Diễn đàn đối thoại về vấn đề chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam

16:00 02/05/2024

Hội đồng Quản lý đa ngành (MSMC) huyện Nông Sơn đã tổ chức Diễn đàn đối thoại lần thứ hai với chủ đề ‘Chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn (KBT) loài và sinh cảnh voi Quảng Nam - Các giải pháp giải quyết thực trạng chăn thả gia súc trong KBT, hướng tới sự hài hoà giữa bảo tồn và phát triển’ cuối tháng 04 vừa qua.

Đây là hoạt động được hỗ trợ kỹ thuật bởi Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Tiền Phong Toàn cảnh Diễn đàn đối thoại về vấn đề chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi 1

Toàn cảnh Diễn đàn đối thoại về vấn đề chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi

Kết luận tại Diễn đàn, các hộ có số lượng gia súc nhỏ dưới 10 con, có đất làm chuồng, trồng cỏ và các hộ dựng trại trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (BVNN) cần bắt buộc di dời. Phòng Nông nghiệp và Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn sẽ hỗ trợ làm chuồng trại, kỹ thuật trồng cỏ và dịch vụ thú y cho các hộ di dời này. Đối với 7 hộ hiện đang chăn thả trong khu vực rừng trồng, cho phép làm chuồng tạm tại vị trí giáp ranh được chỉ định bởi KBT để thu gom hết đàn trâu bò và di dời sang nơi khác, vị trí chăn thả mới sẽ được thảo luận và thống nhất với KBT & UBND xã.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KBT có trách nhiệm chủ trì phối hợp cùng hạt Kiểm Lâm huyện và các xã Phước Ninh, Quế Lâm, các ban ngành có liên quan khác lên phương án thực hiện với tiến độ cụ thể, phối hợp với nhóm Giám sát quản lý và theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các kết luận trong Diễn đàn và báo cáo MSMC theo quy định.

Trước đó, việc chăn thả gia súc trái phép trong KBT đã diễn ra từ lâu, gây tác động xấu tới hệ sinh thái rừng, môi trường sống của động vật hoang dã, làm ô nhiễm nguồn nước, suy giảm đa dạng sinh học và tạo tác động xấu đối với sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, chăn nuôi gia súc được coi là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo, tổng đàn gia súc thả rông ước tính khoảng 850 con, là tài sản của hơn 70 hộ gia đình tại xã Phước Ninh và Quế Lâm.

Tiền Phong Hình ảnh đàn trâu được ghi lại qua bẫy ảnh 1

Hình ảnh đàn trâu được ghi lại qua bẫy ảnh

“Diễn đàn đối thoại lần thứ hai là cơ hội để chúng tôi đặt mình vào vị trí của các hộ gia đình sống phụ thuộc vào rừng, từ đó có cái nhìn đa chiều hơn về công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Đây được coi là bước đệm để chúng tôi tạo ra các giải pháp mang tính bền vững không chỉ hỗ trợ sinh kế cho bà con sống phụ thuộc vào rừng mà còn góp phần thực hiện sứ mệnh lớn lao - sứ mệnh bảo tồn đa dạng sinh học.” - Ông Nguyễn Chí Tùng, PCT UBND huyện Nông Sơn.

Tiền Phong Ông Nguyễn Chí Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn phát biểu tại diễn đàn 1

Ông Nguyễn Chí Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn phát biểu tại diễn đàn

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học (BCA) thuộc Dự án Quản lý Rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được thực hiện từ tháng 07/2021 - 06/2026. Mục tiêu nhằm duy trì, nâng cao chất lượng rừng và đồng thời duy trì ổn định các quần thể động vật hoang dã ở những tỉnh có giá trị bảo tồn cao. Dự án tập trung triển khai hoạt động tại 14 khu rừng đặc dụng (RĐD) và 7 khu rừng phòng hộ (RPH), phần lớn thuộc cảnh quan Trung Trường Sơn để duy trì độ che phủ rừng và kết nối sinh cảnh nhằm bảo vệ những loài động vật hoang dã, đặc biệt là những loài đặc hữu, nguy cấp. Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học được thực hiện bởi WWF- Hoa Kỳ và các đối tác khác như: WWF-Việt Nam, Tổ chức Helvetas Việt Nam, Viện Nghiên cứu Động vật Leibniz, Re:wild, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Fauna & Flora.

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học bao gồm 4 tiểu hợp phần (THP): THP1: Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thân thiện với bảo tồn cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng; THP2: Tăng cường quản lý rừng đặc dụng và rừng phòng hộ; THP3: Tăng cường hiệu quả hệ thống thực thi pháp luật đối với tội phạm hủy hoại rừng và động vật hoang dã; THP4: Giảm nhu cầu tiêu thụ thông qua các phương pháp thay đổi hành vi.

Có thể bạn quan tâm
Bắt 18 đối tượng mang hung khí đi 'giải quyết mâu thuẫn' rồi quay Tiktok

Bắt 18 đối tượng mang hung khí đi 'giải quyết mâu thuẫn' rồi quay Tiktok

11:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 18 đối tượng sinh các năm từ 2005-2007, phần lớn đang là học sinh, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo điều tra, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, 18 thanh thiếu niên thuộc 2 nhóm đã hẹn nhau, mang tuýp sắt gắn dao phóng lợn đến khu vực sân vận động Mỹ Đình để 'giải quyết'. Đêm 10/5, nhóm đối tượng điều khiển xe máy không...

Ngành Giáo dục tập trung 12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024

Ngành Giáo dục tập trung 12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024

07:50 05/09/2023

Năm học 2023-2024, toàn Ngành Giáo dục tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả các mục tiêu năm học 2023-2024.

Người lái xe tông thủng cổng trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa chết tại bệnh viện

Người lái xe tông thủng cổng trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa chết tại bệnh viện

14:00 14/09/2023

Theo nguồn tin từ thân quyến, ông Diệp Tý Luận (52 tuổi) là người lái xe đã tông thủng cổng trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa, đã qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Trao nhà tình nghĩa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Điện Biên

Trao nhà tình nghĩa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Điện Biên

16:50 17/04/2024

Ngày 17.3, Công đoàn Viên chức tỉnh Điện Biên phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho gia...

Bệnh viện tư đưa ra yêu cầu 'lạ' đối với người vợ tố chồng ngoại tình

Bệnh viện tư đưa ra yêu cầu 'lạ' đối với người vợ tố chồng ngoại tình

12:30 16/08/2023

Một bệnh viện tư nhân tại Nghệ An có văn bản yêu cầu người vợ không đưa tên của bệnh viện gắn liền với câu chuyện ngoại tình, bồ bịch...

Hàng nghìn du khách bị mắc kẹt vì cảng Quan Lạn cạn trơ đáy

Hàng nghìn du khách bị mắc kẹt vì cảng Quan Lạn cạn trơ đáy

17:30 29/04/2024

Quảng Ninh - Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ...

Hàng loạt ngôi nhà nứt toác, dán băng keo chằng chịt ở Cần Thơ

Hàng loạt ngôi nhà nứt toác, dán băng keo chằng chịt ở Cần Thơ

17:40 13/03/2024

Cần Thơ - Chằng chịt những cột sắt chống đỡ nhà là biện pháp hữu hiệu nhất mà đơn vị thi công âu thuyền Cái Khế (quận Ninh Kiều) dựng...

Động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Lào Cai

Động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Lào Cai

21:10 14/09/2023

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn trong trận lũ ống tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, Lào Cai.

Thêm trung tâm hoạt động, Hà Nội vẫn chưa thoát cảnh ùn tắc khi đăng kiểm

Thêm trung tâm hoạt động, Hà Nội vẫn chưa thoát cảnh ùn tắc khi đăng kiểm

12:00 26/03/2023

Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An, tình hình ùn tắc đăng kiểm có giảm so với tuần trước nhưng vẫn diễn ra tại Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra