Điện Biên yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc nghi do thuốc diệt cỏ

16:20 27/08/2023

Liên quan đến vụ hàng chục người dân phải nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc do thuốc diệt cỏ, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Sáng 27.8, ông Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên và đoàn công tác đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên thăm hỏi, động viên một số bệnh nhân nặng đang điều trị. Trong đó thăm hỏi và tặng quà bệnh nhân trong vụ hàng chục người ngộ độc nghi do uống phải nguồn nước bị nhiễm thuốc diệt cỏ.

Tại đây, ông Trần Quốc Cường đã giao cơ quan chức năng của huyện Điện Biên điều tra làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc. Đồng thời đề nghị huyện có giải pháp bước đầu hỗ trợ các gia đình bệnh nhân về nguồn nước sạch để sử dụng trong khi chờ kết luận.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Tân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: "Ngoài 1 bệnh nhân nặng được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh thì hiện chỉ còn lại 2 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị, các bệnh nhân khác đều đã ra viện".

Hiện trường đầu nguồn nước bị phun thuốc diệt cỏ mà các gia đình ở bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên lấy về sử dụng. Ảnh: Văn Thành Chương

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, từ ngày 18-25.8, đã có 16 người tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có dấu hiệu bị ngộ độc thuốc diệt cỏ, phải đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

Lãnh đạo UBND xã Hua Thanh cho biết, sự việc xảy ra khi chiều 17.8, bảo vệ của Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu phun thuốc diệt cỏ ở khu vực nguồn nước. Ngày 21.8, UBND xã nhận được đơn của các hộ dân ở bản Co Pục thì mới nắm được sự việc.

Ngay sau khi nhận được đơn, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an và y tế kiểm tra xác minh. Đến ngày 25.8, toàn bộ hộ dân ăn nguồn nước này đã được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Sáng 26.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Trường Thịnh (Đơn vị quản lý Thủy điện Nậm Khẩu Hu) - cho biết, đây là việc chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Nhà máy chỉ cho phép phát dọn bằng tay, việc phun thuốc diệt cỏ là bảo vệ tự ý thực hiện.

"Hiện công ty đã yêu cầu quản đốc nhà máy giải trình làm rõ việc giao nhiệm vụ cho bảo vệ; đồng thời, có trách nhiệm quan tâm kịp thời, chi trả toàn bộ viện phí cho những người dân bị ảnh hưởng. Về lâu dài sẽ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng theo kết luận của cơ quan y tế" - ông Hùng cho hay.

Về nguyên nhân của vụ ngộ độc hàng loạt, lãnh đạo UBND xã Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết, ngay sau khi phát hiện đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên lấy mẫu nước xét nghiệm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận.

Có thể bạn quan tâm
Tây Nguyên cạn nước, hàng ngàn ha cây trồng sắp chết khô

Tây Nguyên cạn nước, hàng ngàn ha cây trồng sắp chết khô

11:10 09/04/2024

Nắng nóng khốc liệt kéo dài đã khiến nhiều ao hồ, sông suối nhỏ, hồ chứa thủy lợi các tỉnh Tây Nguyên cạn nước.

Hữu duyên khi đập bỏ bức tường 'vô duyên'...

Hữu duyên khi đập bỏ bức tường 'vô duyên'...

06:30 06/12/2023

TP - Một bức tường không có ý nghĩa lịch sử, cũng không mang tính sử dụng lẫn thẩm mỹ nhưng nghiễm nhiên tồn tại tới 50 năm, “hành” hàng chục hộ dân trong kiệt. Đã có những cuộc cấp cứu thót tim khi khi xe cứu thương đậu tít ngoài xa, y bác sĩ hớt hải vào nhà, cả xóm mướt mồ hôi khiêng người ra khỏi kiệt.

7 ngày phá vụ án kép từ cuộc gọi tống tiền đại gia

7 ngày phá vụ án kép từ cuộc gọi tống tiền đại gia

01:50 08/12/2023

Con trai 11 tuổi của chủ trang trại giàu có bị bắt cóc khi đi học về, nhưng sáng hôm sau cậu bé tự trốn thoát, còn nghi phạm chết thảm bên bờ sông.

Khởi tố 2 bị can trong đường dây 'Mua bán người' đội lốt môi giới lao động

Khởi tố 2 bị can trong đường dây 'Mua bán người' đội lốt môi giới lao động

11:20 25/01/2024

Ngày 25/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt giam Trần Đình Chiến (42 tuổi, trú phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú Đinh Thị Bích Thủy (41 tuổi, trú phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới). Quá trình điều tra xác định, Chiến và Thủy lợi dụng việc môi giới tuyển lao động, giúp sức cho Huỳnh Thị Ngọc Lê (32 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên...

Xác minh thanh niên cầm vật nghi giống súng trong cuộc ẩu đả trước quán bar tại Huế

Xác minh thanh niên cầm vật nghi giống súng trong cuộc ẩu đả trước quán bar tại Huế

23:30 07/05/2024

HUẾ - Chiều 7.5, theo nguồn tin PV có được, Công an TP Huế đã thụ lý sự việc và đang tích cực điều tra làm rõ vụ việc thanh...

Việt Nam nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm phúc lợi cho động vật nuôi

Việt Nam nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm phúc lợi cho động vật nuôi

05:30 12/01/2024

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật cấm bán và ăn thịt chó. Liệu Việt Nam có thông qua luật tương tự hay không?

Các ngành chức năng lên tiếng về vụ tai nạn của tàu Hàng Châu

Các ngành chức năng lên tiếng về vụ tai nạn của tàu Hàng Châu

15:30 21/04/2024

Vụ tai nạn của tàu Hàng Châu là do chạy ẩu hay do trên sông dày đặc sà lan chở cát?

TP.HCM dự kiến xét tuyển vào lớp 10 với học sinh vùng khó khăn

TP.HCM dự kiến xét tuyển vào lớp 10 với học sinh vùng khó khăn

13:10 16/03/2024

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về dự thảo quyết định ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025. Theo đó, Sở sẽ sử dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) trên toàn thành phố để hỗ trợ công tác tuyển sinh tại TP Thủ Đức và các quận, huyện. Các quận huyện sẽ thực hiện quy trình tuyển sinh đầu cấp với 2 đợt. Đợt 1 ưu tiên tuyển những học sinh đang cư trú thực...

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

18:40 23/04/2024

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (bao gồm các ngày 3, 5, 6 và 7/5) sẽ thực hiện hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài trên một số tuyến đường và đưa ra khuyến cáo về các tuyến đường tránh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra