Doanh nghiệp sản xuất thuốc gặp khó vì nguyên liệu, giấy phép lưu hành

08:00 17/08/2024

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc, vật tư y tế đang gặp nhiều khó khăn trong nhập nguyên liệu, đấu thầu, xin giấy phép lưu hành...

Một dây truyền sản xuất vật tư y tế tại TP.HCM - Ảnh: T.Anh

"Hiện nay, giấy phép lưu hành có thời gian xét duyệt cấp phép tương đối lâu. Với doanh nghiệp sản xuất trong nước mà sản phẩm từ khi nghiên cứu đến khi đầy đủ điều kiện để nộp hồ sơ cũng mất nhiều thời gian, chờ 2-3 năm mới được cấp phép thì đã lỡ nhịp thị trường".

Bà Trần Thị Ngọc Thúy, Giám đốc Công ty Cổ phần nhà máy Wembley Medical phát biểu như trên tại hội thảo "Doanh nghiệp trong nước sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao, thời cơ và thách thức" được tổ chức tại TP.HCM vào chiều 16-8.

Theo bà Thúy, thực tế hiện nay nguồn cung của thiết bị y tế Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế trong nước số lượng còn rất hạn chế. Thị trường thiết bị y tế Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Còn ông Trương Hùng, Phó Chủ tịch Hội thiết bị y tế TP. HCM, cho hay thời gian qua, nhiều nhà máy trong nước đã ngưng sản xuất hoặc bán nhà máy. Đây được xem là bước lùi với các doanh nghiệp sản xuất thuốc, vật tư y tế.

Trước khó khăn này, ông Hùng đề xuất cần có chính sách ưu đãi công bằng, hợp lý trong các khâu cung cấp hàng hóa cho các bệnh viện từ doanh nghiệp sản xuất trong nước.

"Công tác sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế trong nước thời gian qua đã đối mặt với nhiều khó khăn. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nguồn nguyên liệu sản xuất thiếu hụt, không chỉ thuốc điều trị bệnh mà khẩu trang y tế sản xuất trong nước đã không đủ cung ứng cho nhu cầu của cộng đồng.

Điều đó cho thấy sản xuất trang thiết bị y tế tại chỗ đóng vai trò rất lớn trong việc đảm bảo các nhu cầu thiết yếu, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ứng phó với các dịch bệnh có thể xảy ra", ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định.

Theo ông Hoài Nam, nhiệm vụ quan trọng của ngành thiết bị Y tế và ngành Dược Việt Nam là đảm bảo cung ứng thường xuyên và đầy đủ thiết bị, vật tư và thuốc có chất lượng đến tận tay người sử dụng đồng thời phải đảm bảo sử dụng hợp lý, an toàn và hiệu quả.

TP.HCM có hệ thống cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất cả nước. Với quy mô rất lớn như vậy, việc từng bước chủ động sản xuất và cung ứng vật tư y tế trong công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân kịp thời và chất lượng đóng một vai trò rất quan trọng.

TP.HCM: Sẽ sớm có khu công nghiệp dược và y sinh học chất lượng cao

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết TP.HCM sẽ sớm có khu công nghiệp dược và y sinh học chất lượng cao. Những cơ sở sản xuất vật tư y tế trong nước thường đưa công nghệ từ nước ngoài về sản xuất tại Việt Nam.

Ông Thượng cho rằng các cơ sở trong nước cần Việt hóa, đổi mới sáng tạo quy trình sản xuất cho phù hợp với nhu cầu trong nước, cung ứng sản phẩm chất lượng tốt mà giá cả phải chăng...

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo viên hiền lành, lương thiện, dễ nhìn

Cô giáo viên hiền lành, lương thiện, dễ nhìn

07:30 31/08/2024

Anh có thể từng kết hôn vì em từng đổ vỡ. Em cần anh chân thành, chung thủy, hướng thiện và cầu tiến.

420 đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác báo công, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

420 đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác báo công, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:40 26/09/2023

Sáng 26/9, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), 420 đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023 dự Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tử vong do mắc bệnh bụi phổi silic

Tử vong do mắc bệnh bụi phổi silic

12:10 29/11/2023

Nam công nhân 47 tuổi ở huyện Nghi Lộc tử vong sau hơn một năm mắc bệnh bụi phổi silic.

Gấu say sưa âu yếm tượng đồng

Gấu say sưa âu yếm tượng đồng

17:10 31/12/2023

Chú gấu ngốc nghếch đang cố gắng gắn kết với nửa kia của mình nhưng lại thất vọng vì không thấy phản ứng gì từ 'cô ấy'.

Nhiều hoạt động chờ trẻ em tại Lễ hội thiếu nhi TP.HCM 2024

Nhiều hoạt động chờ trẻ em tại Lễ hội thiếu nhi TP.HCM 2024

20:40 01/06/2024

Lễ hội thiếu nhi TP.HCM (Kids Fest) 2024 đang diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM (quận 3) với nhiều hoạt động thú vị dành cho các bạn nhỏ và phụ huynh.

TP.HCM giám sát cao độ tình hình giao thông, phục vụ người dân đi lại dịp lễ

TP.HCM giám sát cao độ tình hình giao thông, phục vụ người dân đi lại dịp lễ

20:30 20/04/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5.

Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

13:10 25/04/2024

Các em học sinh Nậm Vì (xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) ngập tràn niềm vui trong 'bữa tiệc trò chơi' sôi động và uống những hộp sữa tươi mong ước, do các đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” mang đến.

Thông điệp từ đèo Khau Chỉa

Thông điệp từ đèo Khau Chỉa

11:30 18/02/2023

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 44 năm là sự kiện có tầm vóc lịch sử. Tiếng vọng đèo Khau Chỉa (Nhã Nam và NXB Phụ Nữ Việt Nam) là một trong những cuốn sách mang tính hồi ức về sự kiện khốc liệt ấy.

Số người khám bệnh tình dục tăng sau Tết

Số người khám bệnh tình dục tăng sau Tết

11:40 18/02/2024

Bệnh viện Da Liễu TP HCM tiếp nhận gần 400 lượt khám bệnh lây truyền qua đường tình dục mỗi ngày sau kỳ nghỉ, trong khi trước Tết khoảng 280-300 ca.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới