Đoàn tàu Philippines bỏ dở kế hoạch đến Scarborough

15:00 16/05/2024

Nhóm tàu dân sự Philippines bỏ kế hoạch tiếp cận Scarborough sau khi ngư dân trong đoàn rời đi trước sức ép từ tàu hải cảnh Trung Quốc.

"Tổ chức Atin Ito sẽ kết thúc hành trình phân phát hàng tiếp tế ở khu vực. Không còn ngư dân nào của Philippines ở khu vực Scarborough vì họ đã bị các tàu Trung Quốc xua đuổi", người phát ngôn tổ chức phi chính phủ Atin Ito ngày 15/5 thông báo.

Đoàn tàu dân sự gồm 5 "tàu mẹ" và khoảng 100 tàu đánh cá cỡ nhỏ của ngư dân Philippines khởi hành vào sáng 15/5 với kế hoạch ban đầu là thách thức đội hình tàu hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, phân phát nhu yếu phẩm và nhiên liệu cho ngư dân tại đây, đồng thời thả dây phao tuyên bố chủ quyền của Manila đối với bãi cạn.

Theo Cảnh sát biển Philippines (PCG), nhóm phương tiện chở hàng tiếp tế của Atin Ito đã đến địa điểm cách bãi cạn Scarborough khoảng 108 km về phía tây nam vào rạng sáng 16/5. Philippines huy động tàu cảnh sát biển BRP Bacagay hộ tống và tàu hải quân BRP Ramon Alcarez theo dõi từ xa.

Trung Quốc triển khai tàu hải cảnh 4203 bám đuôi đoàn tàu từ đêm trước. Họ thiết lập đội hình chặn đường gần bãi cạn gồm một tàu hải quân, 8 tàu hải cảnh cùng 34 tàu dân quân biển.

Dù tổ chức Atin Ito từ bỏ ý định tiếp cận Sacrborough, tàu tiền trạm với 10 thành viên vẫn lách qua được đội hình phong tỏa của các tàu Trung Quốc và đến khu vực cách bãi cạn khoảng 46-55 km.

Trên hành trình đến Scarborough, nhóm đã phân phát thành công lương thực và nhiên liệu cho khoảng 144 ngư dân ở 6 tàu lớn và 36 tàu cá cỡ nhỏ. Nhóm cho biết tàu chiến Trung Quốc mang số hiệu 175 đã bám đuôi tàu tiền trạm.

Cuối năm 2023, tổ chức Atin Ito cũng tiến hành một đoàn tiếp tế nhu yếu phẩm cho quân nhân Philippines đóng tại bãi Cỏ Mây trên Biển Đông. Tuy nhiên, họ đã phải cắt ngắn hành trình trước áp lực từ các tàu chấp pháp Trung Quốc.

Bãi cạn Scarborough là rạn san hô vòng nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 240 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc gần 900 km.

Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với Scarborough, nhưng Bắc Kinh kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012. Philippines tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Trung Quốc và đang xây dựng chiến lược để thực hiện.

Lực lượng chấp pháp hai nước gần đây nhiều lần chạm trán gần bãi cạn. Phía Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối, phun vòi rồng vào tàu tuần tra của PCG gây thiệt hại. PCG còn tố Trung Quốc đã rải 380 m dây phao chặn lối vào bãi cạn Scarborough.

Hồi tháng 2, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã bày tỏ lo ngại Trung Quốc bố trí tàu chiến gần Scarborough cùng với tàu hải cảnh và tàu cá.

Thanh Danh (Theo Manila Times, Inquirer, Philstar)

Có thể bạn quan tâm
Malaysia cấm cửa tàu treo cờ Israel

Malaysia cấm cửa tàu treo cờ Israel

21:10 20/12/2023

Malaysia thông báo cấm các tàu hàng mang cờ Israel cập cảng nhằm đáp trả chiến dịch của nước này ở Dải Gaza.

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

11:40 11/05/2024

Nga gần đây tăng tập kích bằng tên lửa đạn đạo vì muốn gây khó cho phòng không Ukraine, cũng như vì đối phương đã tìm được cách đối phó UAV.

Hay tin cảnh sát Trung Quốc ở một quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ phát cảnh báo

Hay tin cảnh sát Trung Quốc ở một quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ phát cảnh báo

12:20 27/02/2024

Ngày 26/2, Mỹ cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương về việc nhận sự hỗ trợ từ lực lượng an ninh Trung Quốc.

Thủ tướng Australia chỉ trích Trung Quốc vụ bật sonar gần thợ lặn

Thủ tướng Australia chỉ trích Trung Quốc vụ bật sonar gần thợ lặn

22:50 20/11/2023

Thủ tướng Albanese nói tàu chiến Trung Quốc hành động nguy hiểm, thiếu chuyên nghiệp khi bật sonar gần đội thợ lặn Australia.

Ngày Quốc khánh, nhớ Bác Hồ và sách lược ngoại giao của Người

Ngày Quốc khánh, nhớ Bác Hồ và sách lược ngoại giao của Người

06:40 02/09/2023

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng dân tộc vĩ đại, nhà văn hoá kiệt xuất - cũng vượt lên làm chủ hoàn cảnh, chiến thắng hoàn cảnh, giành thế chủ động cho mình, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao. Phẩm chất này như một tố chất trong con người của Bác, được Bác rèn luyện hằng ngày nên ngày càng kiên định, mềm dẻo, thấm đẫm chất văn hóa riêng có của Hồ Chí Minh.

Đài Nga đăng video khoảnh khắc tên lửa ATACMS tấn công Crimea

Đài Nga đăng video khoảnh khắc tên lửa ATACMS tấn công Crimea

07:40 24/06/2024

Ngày 23-6, Đài RT (Nga) đăng video khoảnh khắc tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp cho các lực lượng Ukraine phát nổ trên bầu trời thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Nga tuyên bố truy nã Thủ tướng Estonia Kaja Kallas

Nga tuyên bố truy nã Thủ tướng Estonia Kaja Kallas

01:00 14/02/2024

Ngày 13/2, Nga tuyên bố Thủ tướng Estonia Kaja Kallas là người 'bị truy nã' vì một vụ án hình sự không được tiết lộ.

Hội nghị Ngoại trưởng G20: Xung đột Nga-Ukraine và căng thẳng Mỹ-Trung sẽ 'chiếm sóng'?

Hội nghị Ngoại trưởng G20: Xung đột Nga-Ukraine và căng thẳng Mỹ-Trung sẽ 'chiếm sóng'?

06:30 02/03/2023

Các bộ trưởng ngoại giao thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và nhiều khách mời đang ‘tụ hội’ ở New Delhi (Ấn Độ) trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và căng thẳng Mỹ-Trung đang leo thang.

Gặp mặt hữu nghị kỷ niệm Quốc khánh tại Hungary

Gặp mặt hữu nghị kỷ niệm Quốc khánh tại Hungary

06:00 27/08/2023

Cuộc gặp mặt hữu nghị kỷ niệm Quốc khánh hai nước Việt Nam và Hungary được diễn ra trong không khí đầm ấm, trang trọng với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra