DNA của tinh trùng đứt gãy - nguyên nhân gây vô sinh

20:10 11/08/2024

Tinh trùng mang các phân tử DNA lỗi sẽ giảm khả năng thụ tinh, hoặc tạo ra phôi kém phát triển, là nguyên nhân gây vô sinh.

TS.BS. Nghiêm Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết để đánh giá khả năng sinh sản của đàn ông, mọi người thường nghĩ đến kiểm tra tinh dịch. Nếu tinh dịch đồ bình thường thì hầu như mọi người an tâm về khả năng sinh sản của họ. Tuy nhiên, trong thực tế, không ít ca tinh dịch đồ hoàn toàn bình thường vẫn không có khả năng sinh con. Vậy đâu là gốc rễ của tình trạng này?

Tinh trùng là tế bào có sự biệt hóa cao độ với các thành phần: đầu, cổ, đuôi. Mỗi bộ phận sẽ thực hiện chức năng chuyên biệt cho sự thụ tinh. Trong phần đầu của tinh trùng chứa một bộ nhiễm sắc thể với các phân tử DNA có số lượng bằng một nửa so với tế bào có nhân khác.

Trong quá trình tạo thành bộ nhiễm sắc thể (với số lượng bằng một nửa đó) có thể xảy ra các sai sót, cùng với sự tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài, làm đứt gãy một mạch đơn hoặc cả hai mạch của phân tử DNA.

"Tinh trùng mang các phân tử DNA lỗi này sẽ giảm khả năng thụ tinh, khi thụ tinh với trứng sẽ tạo ra phôi kém phát triển, thai dị tật bẩm sinh dễ sảy thai", bác sĩ nói.

Mẫu tinh dịch có các thông số tinh dịch đồ bình thường, nhưng chỉ số đứt gãy DNA tinh trùng cao vẫn có khả năng bị vô sinh. Điều này càng tệ hơn nếu một mẫu tinh dịch đồ giảm số lượng và/hoặc chất lượng tinh trùng kết hợp với chỉ số đứt gãy DNA tinh trùng cao.

Ngày nay, để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, bên cạnh việc đánh giá tinh dịch đồ truyền thống, một số trường hợp cần thiết phải đánh giá thêm tình trạng đứt gãy DNA tinh trùng để có cái nhìn tổng thể về khả năng sinh sản của nam giới.

Sự phân mảnh DNA của tinh trùng thường liên quan đến các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc một số lối sống bao gồm: nhiễm trùng, giãn tĩnh mạch thừng tinh; hút thuốc, uống rượu, căng thẳng, chế độ ăn uống kém, tuổi cao (trên 45 tuổi). Hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những vấn đề này trong cuộc sống hàng ngày. Việc điều trị cải thiện tình trạng đứt gãy DNA tinh trùng đã được chứng minh làm tăng tỷ lệ có thai tự nhiên, hoặc thai IVF.

Hoặc tinh trùng được sản xuất mới hoàn toàn sau mỗi ba tháng. Do đó, những thay đổi tích cực đối với sức khỏe như chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống giúp giảm căng thẳng oxy hóa, có thể tạo ra sự khác biệt.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Bình Định ra quân Tháng Thanh niên năm 2024

Tuổi trẻ Bình Định ra quân Tháng Thanh niên năm 2024

13:00 03/03/2024

Ngày 3/3, tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh, Tỉnh Đoàn Bình Định ra quân Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề 'Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Kế hoạch tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2023

Kế hoạch tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2023

17:30 21/04/2023

Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài, mà còn đối với bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam.

Cô nông dân 'triệu view'

Cô nông dân 'triệu view'

10:00 06/03/2023

Quyết định rời TPHCM về quê lập nghiệp, Nguyễn Thị Thu Hà được dân mạng biết qua những video ngắn chia sẻ cuộc sống yên bình, mộc mạc nơi quê nhà Đắk Lắk. Năm 2022, Thu Hà đoạt giải nhì cuộc thi khởi nghiệp khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk.

TTXVN tham dự Hội nghị các nhà báo thế giới tại Hàn Quốc

TTXVN tham dự Hội nghị các nhà báo thế giới tại Hàn Quốc

13:30 25/04/2023

Hội nghị Nhà báo Thế giới 2023 diễn ra từ 24-29/4, do Hiệp hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề “Lãnh đạo trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số và vai trò của báo chí với sự phát triển khu vực.'

Đội Pháp giành chiến thắng tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023

Đội Pháp giành chiến thắng tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023

05:20 09/07/2023

Tối 8.7, đêm chung kết với màn tranh tài mãn nhãn và nhiều cảm xúc của Pháp và Italy đã khép lại Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng...

Chính thức khai quang tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen

Chính thức khai quang tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen

21:30 28/01/2024

Ngày 28-1, tại núi Bà Đen (Tây Ninh) đã diễn ra lễ khai quan tượng Phật Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới.

Truyền hình Bỉ giới thiệu về làng sản xuất hương Quảng Phú Cầu

Truyền hình Bỉ giới thiệu về làng sản xuất hương Quảng Phú Cầu

07:00 02/03/2023

Trong phóng sự của mình, kênh truyền hình RTBF tại Bỉ đã miêu tả 'cảnh tượng đẹp đẽ và thôi miên' tại làng hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội - một điểm thu hút rất nhiều khách du lịch.

Cảnh sát cứu hai người nhảy cầu Bến Thủy

Cảnh sát cứu hai người nhảy cầu Bến Thủy

16:40 27/06/2023

Chỉ trong hai ngày qua, lực lượng cảnh sát cứu hộ cứu nạn Nghệ An đã kịp thời cứu sống hai người nhảy cầu Bến Thủy xuống sông Lam.

Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn

19:00 08/03/2023

Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong và ngoài nước, đồng thời phát sóng trực tuyến tại một số báo điện tử, trang cộng đồng trên mạng xã hội Facebook.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới