Đo đạc, xử lý tình trạng người dân lấn chiếm đầm Đông Hồ

15:10 06/06/2024

UBND TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thực hiện đo đạc, xử lý các trường hợp lấn, chiếm đất tại khu vực đầm Đông Hồ.

Đầm Đông Hồ là hồ nước tự nhiên lớn nhất ĐBSCL, vài năm qua bị người dân bao chiếm nhưng chính quyền chậm xử lý - Ảnh: BỬU ĐẤU

Theo kế hoạch này, UBND TP Hà Tiên lập Tổ công tác để đo đạc, xử lý các thửa đất mới chiếm và các thửa đất phát sinh sử dụng sau khi có Kết luận 17 của UBND tỉnh Kiên Giang.

UBND TP Hà Tiên chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 từ ngày 17-6 đến ngày 1-7, tổ công tác sẽ đo đạc xác định diện tích thửa đất đối với các thửa đất đầm Đông Hồ bị chiếm mới (khoảng 13 thửa đất, với diện tích trên 141,31ha). Chủ yếu là các trường hợp bao bờ, ngăn kênh rạch và lấn đất mặt nước để nuôi thủy sản.

Giai đoạn 2, Tổ công tác sẽ thực hiện đo đạc, kiểm tra diện tích các thửa đất phát sinh sử dụng sau khi có Kết luận 17 của UBND tỉnh đối chiếu rà soát các thửa đất trong bản đồ địa chính lập cơ sở dữ liệu 2017, bản đồ không ảnh, xác minh những người sinh sống lâu năm gần thửa đất cần kiểm tra.

  • Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc bao chiếm đất công ở Kiên Giang?

  • Từ đất liền ra ngang nhiên bao chiếm đất dân Phú Quốc, đưa người thân vào sinh sống

  • Giang hồ lộng hành, bao chiếm đất Phú Quốc... đòi chung chi

Tổ công tác sẽ làm cơ sở xác định thời điểm sử dụng đất đối với từng thửa đất, từng người sử dụng đất. Từ đó xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện: từ ngày 2 đến ngày 31-7.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc có phạm vi rộng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, thì biên bản vi phạm hành chính được lập trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi phát hiện vi phạm hành chính.

"Trường hợp khi không xác định được đối tượng lấn, chiếm hoặc không ai thừa nhận việc việc lấn chiếm, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính", văn bản nêu.

Đến nay, có khoảng 13 thửa đất bị bao chiếm, với diện tích hơn 141ha - Ảnh: BỬU ĐẤU

Đối với trường hợp người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả sẽ tiến hành lập hồ sơ cưỡng chế theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, vài năm gần đây, Đầm Đông Hồ đã bị người dân lấn, chiếm, "xẻ thịt" tan nát. Nếu như lúc trước chỉ có vài chục hộ sinh sống, hiện nay đã lên mấy trăm hộ sống trong đầm.

Những người bao chiếm đất này nói là bao vuông để nuôi hải sản, nhưng thực tế là họ "xí phần" chờ dự án để được bồi thường.

Từ năm 2006 đến năm 2018, TP Hà Tiên thành lập nhiều tổ kiểm tra, xử lý nhưng không xử lý được nhóm bao chiếm đất này. Hiện có một nhóm người đứng ra bao chiếm để lấn ra kênh ngoài của đầm. Khi cán bộ phường kiểm tra thì bị họ ngăn cản, chống đối. Vì vậy, địa phương báo cáo về UBND tỉnh để thành lập tổ công tác hỗ trợ TP Hà Tiên xử lý.

Từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã đo 48 thửa đất thì phát hiện 24 người bao chiếm mới, trong đó ông N.V.U. bao chiếm 126ha, còn ông L.V.H.L. bao chiếm 21ha đất.

Đầm Đông Hồ thuộc phường Đông Hồ, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang có diện tích tự nhiên hơn 1.384ha. Trong đó diện tích mặt nước trên 900ha, là một trong những đầm nước tự nhiên lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ người phụ nữ lăng mạ, đòi 'hôn cho đến chết' CSGT

Tạm giữ người phụ nữ lăng mạ, đòi 'hôn cho đến chết' CSGT

19:00 17/02/2023

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi cảnh người phụ nữ trung tuổi bị còng tay, buông những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Theo nội dung đoạn clip, người phụ nữ trung tuổi mặc áo đen bị còng tay, liên tục chửi chiến sỹ cảnh sát giao thông. Người này sau đó còn dùng cơ thể để va vào một cảnh sát, miệng nói 'hôn em cho đến chết'. Chỉ huy đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho...

Những cây cầu trọng điểm ở Thủ Đức nằm 'trơ xương' chưa biết khi nào hoàn thành

Những cây cầu trọng điểm ở Thủ Đức nằm 'trơ xương' chưa biết khi nào hoàn thành

22:00 04/03/2023

Đó là dự án cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu... trên địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM).

Bệnh viện nào có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam?

Bệnh viện nào có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam?

10:10 06/01/2024

1. Bệnh viện nào lâu đời nhất Việt Nam? A Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức B Bệnh viện Bạch Mai C Bệnh viện Chợ Rẫy D Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM Tháng 11/2022, tại lễ kỷ niệm 160 năm thành lập, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã xác lập kỷ lục 'Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam' do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiền thân là Bệnh viện Chợ Quán thành lập năm...

Cưỡng chế tòa nhà 'đẹp nhất Cà Mau'

Cưỡng chế tòa nhà 'đẹp nhất Cà Mau'

14:50 17/02/2023

TPO - Liên quan đến công trình xây dựng “tòa nhà như lâu đài” của ông Hồ An Tập, chính quyền TP. Cà Mau đã ra quyết định xử phạt 22,5 triệu đồng và đang lên kế hoạch cưỡng chế căn biệt thự xây trái phép trên hai thửa đất nuôi trồng thủy sản, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Điều tra người đàn ông nằm tử vong ở nghĩa địa với vết thương trên bụng

Điều tra người đàn ông nằm tử vong ở nghĩa địa với vết thương trên bụng

12:30 22/05/2023

Bình Thuận – Một người đàn ông được phát hiện nằm tử vong trên vũng máu, trong nghĩa địa ở xã Đông Hà, huyện Đức Linh với vết thương ở...

Nhiều học sinh ở Vĩnh Long bị ngộ độc 'bom hôi'

Nhiều học sinh ở Vĩnh Long bị ngộ độc 'bom hôi'

10:20 04/04/2024

19 học sinh lớp 6 ở Vĩnh Long vừa phải nhập viện cấp cứu sau khi mua “bom hôi” vào sân trường chơi.

Một người tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Bình Định

Một người tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Bình Định

17:20 11/07/2023

Vụ tai nạn xảy ra tại địa phận phường Đập Đá, thị xã An Nhơn (Bình Định) đã khiến một tài xế tử vong tại chỗ; ôtô bị biến dạng nặng, xe tải cẩu bị hư hỏng nghiêm trọng phần đầu.

Thả cá giống vào hồ Ba Bể bảo vệ 'lá phổi xanh’ nơi đại ngàn Việt Bắc

Thả cá giống vào hồ Ba Bể bảo vệ 'lá phổi xanh’ nơi đại ngàn Việt Bắc

17:00 20/05/2023

Qua hoạt động thả cá tại hồ Ba Bể, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các bộ, ngành, địa phương cần tích cực đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, cùng xây dựng tương lai “sống hài với thiên nhiên.'

Trốn trong bụi cây sau khi sát hại người tình

Trốn trong bụi cây sau khi sát hại người tình

20:50 05/03/2024

Đồng Xuân Điệp bị bắt với cáo buộc dùng tuýt sắt đánh chết người phụ nữ sống với mình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra