Định giá đất tại di tích lầu Bảo Đại Nha Trang thành đất ở đô thị

20:50 20/07/2024

Tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo về định giá đất các dự án, trong đó có Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, TP Nha Trang gây nhiều dư luận.

Khu di tích lầu Bảo Đại trên núi Cảnh Long nằm trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang đã giao đất cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa, việc xác định giá đất cụ thể đối với các dự án, theo kế hoạch định giá đất năm 2024 của UBND tỉnh đã phê duyệt, trong đó có dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp lầu Bảo Đại, là để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (Bảo Đại Resort Nha Trang) đã được tỉnh Khánh Hòa cấp phép, giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Khánh Hà đầu tư thực hiện dự án kinh doanh tại khu di tích danh lam thắng cảnh Biệt thự Cầu Đá (khu lầu Bảo Đại).

Đó là công ty do Khatoco và Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Hà Nội) liên danh thành lập để thực hiện dự án vừa nêu.

TIN LIÊN QUAN
  • Khu dân cư giáp lầu Bảo Đại ở Nha Trang không bị ‘giải tỏa trắng’

  • Thu hồi đất 5 biệt thự di tích Lầu Bảo Đại, Nha Trang

  • Số phận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang

Theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu hồi đất và giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Khánh Hà vào tháng 12-2014 (số 3466/QĐ-UBND), dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại có tổng diện tích 13,64ha.

Diện tích dự án nêu trên bao gồm hơn 4,74ha mặt nước biển vịnh Nha Trang và hơn 8,89ha đất khu di tích danh lam thắng cảnh Biệt thự Cầu Đá - lầu Bảo Đại, nằm trên toàn bộ khu đầu núi Cảnh Long nhô ra vịnh Nha Trang.

Trong diện tích đất (8,89ha) dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại có 8.250m2, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp xây biệt thự nghỉ dưỡng để cho thuê hoặc bán, có mục đích sử dụng là "đất ở không hình thành đơn vị ở".

Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm tra, thanh tra tại Khánh Hòa đã phát hiện và kết luận hàng loạt dự án mà tỉnh Khánh Hòa đã giao cho các doanh nghiệp thực hiện dự án kinh doanh có mục đích sử dụng "đất ở không hình thành đơn vị ở" là trái quy định pháp luật đất đai, phải xử lý khắc phục.

Vào năm 2016 và năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các quyết định điều chỉnh quyết định giao đất và cho thuê đất tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại và điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án vừa nêu.

Theo các quyết định điều chỉnh trên, trong toàn bộ diện tích đất đã giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Khánh Hà, tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, hoàn toàn không có đất ở, còn "đất ở không hình thành đơn vị ở" thì đều đã bị điều chỉnh thành đất thương mại, dịch vụ.

Thế nhưng, theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, ban hành ngày 15-7-2024, triển khai thực hiện kế hoạch định giá đất cụ thể các dự án năm 2024, sở này đã đề nghị các công ty thẩm định giá đăng ký tham gia xác định giá đất đối với dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại là đất ở tại đô thị (OĐT) và đất thương mại, dịch vụ (TMDV).

Trong thông báo về việc xác định giá đất cụ thể đối với dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại là đất ở tại đô thị (OĐT) và đất thương mại, dịch vụ (TMDV) như trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa không nêu dẫn bất cứ một quyết định nào của tỉnh Khánh Hòa để xác định giá đất với dự án tại khu di tích danh làm thắng cảnh lầu Bảo Đại là đất ở tại đô thị.

Dự án tại khu di tích lầu Bảo Đại nằm trong ranh giới danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang

Về khu di tích thắng cảnh lầu Bảo Đại, cách đây gần 30 năm UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định số 2577/QĐ-UBND ngày 15-10-1995, công nhận 72 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có di tích danh lam thắng cảnh Biệt thự Cầu Đá (khu lầu Bảo Đại).

Về ranh giới danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang, theo các báo cáo của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Khánh Hòa và Ban Quản lý vịnh Nha Trang, cho đến nay vẫn được xác định theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành từ ngày 21-3-2005 (số 738/QĐ-UBND) về xác định ranh giới vịnh Nha Trang.

Ngày 25-3-2005, Bộ Văn hóa - Thông tin đã có quyết định về việc xếp hạng di tích quốc gia đối với danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang, có tổng diện tích 249,65km2, ranh giới xác định theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa đã nêu trên.

Theo đó, toàn bộ khu vực phía đông đường Trần Phú, bao gồm khu di tích danh lam thắng cảnh Biệt thự Cầu Đá, gồm toàn bộ đất đã bị giao cho doanh nghiệp làm dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại hiện nay, đều nằm trong ranh giới bảo vệ của di tích danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ cử kiểm toán viên đến Ukraina

Mỹ cử kiểm toán viên đến Ukraina

17:00 18/02/2023

Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc và USAID muốn có kiểm toán viên trực tiếp tại Ukraina.

Trà Vinh sắp diễn ra 2 sự kiện lớn trong tháng 11

Trà Vinh sắp diễn ra 2 sự kiện lớn trong tháng 11

23:10 06/11/2023

Chiều 6.11, Sở Văn hoá Thể thao Du lịch (VHTTDL) tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo thông tin về chương trình Tuần lễ văn hóa, du lịch - Liên...

Iran nói đã cảnh báo sớm trước khi tấn công Israel, Mỹ phủ nhận

Iran nói đã cảnh báo sớm trước khi tấn công Israel, Mỹ phủ nhận

12:00 15/04/2024

Tranh cãi lại nổ ra khi Iran nói đã thông báo trước 72 giờ cho các nước láng giềng và cả Mỹ trước khi tấn công Israel, nhưng Mỹ nói chỉ biết tin khi Tehran khai màn tập kích.

Bí mật trong thế giới cầm đồ - Kỳ 4: Bí mật động trời: lách luật và luật ngầm

Bí mật trong thế giới cầm đồ - Kỳ 4: Bí mật động trời: lách luật và luật ngầm

19:10 09/06/2024

Giới kinh doanh cầm đồ có những ngón nghề, bí mật động trời chỉ người trong cuộc mới hay.

Armenia đề nghị Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Nagorny-Karabakh

Armenia đề nghị Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Nagorny-Karabakh

18:20 12/08/2023

Đại diện thường trực của Armenia tại Liên hợp quốc thông báo tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu, do hành lang Lachin bị Azerbaijan phong tỏa.

Người dân đón chờ cao tốc gần 10.000 tỉ đồng nơi cửa ngõ Tây Bắc

Người dân đón chờ cao tốc gần 10.000 tỉ đồng nơi cửa ngõ Tây Bắc

08:40 01/01/2024

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng...

Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ ra sao khi chưa đủ cát san lấp?

Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ ra sao khi chưa đủ cát san lấp?

07:50 23/04/2024

Cơ quan chức năng đang khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm 52 mỏ cát ở các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre để đề xuất phục vụ cho vành đai 3 TP.HCM.

Nga tuyên bố tiêu diệt 6 tay súng liên quan đến IS

Nga tuyên bố tiêu diệt 6 tay súng liên quan đến IS

19:30 03/03/2024

Cơ quan an ninh Nga tuyên bố 6 tay súng khủng bố tấn công lực lượng chức năng tại Cộng hòa Ingushetia đã bị tiêu diệt.

Khám phá đoàn tàu bọc thép ông Kim Jong-un sử dụng để tới nước Nga

Khám phá đoàn tàu bọc thép ông Kim Jong-un sử dụng để tới nước Nga

12:00 12/09/2023

Trong chuyến công du tới Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn di chuyển trên một đoàn tàu bọc thép được trang bị các đồ nội thất sang trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra