Đình làng An Cựu nổi tiếng chờ sập trong lúc đợi trùng tu

10:30 06/03/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Sau gần 3 năm có chủ trương trùng tu từ phía UBND TP. Huế với mức đầu tư gần 9,8 tỉ đồng, đến nay, đình làng An Cựu (kiệt 33, An Dương Vương, TP. Huế) vẫn đang trong tình trạng hạ tầng tồi tàn, xuống cấp nghiêm trọng.

Đình làng An Cựu là một công trình kiến trúc dân gian được xây dựng vào thế kỉ XIX, ngôi đình là một trong những nhân chứng cách mạng từ cuộc vận động dân chủ Đông Dương. Năm 2008, đình làng An Cựu được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.
Nơi đây từng là địa điểm diễn ra những hoạt động quan trọng trong công cuộc đấu tranh cách mạng của quân và dân ta. Ngôi đình được xây dựng theo kiểu truyền thống độc đáo và được đánh giá cao về nghệ thuật kiến trúc.
Với kết cấu ba gian chính nằm ở giữa, bên trái và bên phải đều có thêm một gian phụ đối diện nhau, ngôi đình đã gắn bó với đời sống của người dân An Cựu trong những dịp sinh hoạt làng, cúng tế thần linh.
Được biết, đình làng này đã xuống cấp trầm trọng từ rất lâu, có nguy cơ đổ sập toàn bộ nếu không được tu bổ. Tháng 9.2020, UBND TP Huế đã có quyết định chủ trương trùng tu ngôi đình với kinh phí gần 9,8 tỉ đồng. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.
Hàng chục cột sắt được dùng để gia cố tạm thời ngôi đền, tránh nguy cơ di tích đổ sập toàn bộ.
Ở gian nhà chính nơi thờ tế các thần linh, các cột trụ, xà gồ (đòn tay) đã bị mối mọt rất nặng. Đặc biệt là phần tường nhà rêu mốc bị biến dạng, cấu trúc tường không còn được kết nối vào nhau, rạn nứt nghiêm trọng, rất dễ đổ sập.
Gian nhà bên trái (nhìn từ phía cổng vào) là nơi ở của ông Hiến (75 tuổi), được biết ông đã sống ở đây hơn hai mươi năm. Ông Hiến kể lại: “Ngày xưa, gia đình tôi khó khăn, nợ nần phải bán nhà nên tôi mới vào đây vừa xin ở, vừa trông coi đình làng. Cách đây vài tháng, tôi may mắn thoát nguy khi phần xà gồ ở góc đình bất ngờ sập xuống. Biết rằng, đi lại trong khuôn viên đình là rất nguy hiểm nhưng đó là công việc tôi phải làm để dọn dẹp, bảo vệ ngôi đình”, ông Hiến nói.
Bên trong khu nhà ông Hiến ở cũng không khá hơn là bao.
Phía tay phải là gian nhà đổ nát, gần như không còn giá trị phục hồi, tường nứt làm mấy phần, ngói viên, xà gồ chờ đổ sập. Theo phản ánh của người dân, những đứa trẻ quanh đó thường xuyên tổ chức đá bóng, chơi trốn tìm tại sân đình, nhiều lúc mải chơi không để ý hiểm họa có thể giáng xuống bất cứ lúc nào.
Thực trạng hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng.
Anh L. (người dân địa phương) chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng 2 lần, tôi cùng bà con xung quanh đều đặn đến đình để thực hiện nghi lễ thờ cúng. Là một người con của làng xưa, tôi rất lo lắng trước tình trạng xuống cấp như hiện tại, đó là giá trị văn hóa, tinh thần của tất cả chúng tôi. Mong sao ngôi đình được Nhà nước quan tâm, tu bổ để giải cứu nhanh chóng, kịp thời trước khi nó sập xuống, nguy cơ mất đi di tích cũng như đe dọa đến an toàn của người dân”.
Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ kiện công ty vì trả lương để không làm gì suốt 20 năm

Người phụ nữ kiện công ty vì trả lương để không làm gì suốt 20 năm

10:20 18/06/2024

Laurence Van Wassenhove, người Pháp, đang kiện 'gã khổng lồ' viễn thông Orange ra tòa với cáo buộc trả lương cho cô trong 20 năm mà không giao bất kỳ công việc nào.

Cô giáo mầm non chờ anh

Cô giáo mầm non chờ anh

11:40 30/06/2024

Chào anh, em là người con gái xứ Nẫu, Phú Yên, quanh năm nắng và gió.

Rộn ràng Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Rộn ràng Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh

16:30 25/02/2023

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM, không chỉ có ý nghĩa giao lưu văn hóa và hợp tác song phương, Lễ hội Việt-Nhật còn có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong”

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong”

12:20 02/02/2024

Theo anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”, đầu tiên và trên hết là tinh thần “tình nguyện, xung kích, tiên phong” của mỗi cán bộ, đảng viên, chuyên viên, người lao động trong cơ quan.

Đàn ông Hàn Quốc thích ở nhà làm nội trợ hơn đi làm kiếm tiền

Đàn ông Hàn Quốc thích ở nhà làm nội trợ hơn đi làm kiếm tiền

07:40 22/02/2024

Ngày càng nhiều đàn ông ở Hàn Quốc không làm việc, cũng không tìm việc làm, mà dùng toàn bộ thời gian để nuôi dạy con cái.

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

23:40 22/03/2024

100 đại biểu trên cả nước đã được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 vì có những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Học sinh bảo vệ môi trường, gây quỹ từ ‘Nhà tái chế’

Học sinh bảo vệ môi trường, gây quỹ từ ‘Nhà tái chế’

11:10 15/11/2023

Vỏ hộp sữa, chai nhựa, giấy vụn được học sinh một trường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk gom lại, sau mỗi giờ học mang đến Nhà tái chế của trường. Nguồn kinh phí thu được từ phế liệu này dùng thực hiện phong trào và các hoạt động đội, thiện nguyện.

Đoàn viên thanh niên diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đoàn viên thanh niên diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

19:40 07/05/2024

Trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tham gia khối diễu binh, diễu hành có các đại diện ưu tú của Thanh niên Việt Nam.

Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo năm 2023 tỉnh Lạng Sơn

Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo năm 2023 tỉnh Lạng Sơn

12:20 14/10/2023

Sáng 14/10, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức “Ngày hội thanh niên dân tộc, tôn giáo năm 2023” tại Chùa Thành, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra