Điện lưới bị đe dọa bởi... diều

16:30 26/06/2023

Thái Nguyên - Từ thú vui thả diều của một số người lại thành mối đe dọa thường trực đối với ngành điện. Mặc dù mức độ vi phạm nhiều, nhưng cả năm 2022 Thái Nguyên mới chỉ xử lý 1 vụ vi phạm do thả diều gây sự cố lưới điện.

Theo đại diện Công ty điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên), từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ra 35 vụ sự cố điện do diều, tập trung ở khu vực Nam TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên, huyện Phú Bình và huyện Đồng Hỷ...

Từ đó, diều gây hư hỏng thiết bị lưới điện và gián đoạn việc cấp điện cho hàng loạt khu công nghiệp trọng điểm như: Điềm Thụy, Sông Công 1, Sông Công 2 và Samsung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất phát triển kinh tế khu vực tỉnh.

Nhân viên điện lực TP. Phổ Yên xử lý diều mắc trên đường dây . Ảnh: Minh Hạnh

Theo ông Phạm Thành Long (trú tại phường Tân Hương, TP. Phổ Yên), chơi diều là thú chơi dân dã từ nhiều năm của người dân. Tuy nhiên, nhiều người đã làm những con diều rất to (dài 2-3 mét) với mức đầu tư diều, sáo và dây lên đến hàng chục triệu đồng. “Nếu những diều này đứt dây va vào lưới điện thì rất nguy hiểm”, ông Long cho hay.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Ngô Dương Quý – Chánh Văn phòng PC Thái Nguyên cho biết, để giảm thiểu các vụ sự cố do diều vi phạm hành lang lưới điện cao áp, PC Thái Nguyên đã cáo UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành quy định pháp luật và kiểm tra xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm đặc biệt nội dung cấm thả diều gần công trình điện lực phạm vi 1.000m.

Một chiếc diều nằm vắt ngang đường dây điện tại Nam Tiến. TP. Phổ Yên. Ảnh: Minh Hạnh

Để ngăn chặn việc thả diều gần đường dây cao áp gây sự cố lưới điện, PC Thái Nguyên đã triển khai nhiều phương án ngăn ngừa sự cố lưới điện do thả diều như: Thiết kế mẫu biển cấm thả diều treo poster tuyên truyền, khảo sát xác định khu vực cấm thả diều, vật thể bay và treo poster tại trường học, nhà văn hóa (xã, xóm, thôn,..). Nhắn tin khuyến cáo an toàn điện qua tin nhắn SMS, zalo...

Diều nằm trên dây điện tại phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên. Ảnh: Minh Hạnh

Cũng theo ông Quý, thực tế hàng ngày có rất nhiều người dân thả diều gần đường dây. Tuy nhiên, các quy định hiện hành chỉ quy định xử phạt hành vi thả diều sau khi đã gây sự cố lưới điện mà chưa có chế tài xử lý hành vi thả diều gần đường dây nguy cơ gây sự cố nên việc tuyên truyền, kiểm tra thu giữ diều xử lý vi phạm gặp khó khăn.

“Một trong những khó khăn lớn nhất khi diều gây ra sự cố điện thì không thể xác định danh tính người thả diều gây ra sự cố, hoặc không còn tang vật. Do đó, số vụ sự cố điện do diều gây ra cao nhưng việc xử lý vi phạm rất khó khăn, cùng đó là các chế tài xử phạt còn thấp, chủ yếu là tuyên truyền nên chưa có tính răn đe”, ông Quý cho hay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một số địa phương của TP. Phổ Yên như phường Tân Hương, phường Đông Cao... vẫn còn những con diều to, dài nhiều mét được thả lên trời cả ngày lẫn đêm.

Những con diều này nếu bị đứt dây, đảo gió, vướng vào lưới điện chắc chắn sẽ gây ra sự cố diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Do đó, ngoài việc tuyên truyền cần phải xử lý nghiêm những người cố tình không chấp hành quy định.

Thống kê số vụ sự cố do diều gây ra tại Thái Nguyên trong 3 năm gần đây (2020, 2021 và 2022) tỉ lệ sự cố do diều chiếm 13,77% tổng vụ sự cố (280/2.032 vụ). Đặc biệt chỉ 5 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 35 vụ sự cố do diều.

Có thể bạn quan tâm
Vừa hiến máu tình nguyện, vừa đảm bảo sản xuất, an toàn cho công nhân

Vừa hiến máu tình nguyện, vừa đảm bảo sản xuất, an toàn cho công nhân

01:00 21/12/2023

Ngày 20.12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công đoàn cơ sở và Ban Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Bách (Khu Công nghiệp Bình Minh,...

Nhà giáo sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề, kể cả giáo viên nước ngoài

Nhà giáo sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề, kể cả giáo viên nước ngoài

12:10 15/05/2024

Dự thảo luật Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) quy định mỗi nhà giáo sẽ được cấp một hoặc hơn một chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên chứng chỉ sẽ bị thu hồi nếu kết quả đánh giá, 2 năm liên tục nhà giáo không hoàn thành nhiệm vụ.

TP.HCM bắn pháo hoa 16 điểm dịp lễ 30/4

TP.HCM bắn pháo hoa 16 điểm dịp lễ 30/4

19:20 16/04/2024

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao, Bộ Tư lệnh TP.HCM cùng các địa phương, đơn vị liên quan về việc bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Theo đó, trong dịp lễ 30/4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm. Trong đó, một điểm tầm cao được bố trí tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (thuộc TP Thủ Đức), các điểm bắn tầm thấp được tổ chức tại nhiều điểm dọc sông...

Công ty địa ốc Him Lam và báo Tiền Phong thăm, tặng quà thương bệnh binh tại Long Đất

Công ty địa ốc Him Lam và báo Tiền Phong thăm, tặng quà thương bệnh binh tại Long Đất

20:50 26/07/2023

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng 26/7, Cơ quan Đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM phối hợp với công ty địa ốc Him Lam tổ chức đoàn đi thăm và trao tặng quà cho thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Điều tra vụ án mạng trong đêm ở nghĩa trang

Điều tra vụ án mạng trong đêm ở nghĩa trang

11:50 17/01/2024

Hẹn gặp giải quyết mâu thuẫn tại nghĩa trang của phường Hàm Rồng (TP Thanh Hoá), một đối tượng đã bị chém, đâm chết tại chỗ.

Một kiểm lâm bị bắt chết khi đang đi tuần tra

Một kiểm lâm bị bắt chết khi đang đi tuần tra

11:00 03/12/2023

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu cho thấy ông Anh đã bị bắn 14 phát đạn hoa cải vào vụng bụng.

Công viên hơn 80.000 m2 ở Hải Phòng cỏ mọc um tùm, thành nơi chăn thả trâu

Công viên hơn 80.000 m2 ở Hải Phòng cỏ mọc um tùm, thành nơi chăn thả trâu

06:30 17/08/2023

Dự án Công viên Đầm Vuông (Đồ Sơn, Hải Phòng ) được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ năm 2002. Đến nay, công viên này trong tình trạng nhếch...

Phát hiện thi thể nam thanh niên trên sông Mã ở Thanh Hóa

Phát hiện thi thể nam thanh niên trên sông Mã ở Thanh Hóa

16:50 18/02/2024

Sáng 18/2, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nam thanh niên trên sông Mã, ở vị trí cách chân cầu Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) khoảng 2 km về phía hạ lưu.

Học lớp 11 lỡ có bầu thì có thể kết hôn và khai sinh cho em bé được không?

Học lớp 11 lỡ có bầu thì có thể kết hôn và khai sinh cho em bé được không?

07:30 29/03/2023

Câu hỏi: Luật sư cháu cháu hỏi, cháu đang 16 tuổi, đang học lớp 11 mà lỡ có bầu. Chúng cháu có thể kết hôn và khai sinh cho em bé được không? Trả lời: Ở những vụ việc học sinh mang thai ngoài ý muốn, mẫu số chung thường đến từ việc gia đình không biết, hoặc biết thì đã để lại hậu quả. Dậy thì sớm và giáo dục giới tính muộn đang là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc trẻ mang thai ngoài ý muốn. Căn cứ Luật hôn nhân và gia đình quy định độ tuổi kết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra