Dịp Tết Nguyên đán, treo cờ thế nào cho đúng?

08:50 06/02/2024
Ảnh minh họa: Sơn Tùng - Phan Anh

Treo cờ trong những ngày lễ lớn như ngày Tết Nguyên đán là thể hiện lòng yêu nước và lòng tự hào của mỗi công dân Việt Nam.

Điều 4 Nghị định 145/2013/NĐ-CP quy định, một trong các ngày lễ lớn trong nước bao gồm ngày Tết Nguyên đán (01 tháng Giêng Âm lịch). Theo Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012, Quốc kỳ được treo ngoài trời vào dịp các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, Tết cổ truyền của dân tộc và theo thông báo của Trung ương và chính quyền địa phương.

Theo Điều lệ 974-TTg và Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012, người dân được treo Quốc kỳ ngoài nhà, ngoài trời vào dịp Tết Nguyên đán.

- Khi treo Quốc kỳ thì phải chú ý đừng để ngược ngôi sao.

- Treo ảnh, chân dung lãnh tụ cùng với Quốc kỳ thì ảnh phải thấp hơn Quốc kỳ hoặc để ảnh trên nền Quốc kỳ dưới ngôi sao.

Ngoài ra, cách treo Quốc kỳ Việt Nam với cờ các nước khác theo Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012 như sau:

- Quốc kỳ được sử dụng theo nhiều cách thức khác nhau. Thông thường có hai cách. Cách thứ nhất là treo cờ chính thức như một cách thể hiện sự trọng thị, tôn trọng và bình đẳng quốc gia. Cách thứ hai là sử dụng cách điệu Quốc kỳ như một cách trang trí tạo không khí ngày hội.

- Nếu treo Quốc kỳ hai nước, quy định lễ tân ngoại giao của mỗi nước có thể có khác nhau. Phần lớn các nước quy định, nếu đứng từ ngoài nhìn vào, cờ nước chủ nhà bên phía tay phải, cờ nước khách bên phía trái.

- Treo cờ nhiều nước và hàng cờ theo hàng ngang, vị trí cho cờ đầu tiên, nếu đứng từ ngoài nhìn vào hàng cờ, có thể sắp xếp như sau:

+ Bắt đầu từ bên trái sang

+ Bắt đầu từ giữa trở ra hai bên, theo thứ tự bên trái, bên phải. Đây là cách thông thường trong lễ tân ngoại giao treo cờ nhiều nước cùng cờ của nước chủ nhà, cờ nước chủ nhà thường nằm ở vị trí trung tâm.

- Treo Quốc kỳ của nước ta với Quốc kỳ của nước khác: Các cờ phải làm đúng kiểu mẫu, làm bằng nhau và treo đều nhau, không treo lá to lá nhỏ, lá cao lá thấp.

- Không được treo Quốc kỳ rách, vá, bạc màu hoặc có nhiều đường xếp nếp.

Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012 quy định:

Hình Quốc kỳ: Điều 141 chương XI Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992; Thông tư số 68/VHTT-TT ngày 24 tháng 8 năm 1993 của Bộ Văn hóa, Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). “…Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh…”.

- “…Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

- Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

- Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

- Tạo hình ngôi sao: Từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

- Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.

- Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi...”.

Có thể bạn quan tâm
Đoạn đường ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 35m sau nhiều năm đình trệ

Đoạn đường ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 35m sau nhiều năm đình trệ

18:50 19/06/2024

Hà Nội - Dự kiến đến tháng 7.2024, UBND huyện Phú Xuyên sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để thi công mở rộng đường huyết mạch lên...

Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm môn Văn, Toán còn phù hợp?

Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm môn Văn, Toán còn phù hợp?

10:00 23/02/2023

UBND TP Hà Nội vừa công bố 3 môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đây cũng là phương án tuyển sinh lớp 10 được nhiều địa phương khá lựa chọn, trong đó hầu hết các địa phương đều quy định điểm số môn Ngữ văn, Toán nhân hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1. Cách tính điểm này nhận nhiều quan điểm trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng đây là cách tính điểm cũ không còn phù hợp với...

Quảng Ninh: Bắt giam nhiều đối tượng sử dụng, mua bán trái phép ma túy

Quảng Ninh: Bắt giam nhiều đối tượng sử dụng, mua bán trái phép ma túy

22:50 07/06/2023

Công an các huyện Hải Hà, Vân Đồn và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh liên tục phát hiện, tạm giữ, bắt giam nhiều đối tượng buôn bán, sử dụng trái phép ma túy.

Ký kết quy chế phối hợp Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng và LĐLĐ các huyện

Ký kết quy chế phối hợp Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng và LĐLĐ các huyện

18:30 09/11/2023

Chiều 9.11, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng tổ chức ký kết quy chế phối hợp hoạt động với LĐLĐ các huyện, thành phố trong tỉnh.

Giao thông tại trung tâm TPHCM ùn ứ trong đêm cuối Lễ hội Sông nước

Giao thông tại trung tâm TPHCM ùn ứ trong đêm cuối Lễ hội Sông nước

23:10 06/08/2023

Hàng nghìn người dân đổ về bến Bạch Đằng (Quận 1) để theo dõi các hoạt động của Lễ hội Sông nước TPHCM và vui chơi cuối tuần khiến nhiều...

IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa nạn buôn bán người

IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa nạn buôn bán người

10:10 30/07/2023

Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về công tác phòng, chống mua bán người ở Việt Nam.

Khởi tố kẻ sát hại người phụ nữ giao gas, giấu xác trong bể nước ở Hải Phòng

Khởi tố kẻ sát hại người phụ nữ giao gas, giấu xác trong bể nước ở Hải Phòng

04:10 27/12/2023

Ngày 26.12, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng , cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với Bùi Trọng...

3 cuộn inox nặng hàng tấn rơi xuống đường, đè trúng ô tô ở Hà Nội

3 cuộn inox nặng hàng tấn rơi xuống đường, đè trúng ô tô ở Hà Nội

10:50 20/02/2024

Đang lưu thông qua Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), ô tô đầu kéo bất ngờ làm rơi 3 cuộn inox nặng hàng tấn xuống đường. Vụ việc khiến 1 ô tô bị hư hỏng phần đầu.

Cảnh sát đường thủy Vĩnh Phúc cứu người phụ nữ trượt chân rơi xuống sông Hồng

Cảnh sát đường thủy Vĩnh Phúc cứu người phụ nữ trượt chân rơi xuống sông Hồng

13:00 24/04/2023

Khoảng 6h ngày 24/4, tại Km 238 sông Hồng đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Tổ tuần tra Đội Cảnh sát đường thuỷ thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang làm nhiệm vụ theo kế hoạch thì nghe có tiếng tri hô trên sông. Ngay lập tức tổ tuần tra điều khiển ca nô tiếp cận và cứu hộ người bị nạn lên bờ an toàn. Người bị nạn là chị Nguyễn Thị H. (SN 1972, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), là nhân viên nấu ăn trên tàu VP-1902, do bất cẩn nên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra