Điều tra viên làm giả nhiều quyết định của lãnh đạo Công an TP HCM

13:00 22/02/2023

Nguyễn Tuấn Thanh bị cáo buộc khi là thiếu tá, điều tra viên, đã giả mạo nhiều quyết định của lãnh đạo Công an TP HCM để giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm.

Ngày 22/2, Thanh (cựu thiếu tá, Phòng Cảnh sát hình sự) bị TAND TP HCM tuyên phạt một năm tù về tội Giả mạo trong công tác theo khoản 2 Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Thanh tại toà ngày 22/2. Ảnh: Hải Duyên

Cáo trạng xác định, ngày 15/7/2020, Thanh được phân công thụ lý, xác minh đơn tố giác tội phạm của người phụ nữ - cho là bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thanh phát hiện các tài liệu thu được ở nhà người bị tố cáo là giả, nên đề xuất Đội phó Đội 8 cho ý kiến để trình lãnh đạo khởi tố vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Gần hết thời hạn xác minh nguồn tin nhưng chưa nhận được phê duyệt của lãnh đạo Công an TP HCM, Thanh lo không giải quyết được vụ việc sẽ ảnh hưởng đến thành tích bản thân. Do đó, Thanh photo, cắt dán chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải (Đội phó Đội 8) và ông Trần Văn Phú (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM) để làm giả quyết định khởi tố vụ án, công văn về việc kiểm sát quyết định khởi tố vụ án hình sự đề ngày 15/11/2020.

Thanh đem hai văn bản này đến Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TP HCM để nhập, lấy số vụ án. Ngày 25/12/2020, ban lãnh đạo Công an TP HCM đã chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ án trên cho PC01 để thụ lý điều tra. Thanh bàn giao hồ sơ nguồn tin và quyết định khởi tố vụ án, công văn kiểm sát quyết định khởi tố vụ án do mình làm giả cho PC01.

PC01 thấy hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu tố tụng như quyết định phân công cán bộ, điều tra viên giải quyết nguồn tin, các thông báo về việc khởi tố vụ án, kết luận giám định... nên gửi công văn cho PC02 yêu cầu bổ sung. Thanh tiếp tục làm giả các quyết định còn thiếu, như: photo chữ ký một số lãnh đạo liên quan dán vào các quyết định đã soạn sẵn rồi tự đóng dấu, sau đó chuyển cho PC01 để đưa vào hồ sơ vụ án.

Thấy các tài liệu Thanh chuyển lên vẫn chưa đủ nhưng PC02 không có phản hồi, PC01 tiếp tục có công văn đề nghị cung cấp.

Lúc này, PC02 rà soát vấn đề, phát hiện nguồn tin về tội phạm do Thanh thụ lý chưa được đề xuất khởi tố vụ án; các quyết định khởi tố và quyết định liên quan chưa được lãnh đạo ký và ban hành. Lãnh đạo PC02 đã kiểm tra lại thì phát hiện các quyết định do Thanh làm giả.

Ngày 26/8/2022, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thanh về tội Giả mạo trong công tác; đồng thời kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ thuộc Công an TP HCM.

Tại toà hôm nay, Thanh thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, cho rằng mình không có động cơ cá nhân, chỉ vì áp lực công việc, muốn giải quyết nhanh để hoàn thành nhiệm vụ nên đã làm sai quy trình tố tụng. "Bị cáo xin lỗi cơ quan, gia đình. Hành vi của bị cáo đã khiến người thân phải chịu nhiều buồn đau. Mong tòa khoan hồng cho bị cáo sớm về với gia đình năm, chăm sóc con nhỏ...", Thanh nói.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ thanh niên 18 tuổi sản xuất pháo nổ ở Hải Phòng

Tạm giữ thanh niên 18 tuổi sản xuất pháo nổ ở Hải Phòng

18:40 24/11/2023

Tối 24.11, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Hồng Bàng vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ với số lượng lớn.

Cứu 4 người vụ chìm sà lan chở 200 tấn đá trên biển Kiên Giang

Cứu 4 người vụ chìm sà lan chở 200 tấn đá trên biển Kiên Giang

19:00 25/05/2023

Sau hơn 2 giờ vật lộn với sóng lớn, các chiến sĩ Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã cứu được 4 người trên chiếc sà lan bị chìm.

Khởi tố đối tượng dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

Khởi tố đối tượng dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

17:10 22/12/2023

Cơ quan chức năng xác định, Hiển là người đã dùng dao, súng ép buộc bạn gái tự tử trong nhà nghỉ.

Tài xế, trợ lý của Ngọc Trinh cũng bị triệu tập đến tòa

Tài xế, trợ lý của Ngọc Trinh cũng bị triệu tập đến tòa

09:10 02/02/2024

Êkip quay phim Ngọc Trinh biểu diễn mô tô phân khối lớn được triệu tập đến tòa án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đoàn kiểm tra, giám sát Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc tại Nghệ An

Đoàn kiểm tra, giám sát Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc tại Nghệ An

07:00 27/05/2023

Từ ngày 22-27.5, Đoàn kiểm tra, giám sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Tùng - Uỷ viên Ban chấp hành, Phó Chủ nhiệm...

Chủ tịch UBND Bình Định thông tin về những vấn đề nóng trong tỉnh

Chủ tịch UBND Bình Định thông tin về những vấn đề nóng trong tỉnh

18:00 13/04/2023

Cán bộ, nguyên cán bộ, lãnh đạo thiếu gương mẫu khi lấn chiếm, xây dựng trái phép Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nêu nhiều vấn đề nóng tồn tại trong tỉnh, điển hình như tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép nhức nhối, kéo dài trên địa bàn TP Quy Nhơn. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là câu chuyện dài cần có thời gian để tháo gỡ từng bước. “Sau khi khảo sát thực tế chúng tôi nhận thấy có nhiều...

Bắt giữ cựu chủ tịch Vimedimex lúc nửa đêm: có phạm luật không?

Bắt giữ cựu chủ tịch Vimedimex lúc nửa đêm: có phạm luật không?

15:30 19/04/2024

Luật sư cho rằng có nhiều sai phạm trong quá trình bắt giữ, khám xét đối với cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

Những số phận nghiệt ngã nơi xóm núi

Những số phận nghiệt ngã nơi xóm núi

07:00 24/04/2023

TP - Ở rừng núi xa xôi, có những người khuyết tật đang vươn lên từng ngày để vượt qua sự nghiệt ngã của số phận. Nhưng có những người muốn vươn lên cũng không thể. Bởi, vì một lý do nào đó, cuộc đời đã chốt hạ cho họ một số phận đầy đau khổ, không thể bứt ra được từ khi mới chào đời. Câu chuyện ở xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Cư dân chung cư ở quận Tân Bình thót tim vì nghi có đạn lạc

Cư dân chung cư ở quận Tân Bình thót tim vì nghi có đạn lạc

15:00 28/02/2023

Bất ngờ nghe tiếng nổ lớn như tiếng súng, người dân đến kiểm tra thì phát hiện tấm kính cửa sổ một căn hộ ở lầu 10, lô A, chung cư Bàu Cát 2 bị rạn nứt, có khả năng vỡ vụn do bị một lỗ thủng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới