Đỗ Thị Nhàn nói về mối quan hệ với cựu lãnh đạo SCB trước khi nhận 5,2 triệu USD

08:20 03/04/2024

TPHCM - Chiều 2.4, luật sư, bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận lại quan điểm buộc tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM (VKS). Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Đỗ Thị Nhàn nói về mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng Giám đốc SCB trước khi nhận 5,2 triệu USD.

Quan hệ mật thiết của cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn và cựu Tổng Giám đốc SCB

Tự bào chữa bổ sung tại tòa, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) cho biết bị cáo quen với Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) từ năm 2009. Thời điểm đó, Văn đang làm trong tập đoàn lớn tại Việt Nam và hỗ trợ cho cán bộ cơ quan bị cáo. Văn cũng thường hay tặng quà cho bị cáo và bị cáo cũng có tặng lại cho Văn.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn. Ảnh: Anh Tú

Trong vụ việc này, bị cáo Nhàn cho rằng, do tin tưởng Văn nên mới cho Văn mã số khóa nhà, không biết trước việc Văn mang tiền đến. Và nhiều lần bị cáo gọi cho Văn để yêu cầu mang tiền về thì Văn đều tìm cách từ chối và không qua lấy... Từ đó, bị cáo mong HĐXX, VKS xem xét điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo.

Theo cáo trạng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn là người chỉ đạo các thành viên Đoàn Thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra theo chỉ đạo của Nguyễn Văn Hưng (Cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), người ra quyết định thanh tra. Quá trình thanh tra, bị cáo Nhàn đã nhận tiền từ Ngân hàng SCB (thông qua Võ Tấn Hoàng Văn) với số tiền đặc biệt lớn là 5,2 triệu USD để bưng bít sai phạm của SCB. Hành vi của Đỗ Thị Nhàn bị khép vào tội "Nhận hối lộ" và bị VKS đề nghị phạt tù chung thân.

Chồng Trương Huệ Vân vừa nộp khắc phục thêm 2 tỉ đồng

Bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng Giám đốc của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), luật sư cho rằng mức hình phạt 19-20 năm tù về tội "Tham ô tài sản" mà VKS đề nghị với bị cáo là nghiêm khắc và mong HĐXX xem xét lại vai trò, tính chất hành vi của bị cáo trong vụ việc này.

Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị HĐXX ghi nhận nguyện vọng của bị cáo Trương Mỹ Lan chuyển 1.350 tỉ đồng cho Vân để khắc phục thiệt hại. Vừa qua, chồng của bị cáo Huệ Vân cũng đã nộp khắc phục thêm 2 tỉ đồng.

Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Anh Tú

Tự bào chữa, bị cáo Huệ Vân xin HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của mình. Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo nhận biết được hành vi của mình gây ra, mong tòa xem xét mức án nhẹ hơn khi lượng hình.

Trong vụ án này, bị cáo Vân bị cáo buộc giúp sức, đồng phạm với bị cáo Trương Mỹ Lan, liên đới chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng của SCB, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỉ.

Luật sư nói bị cáo Dương TấnTrước và gia đình khắc phục dư khoảng 500 tỉ đồng

Trong phần bào chữa bổ sung, luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt) cho biết bị cáo cùng gia đình đã và đang tích cực khắc phục hậu quả của vụ án. Tính toán sơ bộ, bị cáo Trước và gia đình đã khắc phục khoảng gần 2.300 tỉ đồng, sau khi cấn trừ thiệt hại, còn dư khoảng 500 tỉ đồng. Với 4 bất động sản của bị cáo có giá trị cao đang bị kê biên, luật sư mong HĐXX xem xét đình chỉ kê biên với số bất động sản này vì bị cáo đã khắc phục dư thiệt hại.

Ngoài ra, luật sư cũng mong HĐXX ghi nhận việc bị cáo tự nguyện hoàn trả cho bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.200 tỉ đồng đã nhận trước đó. Từ đây, luật sư bào chữa đề nghị HĐXX xem xét để có mức án thấp hơn mức đề nghị của VKS.

Tự bào chữa bổ sung, bị cáo cho biết mình chỉ là đối tác bình thường của bị cáo Lan và chỉ mong muốn làm tốt các dự án đang bị nợ xấu để giúp tái cơ cấu Ngân hàng SCB. Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo luôn muốn khắc phục hậu quả và mong HĐXX, VKS xem xét vì bị cáo hoàn toàn tin tưởng, chủ quan và không cố ý giúp sức bị cáo Lan trong việc mua dự án để rút tiền của SCB.

Bị cáo Dương Tấn Trước. Ảnh: Anh Tú

Theo cáo buộc, Dương Tấn Trước đã thỏa thuận, thống nhất với bị cáo Lan sử dụng các pháp nhân nhóm Công ty Tường Việt tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB. Dương Tấn Trước đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 4.752 tỉ đồng, gây thiệt hại 605 tỉ đồng... Bị cáo Trước bị VKS đề nghị 15-16 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Có thể bạn quan tâm
Nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao Hòa Bình

Nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao Hòa Bình

21:30 14/12/2023

Hoà Bình - Thời gian qua, các cấp các ngành ở huyện Tân Lạc huyện tích cực trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về...

Người bơi qua sông trốn khỏi trại giam bị phạt hơn 2 năm tù

Người bơi qua sông trốn khỏi trại giam bị phạt hơn 2 năm tù

14:50 19/04/2024

Phạm nhân Vương Trọng Hưng, 25 tuổi, lợi dụng lúc đi lao động đã bơi qua sông bỏ trốn, bị bắt giữ ở bến xe miền Tây, TP HCM - cách trại giam 60 km.

Tài xế gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế nào?

Tài xế gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn bị xử lý thế nào?

09:30 10/03/2023

Câu hỏi: Gần khu vực tôi sinh sống vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông, người lái xe ô tô sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn, bỏ lại nạn nhân thương tích nằm giữa đường. Tôi xin hỏi luật sư trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn như vậy thì bị phạt thế nào? Trả lời: Theo Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có các trách nhiệm sau: - Dừng ngay phương tiện,...

Hà Nội sắp có 2 khu đô thị mới tại huyện Thanh Trì

Hà Nội sắp có 2 khu đô thị mới tại huyện Thanh Trì

08:30 09/07/2024

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng 2 khu đô thị mới ở huyện Thanh Trì. Đó là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới C3-1, xã Đại Áng với mức đầu tư 4.463 tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Liên Ninh, xã Liên Ninh với chi phí thực hiện khoảng 1.122,7 tỷ đồng.

Vụ shipper bị đánh gãy 2 tay: Càng cộm cán, càng phải xử lý nghiêm minh!

Vụ shipper bị đánh gãy 2 tay: Càng cộm cán, càng phải xử lý nghiêm minh!

15:00 21/02/2023

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc nam shipper bị đánh gãy hai tay ở Quãng Ngãi chỉ vì đòi 30.000 đồng phí vận chuyển. Đồng...

Nam công nhân rơi từ núi đá xuống đất tử vong

Nam công nhân rơi từ núi đá xuống đất tử vong

14:20 28/06/2023

Khi đang thực hiện việc khoan đá trên núi, nam công nhân không may rơi xuống đất tử vong tại chỗ.

Tình báo Mỹ không tin chiến dịch phản công của Ukraine thành công

Tình báo Mỹ không tin chiến dịch phản công của Ukraine thành công

16:30 11/04/2023

Theo tờ Washington Post, các tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ đã cho thấy một bức tranh ảm đạm cho chiến dịch phản công mà Ukraine đang đếm ngược từng ngày. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của Kiev trong việc triển khai nhân lực và đạn dược cần thiết để duy trì các hoạt động chiến đấu lớn trong những tháng tới. Hàng chục trang tài liệu quân sự tuyệt mật của Lầu Năm Góc bị tung lên các mạng xã hội vào tháng 3, Washington thể hiện thái...

Hà Nội: 'Chăn dắt' 2 người khuyết tật đi bán tăm, xin tiền người dân

Hà Nội: 'Chăn dắt' 2 người khuyết tật đi bán tăm, xin tiền người dân

17:20 03/07/2023

Ngày 3/7, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp Công an huyện Gia Lâm làm rõ đối tượng 'chăn dắt' người khuyết tật đi bán tăm tre, xin tiền người dân. Kiến ThứcĐối tượng Trần Đình Minh.1 Theo cơ quan chức năng, ngày 17/6, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, phát hiện Trần Đình Minh (36 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) điều khiển xe máy chở theo 2 người khuyết...

Thưởng nóng cho đơn vị bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp lư đồng

Thưởng nóng cho đơn vị bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp lư đồng

07:10 07/05/2024

Nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị mất cắp đồ thờ cúng bằng đồng, nên lực lượng Công an đã xác lập chuyên án, điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra