Điện Long An đang là nơi trưng bày nhiều nhất cổ vật triều Nguyễn

13:00 30/03/2023

Điện Long An nằm trong hệ thống di tích Kinh thành Huế hiện đang là trụ sở Bảo tàng cổ vật cung đình Huế. Nơi đây đang lưu giữ, trưng bày hàng ngàn cổ vật quý của triều Nguyễn.

Điện Long An - ngôi điện được đánh giá đẹp nhất trong Kinh thành Huế - Ảnh: NHẬT LINH

Di tích điện Long An hiện nằm ở số 3 Lê Trực (TP Huế) được xây dựng vào năm 1845 dưới thời vua Thiệu Trị.

Thời điểm này được cho là thời kỳ phát triển cực thịnh của mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn nên ngôi điện này hội tụ được những gì tinh túy nhất của nghệ thuật kiến trúc và trang trí cung đình.

Theo sử chép, năm 1845 vua Thiệu Trị cho xây dựng cung Bảo Định cạnh Đại Nội với nhiều công trình như điện, lang, tạ... và trong đó điện Long An là công trình chính của hệ thống cung điện này.

Trong quá trình xây dựng ngôi điện, vua Thiệu Trị vốn nổi tiếng là một người mê thơ phú đã cho chạm khắc, ghép hàng trăm bài thơ lên liên ba, nội ngoại thất của ngôi điện khiến nơi đây trở thành một bảo tàng thơ độc đáo.

Sau nhiều biến cố của thời cuộc, năm 1923, vua Khải Định đã ra chiếu sử dụng điện Long An làm trụ sở chính của bảo tàng Khải Định.

Bộ khung điện Long An được dựng lên bởi hơn 100 cây gỗ lim quý - Ảnh: NHẬT LINH

Điện Long An có kiến trúc là một tòa nhà kép, theo lối "trùng thiềm điệp ốc", tức là một công trình ghép từ hai tòa nhà theo lối nối mái. Tiền điện có 7 gian và 2 chái đơn, chính điện gồm 5 gian 2 chái kép.

Toàn bộ ngôi điện với tổng diện tích mặt nền hơn 1000m2 được đặt trên một nền đắp cao, bó vỉa bằng đá cẩm thạch và đá thanh. Bộ khung điện Long An được dựng lên bởi hơn 100 cây cột bằng gỗ lim đặt trên chân đá táng.

Bộ mái của điện Long An nguyên thủy lợp ngói âm dương tráng men vàng, bên dưới có gần chục lớp ngói liệt, mái chia làm nhiều lớp để giảm bớt sự nặng nề. Đỉnh nóc chính điện đắp hình đầu rồng đội hạt trân châu, hai đầu bờ nóc gắn hồi long, bốn góc bờ quyết có tượng long lân quy phụng đắp bằng vữa khảm sành sứ.

Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá rằng điện Long An là ngôi điện có kiến trúc đẹp nhất trong Kinh thành Huế xưa và hiện là công trình gỗ có kiến trúc đặc sắc nhất Việt Nam.

Ngai vua triều Nguyễn hiện đang được trưng bày tại điện Long An khi điện Thái Hòa trong Đại Nội trùng tu - Ảnh: NHẬT LINH

Hiện nay ngôi điện này đang nơi trưng bày, lưu giữ khoảng 9.000 cổ vật cung đình cũng như các hiện vật, tài liệu quý giá liên quan đến điều đại nhà Nguyễn và sự hình thành xứ Đàng Trong. Điện Long An hiện nay là trụ sở chính của Bảo tàng cổ vật cung đình Huế.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và kiểm tra công tác trưng bày, bảo quản cổ vật tại bảo tàng.

Thủ tướng đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập dự án xây dựng bảo tàng ở vị trí khác phù hợp hơn, trả lại không gian cho di tích điện Long An.

Một số hình ảnh điện Long An hiện đang trưng bày những cổ vật quý báu của nhà Nguyễn:

Áo tế giao của vua triều Nguyễn, bên cạnh là đôi giày ngự dụng của vua Khải Định được trưng bày bên trong điện Long An - Ảnh: NHẬT LINH
Không gian bên trong của điện Long An. Nơi đây được đánh giá là một bảo tàng thơ độc đáo dưới triều Nguyễn - Ảnh: NHẬT LINH
Chiếc kiệu của vua Bảo Đại dùng để đi lại trong hoàng cung xưa hiện đang được trưng bày tại điện Long An - Ảnh: NHẬT LINH
Nét kiến trúc gỗ độc đáo, chạm khắc tinh xảo trên hệ thống kèo, xà gỗ của điện Long An - Ảnh: NHẬT LINH
Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc

13:40 05/04/2024

Sáng 5/4, hàng trăm học sinh, sinh viên các dân tộc xứ Lạng hội tụ tại đường Hùng Vương, trung tâm thành phố Lạng Sơn tham dự chương trình Khai mạc “Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ ba năm 2024” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đường đến trường Y của cậu bé 'chiến binh mùa đông'

Đường đến trường Y của cậu bé 'chiến binh mùa đông'

07:30 20/04/2024

Trong phòng thi tốt nghiệp, tay trái Tuấn Anh quấn khăn giấy bịt chặt để máu mũi rớt xuống giấy, tay phải cầm bút làm bài.

Chuyện về gia đình có 12 người con trai thành danh trên con đường chữ nghĩa

Chuyện về gia đình có 12 người con trai thành danh trên con đường chữ nghĩa

09:50 06/02/2024

Các con của cụ Phùng Khoa Hân đều thành danh trên con đường chữ nghĩa, làm từ chức quan Viên tử; tiền hậu vệ; tước bá; tước hầu đến quan Tri huyện; Đô Chỉ huy sứ; Thị nội mật sát…

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

09:10 14/06/2024

Bà bảo tôi và anh rằng chuyện lau nhà, rửa bát là chuyện của đàn bà.

Đại hội Hướng đạo sinh ở Hàn Quốc thành nỗi nhục, Tổng thống bị yêu cầu xin lỗi

Đại hội Hướng đạo sinh ở Hàn Quốc thành nỗi nhục, Tổng thống bị yêu cầu xin lỗi

17:10 10/08/2023

Đại hội Hướng đạo sinh thế giới năm 2023 được tổ chức tại Hàn Quốc đã trở thành tâm điểm của hàng loạt chỉ trích.

Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

Người trẻ đổ xô mua vé số, Trung Quốc thiếu vé bán

15:10 04/06/2024

Xu hướng giới trẻ chơi xổ số đang bùng nổ tại Trung Quốc đến mức chính phủ nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Đi ăn bánh mì chảo, khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi

Đi ăn bánh mì chảo, khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi

12:40 09/05/2024

Cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình vừa thông báo tạm dừng hoạt động sau 'sự cố' miếng pate lúc nhúc dòi bị thực khách phát hiện.

Phó chủ tịch TP.HCM nhắc cảnh báo của WHO về dịch bệnh nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19

Phó chủ tịch TP.HCM nhắc cảnh báo của WHO về dịch bệnh nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19

20:50 23/01/2024

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết tình hình bệnh hô hấp đang diễn biến phức tạp cùng cảnh báo của WHO về một dịch bệnh nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19, các địa phương phải tăng cường nâng chất hệ thống y tế cơ sở.

Sân bay không để thất lạc hành lý suốt 30 năm

Sân bay không để thất lạc hành lý suốt 30 năm

14:40 06/05/2024

Sân bay Quốc tế Kansai được ghi nhận là nơi chưa để thất lạc kiện hành lý nào của khách suốt 30 năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra