Doanh nghiệp Ấn Độ ngành điện, cơ khí, xây dựng... tìm cơ hội mở rộng ở Việt Nam

04:50 19/07/2024

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ trong lĩnh vực cơ khí, điện, năng lượng... đã đến TP.HCM tìm cơ hội mở rộng kinh doanh, đầu tư.

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam - Ảnh: H.K

Ngày 18-7, ông Rohit Sharma - Trưởng phòng ASEAN và châu Đại Dương, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) - cho biết trước chuyến đi đến Việt Nam, các doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm hiểu và nhận thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các ngành công nghiệp cơ khí, xây dựng, năng lượng đang mở ra.

"Đây cũng là thế mạnh của doanh nghiệp Ấn Độ. Đặc biệt trong sản xuất, chế tạo, một số sản phẩm của Ấn Độ đã có mặt ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới", ông Rohit Sharma chia sẻ tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Ấn Độ và Doanh nghiệp Việt được tổ chức ngày 18-7 ở TP.HCM.

Theo ghi nhận, đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đến TP.HCM lần này đang hoạt động ở các ngành hàng như sơn, hoá chất, lĩnh vực nông nghiệp, quản lý chất thải... Ngoài ra còn có doanh nghiệp cung cấp các giải pháp hoàn thiện thiết bị bê-tông, hạ tầng; năng lượng; năng lượng mặt trời; đường sắt; xây dựng cơ sở hạ tầng và vận tải đường sắt.

Theo ông Đào Minh Chánh - phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho thấy trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 60 lần, từ 200 triệu USD của năm 2000 lên trên 14,36 tỉ USD trong năm 2023, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều ước đạt 7,18 tỉ USD trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ ước đạt 4,37 tỉ USD.

Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, hóa chất cà phê… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ nhiều nhất là sắt thép các loại, dược phẩm…

Ở cấp độ địa phương, kim ngạch xuất khẩu TP.HCM sang Ấn Độ 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 240 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

"Hiện cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng phát triển ngành cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và Năng lượng. Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới, đây là thời điểm rất tốt để thúc đẩy hợp tác theo hướng hiệu quả hơn", ông Chánh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

05:20 29/06/2024

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn - cho biết, trong tháng 5, giá rao bán chung cư Hà Nội (gồm cả sơ cấp và thứ cấp) đạt trung bình 50 triệu đồng/ m2, ngang giá bán tại TPHCM. Trong khi đầu năm 2018, giá bán căn hộ Hà Nội và TPHCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2'.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở cửa nông thủy sản cho các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở cửa nông thủy sản cho các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam

16:10 06/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 6-9.

Hơn 500 sản phẩm OCOP tại Lễ hội Tôn vinh nông sản Việt

Hơn 500 sản phẩm OCOP tại Lễ hội Tôn vinh nông sản Việt

08:50 09/07/2024

Chương trình 'Đồng hành cùng OCOP - Tôn vinh nông sản Việt', một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày Quốc tế hợp tác xã đồng thời thiết thực kỷ niệm 35 năm thành lập Saigon Co.op vừa được khởi động cuối tuần qua.

Tập đoàn Nga muốn làm điện gió ngoài khơi Việt Nam

Tập đoàn Nga muốn làm điện gió ngoài khơi Việt Nam

07:00 09/04/2024

Zarubezhneft, tập đoàn có hơn 40 năm hợp tác cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bày tỏ mong muốn phát triển điện gió ngoài khơi.

Cách tính m2 xây tường rào nhanh, gọn, chuẩn nhất

Cách tính m2 xây tường rào nhanh, gọn, chuẩn nhất

05:00 12/02/2024

Để tính diện tích xây tường rào, cần xác định loại vật liệu xây dựng và kích thước của từng bức tường rào, rồi nhân với số lượng bức tường dự định xây. Biết cách tính m2 xây tường rào chuẩn sẽ giúp bạn có được cơ sở tính chi phí xây tường rào và số lượng vật liệu cần để xây tường một cách hợp lý và tiết kiệm chi phí. Cách tính m2 xây tường rào nhanh nhất Theo các kỹ sư xây dựng, cách tính diện tích xây tường rào có thể thực hiện bằng công thức...

'Săn' tiền rồng cho năm mới

'Săn' tiền rồng cho năm mới

09:30 22/01/2024

TP - Ba tuần trước Tết Nguyên đán, thị trường tiền lưu niệm, lì xì khá sôi động. Người mua sẵn sàng trả cả trăm nghìn đồng cho tờ tiền có linh vật năm mới. Bên cạnh đó, chợ “đen” tiền lẻ cũng mặc sức tung hoành.

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

09:10 14/06/2024

Chiều nay 14-6, lễ hội Không tiền mặt 2024 sẽ khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) với nhiều hoạt động, quà tặng hấp dẫn.

Quốc hội thông qua Luật Đấu thầu sửa đổi, gỡ vướng mắc cho ngành y tế

Quốc hội thông qua Luật Đấu thầu sửa đổi, gỡ vướng mắc cho ngành y tế

15:20 23/06/2023

Luật Đấu thầu sửa đổi được thông qua đã rà soát quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế; chỉnh lý quy định về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm.

Hé mở bệ đỡ “khủng” phía sau Giáo dục ISMART khi liên kết dạy thêm với trường học

Hé mở bệ đỡ “khủng” phía sau Giáo dục ISMART khi liên kết dạy thêm với trường học

06:50 17/09/2023

ISMART là một đơn vị trong hệ sinh thái của CTCP Giáo dục EQuest - một trong những tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất ở Việt Nam với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra