Đoàn viên và yêu thương: đâu cứ phải chờ ngày Tết

18:20 24/01/2024

Mỗi khi sắp đến Tết lại nảy ra cuộc tranh luận: Tết đi du lịch xa hay Tết về quê, ở lại nhà mình?

Một gia đình từ TP.HCM ra miền Bắc đi du lịch dịp Tết 2023 - Ảnh: T.T.D.

Người lại phản đối vì mỗi năm có ba ngày Tết sao đành bỏ nhà đi du lịch?

Nhưng tại sao lòng hiếu thảo với cha mẹ, sự nhớ ơn ông bà tổ tiên, sự quan tâm anh em bà con lại cứ phải chọn ngày Tết để thể hiện?

Hay nói rộng ra, tại sao tình yêu thương chúng ta dành cho nhau cứ phải để đến ngày nọ ngày kia mới bộc lộ mà không phải là thể hiện mỗi ngày?

Hạnh phúc tuy giản đơn nhưng thường không dễ có mẫu số chung với tất cả mọi người. Nếu điều làm ta vui nhưng lại làm người thân của mình mỏi mệt thì đó chắc chắn không phải là hạnh phúc.

Tôi đồng ý Tết là đoàn viên, là sum họp nếu ai đó phải xa gia đình, xa quê hương để học tập, mưu sinh. Quanh năm suốt tháng không có dịp gặp cha mẹ, anh em, họ hàng thì tới Tết về quê là nhất, là phải đạo.

Nhưng nếu ai đó sống cùng cha mẹ, hoặc ở gần, cứ dăm bữa nửa tháng lại về, tiệc mừng thọ, thôi nôi hay tân gia, đầy tháng nhà bà con hiếm khi vắng mặt thì Tết đóng cửa đi du lịch một mình hay cả nhà cũng không có gì là sai.

Cả một năm vất vả làm việc, quan tâm cha mẹ thường xuyên, đêm giao thừa lo tròn việc cúng kiếng tổ tiên thì ngày mùng 1, mùng 2 bạn có xách ba lô đi du lịch, không ai dám trách bạn vô tình bạc nghĩa, không quan tâm đến gia đình.

Tôi cho rằng quan tâm đến nhau là phải thể hiện mỗi ngày chứ không phải cứ đợi đến Tết mới thăm hỏi, tặng quà.

TIN LIÊN QUAN
  • Người dân về quê chơi Tết dương lịch, các cửa ngõ TP.HCM xe nối dài rồng rắn

  • Cảnh giác người trẻ loạn nhịp tim sau tiệc tùng vui chơi trong ngày lễ Tết

  • Cách xin tiền chồng đi chơi Tết dương lịch

Ngày hè cũng có thể cho tụi nhỏ về chơi với ông bà để chúng được gặp gỡ, được chơi cùng anh em con chú bác, để ông bà thỏa nỗi nhớ mong, thay vì cả năm không về quê thăm cha thăm mẹ để dồn lại tới Tết?

Nếu phải chọn giữa hai cách thể hiện: tặng quà, viếng thăm vào lễ Tết hay quan tâm nhau thường xuyên, tôi sẽ chọn cách thứ hai. Đó cũng là cách để Tết thật sự nhẹ nhàng.

Tết chẳng ở đâu xa mà ở ngay chính trong tim mình. Nếu chúng ta thấy vui vẻ, bình an bên những người thân của mình và họ cũng cảm nhận như vậy thì đó mới là hạnh phúc thực sự.

Khi bạn thấy hạnh phúc vì Tết được ăn cơm mẹ nấu, được thấy cảnh mẹ và chị em gái lui cui cả ngày trong bếp làm mứt dừa, mứt bí có chắc rằng họ cũng đang hạnh phúc như bạn?

Khi bạn được ngồi chén chú chén anh với cha, với anh em họ hàng, liệu những người phụ nữ trong gia đình có đang mệt mỏi vì lại phải đọ sức bền trong bếp sau hơn 360 ngày chiến đấu vật vã với nồi niêu, xoong chảo?

Nếu họ cũng thấy vui vì bạn được ăn ngon, được cảm nhận không khí Tết thì không sao, nhưng nếu họ thấy oải thì bạn phải xem lại.

Khi bạn cùng tụ tập đánh bài ngày Tết, bạn có nhìn thấy sự lo âu trong ánh mắt của mẹ, của các chị vì đám trẻ con cũng đang tập tành chơi bài cho giống bố, giống chú hay đang karaoke "đắp mộ cuộc tình" y hệt người lớn?

Tết nên là lúc chúng ta tận hưởng những ngày tháng hạnh phúc bên người thân của mình bất kể là ở nơi nào.

Đừng bắt buộc ai Tết cũng phải về quê, phải ở nhà lo chuyện cúng kiếng tổ tiên và phán xét họ vô tâm nếu có ba ngày Tết cũng bỏ nhà mà đi chơi. Ta có hẳn 365 ngày để yêu thương chứ đâu phải chỉ có ba ngày Tết thôi!

Có thể bạn quan tâm
Suýt đoạt mạng vợ vì bất hòa nuôi con

Suýt đoạt mạng vợ vì bất hòa nuôi con

13:40 11/06/2024

Lê Hoàng Lâm, 44 tuổi, bị vợ đuổi ra khỏi nhà khi không đồng ý việc đưa con vào trường giáo dưỡng, nên đã đâm chị này nhiều nhát suýt chết.

62 người trong đường dây đánh bạc gần nghìn tỉ hầu tòa

62 người trong đường dây đánh bạc gần nghìn tỉ hầu tòa

14:00 11/05/2023

Ngày 11-5, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử vụ án hình sự về tội 'tổ chức đánh bạc' và 'đánh bạc' đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy Liên và 61 đồng phạm.

Báo động tình trạng suy kiệt nguồn nước ở Điện Biên

Báo động tình trạng suy kiệt nguồn nước ở Điện Biên

08:30 21/03/2023

Sự suy kiệt nguồn nước tại Điện Biên đang diễn ra một cách đáng báo động. Bà Trần Thị Thanh Phượng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi...

Bắt một Phó trưởng phòng thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bạc Liêu

Bắt một Phó trưởng phòng thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bạc Liêu

21:20 22/05/2024

Chiều ngày 22.5, Công an thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với Dương Tấn Thiện (41 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cứu 12 người thoát khỏi căn nhà cháy ở TP.HCM

Cứu 12 người thoát khỏi căn nhà cháy ở TP.HCM

15:40 12/12/2023

Ngày 12/12, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC07 Công an TP.HCM) thông tin, đơn vị phối hợp với Công an quận 5 cứu 2 người bị nạn, hướng dẫn 10 người thoát nạn khỏi đám cháy xảy ra trên địa bàn. Khoảng 12h15 ngày 12/12, đám cháy bùng lên tại căn nhà ở kết hợp kinh doanh số 474/6 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5). Thời điểm phát hiện đám cháy bùng lên ở tầng trệt, một số người nhanh chóng chạy lên lầu kêu cứu. Người dân sống xung quanh hô...

Người sở hữu vũ khí trưng bày phải khai báo

Người sở hữu vũ khí trưng bày phải khai báo

11:30 29/06/2024

Tổ chức, cá nhân bị nghiêm cấm sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí là hiện vật trưng bày, triển lãm, làm đồ gia bảo, nhưng phải khai báo.

Tin sáng: Điều tra mở rộng vụ chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận hối lộ

Tin sáng: Điều tra mở rộng vụ chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận hối lộ

11:30 13/04/2024

Điều tra mở rộng vụ chủ tịch phường Nghĩa Đô nhận hối lộ ; Bố mẹ của người xin khai thác 'kho báu' sông Cà Ty lên tiếng đính chính;...

‘Trùm’ đường dây sản xuất tiền giả đặc biệt lớn lãnh án chung thân

‘Trùm’ đường dây sản xuất tiền giả đặc biệt lớn lãnh án chung thân

17:20 07/05/2024

Chiều 7-5, TAND TP Đà Nẵng tuyên án các bị cáo trong đường dây sản xuất tiền giả.

Xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có nhiều cán bộ công chức

Xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có nhiều cán bộ công chức

13:40 09/01/2024

Theo báo cáo, có hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm) bị xử lý trong năm 2023, trong đó có nhiều trường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới