Doanh nghiệp chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc

13:40 25/07/2023

Thái Nguyên – Một trang trại chăn nuôi tại xã Lương Phú nhưng lại xả thải sang địa phận xã Kha Sơn gây bức xúc cho người dân. Mặc dù đã nhiều lần người dân kiến nghị và hai địa phương cũng đã xử lý nhưng chưa dứt điểm được tình trạng “quýt làm cam chịu” này.

Theo phản ánh của người dân xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, từ nhiều năm nay, một trang trại chăn nuôi nằm cách khu dân cư vài trăm mét bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây bức xúc cho người dân.

Ông Lương Văn Vinh (72 tuổi) xóm Trung Tâm cho biết, vào những ngày nắng nóng, mùi hôi từ trang trại phía trước theo gió thổi vào nhà khiến ông tức ngực, khó thở. Cùng đó, các cháu ông cũng thường xuyên bị cay mắt. Việc này đã diễn ra nhiều năm và người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Lương Văn Vinh, xóm Trung Tâm cho biết nơi phát sinh nước thải gây mùi hôi thối. Ảnh: Minh Hạnh

Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực xóm Việt Linh, xã Lương Phú, huyện Phú Bình có một số hộ lập trang trại chăn nuôi gà, lợn. Những trang trại này nằm sát với xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn.

Chất thải từ những trang trại này ảnh hưởng đến người dân xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn, nên khi xảy ra ô nhiễm, người dân kiến nghị lên UBND xã Kha Sơn để giải quyết. Nhưng vì 2 địa phương giáp ranh nên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho bà con.

Ông Ngô Việt Thắng, xóm Trung Tâm (nhà cách trang trại khoảng 300m) cho biết, khi trang trại rửa chuồng, nước chảy ra mương bốc mùi rất khó chịu, nhiều khi đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang. Khi chúng tôi kiến nghị, lãnh đạo xã Kha Sơn cho biết đã báo cáo sự việc lên huyện Phú Bình nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt.

Người dân vì thế vẫn phải sống chung với không khí ô nhiễm. “Lo nhất là sức khỏe của cụ già và trẻ nhỏ khi hàng ngày phải hít thở không khí ô nhiễm”, anh Thắng cho hay

Ghi nhận vào lúc 14h30 ngày 24.7, mùi hôi thối phát ra từ phía trang trại do xả thải đã ảnh hưởng đến nhiều người dân sống trong khu vực mương đi qua.

Cũng theo phản ánh của người dân, ngoài việc xả chất thải ra môi trường, một số trang trại chăn nuôi của xã Lương Phú còn vứt cả xác động vật (gà, lợn) chết ra mương ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Trước đây việc xả thải từ phía trang trại ra thẳng ruộng lúa, sau nhiều lần người dân kiến nghị, với sự vào cuộc của chính quyền thì doanh nghiệp đã xây dựng mương bê tông để dẫn nước thải ra môi trường.

Mang những bức xúc của người dân xóm Trung Tâm trao đổi với ông Dương Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Kha Sơn, ông Dương cho biết, hai xã giáp ranh và các trang trại được xây dựng trên đất của xã Lương Phú.

Trước đây là khu vực chăn nuôi lợn, việc xả thải đã xảy ra và chính quyền đã phối hợp xử lý yêu cầu chủ doanh nghiệp phải xây hệ thống thoát nước tránh tình trạng nước thải ra ruộng lúa của dân. Nhưng thời gian gần đây, doanh nghiệp đổi sang tập trung nuôi gà và cá.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, nếu vi phạm sẽ buộc doanh nghiệp phải xử lý chất thải và cam kết không xả thải ra môi trường”, ông Dương cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bến xe Miền Đông bất ngờ thưa thớt chiều cuối năm

Bến xe Miền Đông bất ngờ thưa thớt chiều cuối năm

20:30 29/12/2023

Chiều tối 29/12, nhiều người dân rời TPHCM về quê nhân dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024. Ghi nhận ở bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), lượng khách không quá đông như những năm trước.

Hà Nội lập tổ công tác xử lý vướng mắc GPMB khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội lập tổ công tác xử lý vướng mắc GPMB khu Công nghệ cao Hòa Lạc

06:30 03/06/2024

Trước những khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại Dự án Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, UBND TP. Hà Nội đã thành lập Tổ công tác Liên ngành để hướng dẫn, tháo gỡ.

Phú Thọ: Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe 19-02D

Phú Thọ: Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe 19-02D

19:00 03/03/2023

Chiều 3/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Đôn Ý, sinh năm 1982, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-02D, về hành vi nhận hối lộ theo quy định tại Khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã đã phát hiện và thu thập đầy đủ chứng cứ...

Học sinh lớp 10, 11 thi xét tuyển sớm vào đại học: Có cần thiết?

Học sinh lớp 10, 11 thi xét tuyển sớm vào đại học: Có cần thiết?

11:30 09/03/2023

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, năm 2022, kỳ đánh giá năng lực chuyên biệt của trường với 2.000 thí sinh tham gia thì có đến khoảng 10 thí sinh học lớp 11 dự thi. Đa số những thí sinh này thuộc các lớp chuyên hoặc có khả năng học trước chương trình lớp 12. Thi khi phù hợp với năng lực Theo ông Trung, bài thi với 6 môn độc lập, gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh do vậy mà thí...

Vì sao Cần Thơ lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19?

Vì sao Cần Thơ lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19?

10:30 25/04/2023

Cần Thơ dự kiến lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19, tần suất lấy mẫu 2 lần/tuần, bao gồm học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi, giáo viên, bảo mẫu, người già...

Công an huyện Hóc Môn bán đấu giá 954 xe vi phạm, được hơn 1,1 tỉ đồng

Công an huyện Hóc Môn bán đấu giá 954 xe vi phạm, được hơn 1,1 tỉ đồng

00:30 08/04/2023

Sau 2 lần bán đấu giá 954 xe vi phạm không thành (2 đơn vị trúng thầu bỏ cọc), Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM tiếp tục bán đấu giá lần 3 thành công với giá trúng hơn 1,1 tỉ đồng.

Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

15:00 21/03/2023

Đó là ý kiến của đa số phụ huynh gửi về Tuổi Trẻ Online khi phản hồi bài viết 'Trường tiểu học ở TP.HCM không được tổ chức đi trải nghiệm ngoài thành phố'.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn tới Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn tới Hội nghị Cấp cao ASEAN

08:40 04/09/2023

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn và hiệu quả hơn vào các tiến trình khu vực. Tại các hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm của Việt Nam, đề xuất các sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác...

Phát hiện 3 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam

Phát hiện 3 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam

21:00 04/10/2023

Các công dân nhập cảnh trái phép cho biết từ năm 2013 đến năm 2016, họ đã xuất cảnh trái phép qua khu vực biên giới tỉnh Lào Cai để đến tỉnh Sơn Đông, Vân Nam, Trung Quốc với mục đích lấy chồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra