Điều cần làm khi gặp hoả hoạn ở nhà ống, nhà cao tầng nằm trong ngõ nhỏ

21:00 14/09/2023

Nhìn từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, để hạn chế hoả hoạn xảy ra cũng như có thể sống sót, thoát ra ngoài thì những kinh nghiệm và trang bị là điều vô cùng cần thiết khi sống ở các tòa nhà ống trong khu dân cư đông đúc hoặc nằm trong ngõ nhỏ, hẹp, xe chữa cháy không thể vào kịp.

Đêm 12.9, một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã tới hiện trường, phối hợp cùng chính quyền, nhân dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Đến 0h15 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn một trăm người bị mắc kẹt. Tuy nhiên, vụ cháy đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 56 người tử vong.

Vấn đề đặt ra sau vụ cháy, khi sống ở các tòa nhà ống, nhà cao tầng trong khu dân cư đông đúc hoặc nằm trong ngõ nhỏ, hẹp, xe chữa cháy không thể vào kịp, chúng ta cần làm những gì để có thể sống sót, thoát ra khỏi vụ hoả hoạn.

Theo các chuyên gia về PCCC và CNCH, việc đầu tiên người dân cần làm khi gặp hoả hoạn là tìm lối thoát hiểm nhanh nhất có thể.

Nhiều nhà ống, nhà cao tầng nằm trong các khu vực ngõ nhỏ, hẹp, xe chữa cháy khó tiếp cận khi xảy ra hoả hoạn. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo đó, khi có cháy, người dân cần xác định được lối ra an toàn, có thể đi bằng lối thoát hiểm hoặc theo thông báo chỉ dẫn của tòa nhà.

Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn bao gồm lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng, lối ra ban công, lối lên trên sân thượng để có thể chạy sang các công trình liền kề xung quanh.

Khi băng qua khu vực có lửa và khói cần dùng mặt nạ phòng độc, quấn chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên mặt để tránh ngạt khói.

Ngoài ra, người dân có thể nối vải hoặc dùng thang dây thoát hiểm. Trong lúc di chuyển cần cúi khom, men theo tường. Tìm lối thoát hiểm khác nếu thấy nhiệt độ ở trong quá cao.

Người dân cũng cần trang bị một số thiết bị PCCC như thang dây, mặt nạ dưỡng khí. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ công an khuyến cáo, người dân không nên chạy vào nhà vệ sinh để tránh nạn, bởi rất dễ bị ngạt khói.

Người bị nạn có thể dùng vải nối lại, hoặc thang dây để leo xuống đất. Tuy nhiên, tuyệt đối không nhảy từ tầng cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Cùng với đó, khi xảy ra cháy phải bằng mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (số điện thoại 114) và báo cho Công an hoặc chính quyền nơi gần nhất, đồng thời bằng mọi cách dập lửa và tổ chức việc thoát nạn, cứu người theo phương án.

Bên cạnh những kinh nghiệm nói trên, để tăng khả năng sống sót, người dân cũng cần trang bị một số thiết bị PCCC như thang dây, mặt nạ dưỡng khí, dây thoát hiểm...

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TPHCM cũng vừa đưa ra khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ. Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắn mạch.

Quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin. Tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc. Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC.

Tìm hiểu kiến thức an toàn PCCC, trang bị các dụng cụ phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc nơi ở.

Đặc biệt, chìa khóa phòng trọ, căn hộ, nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình biết; nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công; trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi ở.

Có thể bạn quan tâm
Bắt hai thanh niên trộm sà lan bán cho vựa phế liệu

Bắt hai thanh niên trộm sà lan bán cho vựa phế liệu

10:10 15/09/2023

Trộm sà lan rồi bán cho vựa phế liệu, hai thanh niên bị Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang bắt tạm giam.

Gia Lai: Vào rừng Kbang, tận thấy gỗ khủng bị đốn hạ, đốt cháy

Gia Lai: Vào rừng Kbang, tận thấy gỗ khủng bị đốn hạ, đốt cháy

21:30 08/03/2023

Tại hiện trường vụ phá rừng trên lâm phần quản lý của Cty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai (Gia Lai), có một số gốc cây bị đốt cháy. Nhiều thân gỗ không có giá trị sử dụng vẫn bị cắt hạ.

Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường TPHCM ngập, cây xanh ngã đổ

Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường TPHCM ngập, cây xanh ngã đổ

20:30 27/05/2023

Cơn mưa lớn kéo dài từ trưa đến chiều 27/5 đã khiến một số tuyến đường ở TPHCM xảy ra hiện tượng ngập úng cục bộ, cây ngã đổ.

Điều tra nhóm người dùng điếu cày, gậy sắt đánh người trên cao tốc ở TP.HCM

Điều tra nhóm người dùng điếu cày, gậy sắt đánh người trên cao tốc ở TP.HCM

16:10 25/08/2023

Ngày 25/8, Công an phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, đơn vị này đã lấy lời khai ban đầu và đang hoàn tất hồ sơ vụ anh Nguyễn Hoàng Tú (29 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bị nhóm người hành hung gây thương tích. Theo anh Tú và hình ảnh trích xuất từ camera, khoảng 16h ngày 24/8, anh Tú lái ô tô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng từ Quốc lộ 51 về TP.HCM. Khi đang lái xe, anh Tú thấy chiếc ô tô BKS 51G - 028.17 chạy...

CSGT Hà Nội kịp thời ngăn người phụ nữ định nhảy cầu tự tử

CSGT Hà Nội kịp thời ngăn người phụ nữ định nhảy cầu tự tử

22:10 10/05/2024

Ngày 10/5, thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), đơn vị vừa ngăn chặn kịp thời một người phụ nữ có ý định nhảy cầu tự tử. Khoảng 15h50 cùng ngày, tổ công tác gồm Thiếu tá Nguyễn Văn Kết và Đại úy Đinh Đức Hiệp đang thực hiện nhiệm vụ tại đầu Nam cầu Chương Dương thì nhận được tin báo về việc có người phụ nữ có ý định tự tử. Theo tin báo, người này khoảng 40 tuổi mặc áo hồng kẻ sọc đã trèo ra...

Xoay sở nợ nần, nuốt nước mắt đưa con đến tìm thầy bắt ma để chữa bệnh

Xoay sở nợ nần, nuốt nước mắt đưa con đến tìm thầy bắt ma để chữa bệnh

11:30 26/02/2023

Cùng con đến nhiều nơi để đấu tranh với bệnh tật, nhưng chữa mãi bệnh vẫn không thuyên giảm. Qua nhiều lời mách nước, xót con, chị T....

Hai Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm nhiều lãnh đạo, điều tra viên công an xã

Hai Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm nhiều lãnh đạo, điều tra viên công an xã

09:10 04/12/2023

Hai Thiếu tướng - Giám đốc Công an hai tỉnh Quảng Ninh và Đắk Lắk trong tuần qua đã trao các quyết định bổ nhiệm các lãnh đạo cấp phòng...

Vụ 3 học sinh đuối nước: Tìm thấy thêm một thi thể

Vụ 3 học sinh đuối nước: Tìm thấy thêm một thi thể

09:30 26/03/2023

Thi thể một trong ba em học sinh đuối nước tại bãi biển xã Thạch Hải vừa được tìm thấy cách địa điểm gặp nạn 6km.

7 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Lâm Đồng

7 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Lâm Đồng

10:40 08/07/2023

Vụ tông xe trực diện giữa ô tô con và xe tải trên quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra