Diễn viên Bắc Hải: 'Dù nghèo khổ tôi quyết không để con nghỉ học'

08:10 27/06/2024

Liên tục gặp biến cố những năm gần đây, diễn viên hài Bắc Hải nói anh luôn cố gắng vươn lên để con trai có tương lai tươi sáng hơn.

Diễn viên Bắc Hải tên đầy đủ là Vũ Bắc Hải, sinh năm 1970, đi diễn từ thập niên 1990. Bắc Hải gây ấn tượng với khán giả qua nhiều tiểu phẩm hài trong chương trình Gala Cười, đặc biệt là vai diễn Thầy bói hết thời đóng chung với nghệ sĩ Hồng Tơ. Từ năm 2012 khi sân khấu tấu hài ở Sài Gòn không còn sôi nổi, nghệ sĩ Bắc Hải chủ yếu đi diễn tại các tỉnh, những năm gần đây anh bán khô, mắm online.

Mới đây trên trang cá nhân, Bắc Hải gây chú ý khi đăng tải bài viết cầu cứu khán giả giúp đỡ kinh tế để con trai được tiếp tục được đi học, bản thân có ít vốn nuôi sống gia đình, vượt qua khó khăn.

- Vì sao anh quyết định đăng bài cầu cứu cộng đồng mạng?

- Ngoài đi diễn, công việc chính của tôi và bà xã những năm gần đây là bán khô, mắm online. Việc kinh doanh đang khá thuận lợi, tôi gặp một sự cố, mất trắng đơn hàng hơn 40 triệu đồng. Đó là số tiền vợ chồng tôi tích cóp nhiều năm, bị tổn thất nên trắng tay, hết vốn. Tôi phải bán những tài sản có giá trị trong nhà để lo cho gia đình. Được một thời gian ngắn, số tiền từ việc bán đồ đạc cũng vơi dần nhưng công việc kinh doanh lẫn đi diễn không khá hơn. Cùng đường, tôi bàn với vợ phải muối mặt đăng bài viết cầu cứu cộng đồng mạng một lần.

- Sao anh không nhờ sự giúp đỡ từ đồng nghiệp?

- Tôi đã hai lần được các anh chị em nghệ sĩ chung tay giúp đỡ, nhất là thời điểm năm 2022 khi tôi bị bệnh nặng, nhập viện. Lần này nếu nhờ đồng nghiệp nữa, tôi thật sự rất ngại. Ngày tôi viết thư cầu cứu cộng đồng mạng, chỉ còn ba tiếng là điện lực sẽ cắt điện nhà tôi. Tôi nói với bà xã đăng bài lên Facebook đúng một ngày thôi, dù có được cho tiền hay không cũng sẽ gỡ bài xuống. Tuy tôi đăng bài nhờ khán giả giúp nhưng vẫn có nhiều nghệ sĩ như Hồng Tơ, Gia Bảo... gửi tiền cho tôi. Chỉ sau vài giờ, tôi nhận hơn 18 triệu đồng. Với số tiền này, tôi làm vốn lấy thêm khô mắm bán, mua thuốc nam uống vì sức khỏe không tốt.

- Sức khỏe hiện tại của anh như thế nào?

- Tôi bị bệnh gan từ năm 2022. Một hôm trước ngày phát bệnh, tôi chuẩn bị diễn ở Cà Mau thì ngã quỵ đến mức bạn diễn phải kè tôi lên sân khấu, gắng diễn cho xong. Xong show là tôi về lại Sài Gòn nhập viện 32 ngày. Tuy bệnh tình thuyên giảm nhưng tôi phải duy trì uống thuốc nam nhiều năm nay. Tiếc là cuối năm 2023 sau khi bị trắng tay, tiền sinh hoạt còn không có nên tôi phải ngưng uống thuốc một thời gian.

- Anh xoay xở ra sao trong thời gian khó khăn đó?

- Trước đây gia đình tôi ở trọ tại quận 7, khi làm ăn cụt vốn, hết tiền trang trải, tôi bán xe máy, tủ lạnh, cầm cố điện thoại. Những tháng đầu năm 2024, tôi cũng cố gắng bán khô trở lại với số vốn nhỏ nhưng trời nắng nóng kéo dài chẳng ai muốn mua khô mắm. Đến tháng 5 vừa qua, tôi và gia đình phải chuyển về Nhơn Trạch, Đồng Nai thuê trọ vì không đủ khả năng trụ lại Sài Gòn. Tôi phải bán luôn chiếc bếp gas với giá một triệu đồng mới có tiền thuê xe chở đồ về Đồng Nai.

- Về Đồng Nai, cuộc sống của anh như thế nào?

- Càng khó khăn hơn, ở Đồng Nai tuy chi phí sinh hoạt giảm nhưng công việc không có, thu nhập của tôi vẫn bấp bênh. Tôi cố gắng bán khô. Không có xe máy, chiếc điện thoại smartphone của tôi đã cầm cố, mỗi tối tôi dùng điện thoại vợ để livestream bán hàng. Nếu may mắn có đơn, sáng hôm sau tôi đi xe buýt gần hai tiếng lên Sài Gòn để giao hàng. Có những địa chỉ quá xa không đi xe buýt được, lên đến Sài Gòn tôi phải dùng chiếc điện thoại "cùi bắp" gọi về cho bà xã đặt grab giao hàng cho khách. Có hôm, tôi phải đi lang thang ngoài đường nhiều tiếng để chờ grab đến nhận hàng, lại bị bom hàng, vừa khổ vừa tủi.

- Còn công việc đi diễn tấu hài của anh hiện nay thì sao?

- Có tháng tôi được gọi 2-3 show, có tháng chẳng nhận show nào. Hiện nay sân khấu hài ở thành phố không còn hoạt động như trước. Tôi thường đi diễn cho các hội chợ thương mại, lễ hội ở khu vùng ven hoặc đi tỉnh. Do đã bán xe máy nên tôi đi diễn bằng xe buýt, bắt phà từ Đồng Nai lên Sài Gòn rồi đi ké xe máy với bạn diễn. Ngày nào về trễ, hết xe buýt hoặc trễ chuyến phà cuối, tôi buộc phải thuê phòng nhỏ, giá khoảng 80 ngàn đồng ngủ qua đêm hoặc ghé vào thuê cà phê võng 30 ngàn đồng ngủ đến 4 giờ sáng có phà lại về Đồng Nai. Khó khăn trăm bề nhưng chỉ cần có việc, có tiền là tôi vẫn đi làm để nuôi con.

- Gia đình gặp khó khăn, chuyển trọ nhiều nơi, anh làm sao để không ảnh hưởng đến việc học của con?

- Con trai Bắc Hiển của tôi năm nay 11 tuổi, lên lớp 6, vừa phải nghỉ học ở Sài Gòn để chuyển về Đồng Nai sống cùng ba mẹ. Nhưng giai đoạn vừa về Đồng Nai khổ quá, tôi định cho con nghỉ học luôn. Nhà trường quy định mua hai chiếc áo đồng phục tốn 600 ngàn đồng, tôi chỉ xoay xở mua được một áo, thấy buồn và thương con lắm!

Sau đó tôi suy nghĩ kỹ lại, mình đã khổ quá rồi, không thể để đời con khổ tiếp nên bằng mọi giá tôi quyết ưu tiên việc học của con. Tuy còn nhỏ nhưng con rất hiểu chuyện, cháu đang nghỉ hè nên phụ tôi livestream bán hàng.

- Với số vốn vừa được giúp đỡ, anh tính toán gì cho tương lai để không rơi vào bế tắc như trước?

- Tôi có vốn lại nên mua được nhiều khô mắm và đồ tạp hóa để bán. Mỗi ngày tôi đều đi - về giữa Đồng Nai và Sài Gòn giao khô. Mỗi tối tôi lên live để kiếm đơn hàng. Dù đôi khi chỉ có 1-2 đơn tôi vẫn cố gắng.

Về nghệ thuật, tôi vẫn đi diễn khi có show, dù cực hay xa tôi không nề hà vì được bước lên sân khấu tôi mới thấy bản thân có sức sống, ý nghĩa. Sắp tới tôi muốn xây dựng kênh TikTok diễn hài giữa tôi và con trai Bắc Hiển để thử sức trên nền tảng này. Ngoài ra tôi cũng thiết tha tìm một công việc làm công ăn lương như bảo vệ hoặc giữ kho để có thu nhập ổn định lo cho con đi học.

Ngô Sáng thực hiện

Có thể bạn quan tâm
Đêm Trung thu dưới mưa của Xuân Bắc, Tự Long với trẻ em Hòa Bình

Đêm Trung thu dưới mưa của Xuân Bắc, Tự Long với trẻ em Hòa Bình

09:10 15/09/2023

Nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long vừa có buổi giao lưu với trẻ em ở vùng cao ở tỉnh Hòa Bình tại Chương trình ' Trung thu ấm áp -...

Uông Phong có tình mới sau 7 tháng ly hôn Chương Tử Di

Uông Phong có tình mới sau 7 tháng ly hôn Chương Tử Di

08:40 14/05/2024

Nhân Ngày của Mẹ, ca sĩ Uông Phong đưa mẹ, con trai, con gái đi ăn cùng người yêu mới.

Ca sĩ Trang Nhung: 'Tôi thu nhập thấp nhưng không bao giờ xin tiền chồng'

Ca sĩ Trang Nhung: 'Tôi thu nhập thấp nhưng không bao giờ xin tiền chồng'

06:40 11/03/2024

Ca sĩ Trang Nhung cho biết ông xã làm kinh doanh, có điều kiện kinh tế, còn chị thu nhập thấp nhưng tự trọng, không bao giờ xin tiền chồng.

Đám hỏi ca sĩ Thái Trinh

Đám hỏi ca sĩ Thái Trinh

20:30 24/06/2024

Ca sĩ Thái Trinh cùng bạn trai doanh nhân tổ chức lễ ăn hỏi tại quê nhà cô dâu ở Thái Bình, sáng 24/6.

Tôi không biết bạn trai làm công việc gì

Tôi không biết bạn trai làm công việc gì

12:11 05/12/2023

Bạn trai hai năm chuẩn bị cầu hôn tôi nhưng tôi vẫn không biết chính xác anh làm công việc gì mà có rất nhiều tiền.

Châu Nhuận Phát xếp hàng mua cơm suất

Châu Nhuận Phát xếp hàng mua cơm suất

14:30 31/12/2023

Theo HK01, hình ảnh Châu Nhuận Phát tại một quán cơm phần ở Hong Kong hôm 29/12 thu hút chú ý trên mạng xã hội.

Nam diễn viên 'Bệnh viện đa khoa' bị bắn chết

Nam diễn viên 'Bệnh viện đa khoa' bị bắn chết

09:30 27/05/2024

Johnny Wactor - ngôi sao phim truyền hình 'General Hospital' - qua đời ở tuổi 37 sau khi bị bắn trong một vụ cướp ở trung tâm thành phố Los Angeles ngày 25/5.

Ngọc Trinh bị truy tố với khung phạt 2-7 năm tù

Ngọc Trinh bị truy tố với khung phạt 2-7 năm tù

09:10 15/01/2024

Viện KSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng, truy tố người mẫu Ngọc Trinh về tội 'Gây rối trật tự công cộng' với mức phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Nhã Phương ôm chặt Trường Giang sau buổi chạy marathon

Nhã Phương ôm chặt Trường Giang sau buổi chạy marathon

05:50 22/04/2024

Đợi đón Nhã Phương ở cuối đường chạy marathon sáng 21/4, nghệ sĩ Trường Giang lau mồ hôi cho vợ, cổ vũ tinh thần cô.

Co loi xay ra
Co loi xay ra