, mua nông sản, xin lộc để cầu mua may, bán đắt, sự nghiệp, học vấn được hanh thông.

Tiền Phong Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn. 1
Tiền Phong 1
Tiền Phong Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn. 1

Ở chợ đình Bích La mùng 3 Tết Giáp Thìn.

“Lễ hội chợ đình Bích La được tổ chức hằng năm vào dịp Tết không chỉ là nơi để du khách gần xa về tham quan du xuân mà thông qua những trò chơi dân gian, những nét văn hóa đặc sắc từ xa xưa của cha ông truyền lại giữ gìn cho thế hệ sau”, ông Vũ nói.

Có thể bạn quan tâm
Toàn cảnh không khí khai giảng năm học mới 2023-2024 trên cả nước

Toàn cảnh không khí khai giảng năm học mới 2023-2024 trên cả nước

20:10 05/09/2023

Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học mới 2023-2024. Lễ khai giảng được các trường tổ chức trang trọng, ngắn gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Chấn chỉnh tình trạng tập kết rác ở Quận 3 ảnh hưởng đến người dân Quận 10

Chấn chỉnh tình trạng tập kết rác ở Quận 3 ảnh hưởng đến người dân Quận 10

22:20 01/11/2023

TPHCM - Các đơn vị liên quan sẽ phối hợp chấn chỉnh tình trạng rác thải tập kết trên đường Nguyễn Thượng Hiền gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi...

Hải Dương: Khởi tố Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 34-04D

Hải Dương: Khởi tố Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 34-04D

19:00 10/03/2023

Theo đó, điều tra mở rộng vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 34-05D, trong các ngày 8/3 và 9/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về tội “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-04D tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương). Kiến ThứcMột trong các bị can bị khởi tố.1 Các đối tượng bị khởi tố...

Gắn biển, bàn giao nhà lưu trú cho đoàn viên ở huyện Than Uyên

Gắn biển, bàn giao nhà lưu trú cho đoàn viên ở huyện Than Uyên

11:00 25/04/2023

Lai Châu - Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành, gắn biển, bàn giao và đưa vào sử...

Nhiều xe đầu kéo chở quặng từ Lào về Việt Nam bị xử phạt

Nhiều xe đầu kéo chở quặng từ Lào về Việt Nam bị xử phạt

20:10 11/08/2023

Hơn 30 xe đầu kéo chở quặng từ Lào về Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 7 đã bị xử phạt với nhiều lỗi khác nhau như chạy quá tốc độ, dừng đỗ không hợp lý,…

Cần Thơ có thể xây dựng cơ sở cai nghiện mới tại thành phố

Cần Thơ có thể xây dựng cơ sở cai nghiện mới tại thành phố

16:20 28/06/2023

Hậu Giang - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cơ sở cai nghiện ma túy của TP Cần Thơ nhưng lại đặt trên địa bàn tỉnh Hậu...

Trao quyết định của Chủ tịch nước cho 3 sĩ quan công an thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc

Trao quyết định của Chủ tịch nước cho 3 sĩ quan công an thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc

21:10 19/06/2024

Ngày 19/6, tại Hà Nội, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ Công an tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cử sĩ quan tham gia hoạt động GGHB LHQ đối với 3 sĩ quan CAND đi thực hiện nhiệm vụ GGHB tại Phái bộ UNMISS năm 2024.

Năm 2024 người dân TP.HCM sẽ xác thực tài khoản định danh bằng CMND 9 số

Năm 2024 người dân TP.HCM sẽ xác thực tài khoản định danh bằng CMND 9 số

14:10 26/01/2024

Đồng bộ tài khoản định danh giúp người dân xác thực để thực hiện dịch vụ công bằng CMND 9 số là một trong những nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 năm 2024 của TP.HCM.

Từ hộ nghèo vươn lên thành tỉ phú trên dãy Ngọc Linh

Từ hộ nghèo vươn lên thành tỉ phú trên dãy Ngọc Linh

08:30 10/06/2023

Xuất phát điểm là hộ nghèo, nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân cùng sự trợ lực từ mô hình “3 công chức giúp 1 hộ nghèo”, anh Hồ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra