Điện Biên xem xét xử lý cán bộ khi để hàng loạt dự án có tỉ lệ giải ngân 0%

03:50 19/06/2024

Đến hết tháng 5.2024, tỉnh Điện Biên vẫn còn 65 dự án có tỉ lệ giải ngân 0%. Trước thực trạng đó, tỉnh Điện Biên đã yêu cầu xem xét lại năng lực, trình độ cán bộ ở các đơn vị, địa phương...

Đề nghị xem xét năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm củacán bộ

Ngay sau khi nhận được văn bản của Bộ Tài chính đề nghị triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đầu tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các địa phương trong tỉnh để đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công và đề ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Nguyên nhân của tình trạng giải ngân vốn đầu tư công thấp được xác định do việc tổ chức thực hiện ở một số sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy tối đa. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương vẫn còn những vướng mắc.

Tại cuộc họp này, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường đã yêu cầu xác định nguyên nhân hạn chế của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, xem xét lại công tác cán bộ, nhất là về năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm để kiểm điểm, xử lý kịp thời các trường hợp yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ.

Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, trước hết là tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện giải ngân.

Đồng thời, ông Lê Thành Đô cũng giao Sở Nội vụ căn cứ nội dung cam kết của các cơ quan, đơn vị về tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công để làm cơ sở tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Tính đến hết tháng 5.2024, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại Điện Biên mới đạt 17,7%. Trong đó có một số nguồn vốn có tỉ lệ giải ngân 0%.

Sẽ điều chuyển vốn nếu các dự án chậm giải ngân

Năm 2024, tỉnh Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 4 nghìn tỉ đồng đầu tư công, hiện đã phân bổ chi tiết đạt gần 100%. Tuy nhiên, tỉ lệ giải ngân đến hết tháng 5 mới đạt 17,7%. Trong đó có một số nguồn vốn có tỉ lệ giải ngân 0%. Ngoài ra, toàn tỉnh Điện Biên đến nay có 11/40 đơn vị chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân.

Hiện, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh có tỉ lệ giải ngân thấp gồm: huyện Điện Biên 19,8%; huyện Tuần Giáo 21,5%; TP. Điện Biên Phủ khoảng 15%; Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh 15,4%; Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp 10,1%.

Sau khi rà soát, đánh giá, UBND tỉnh Điện Biên đã có báo cáo, xác định việc giải ngân vốn chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là công tác lãnh đạo tổ chức thực hiện ở một số sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, vai trò người đứng đầu chưa được phát huy tối đa, năng lực một số chủ đầu tư còn hạn chế.

Để giải quyết tình trạng này, ngày 29.5, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Chỉ thị số 2384/CT-UBND về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tập trung rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện của từng chương trình, dự án, từng nguồn vốn cụ thể. Đồng thời yêu cầu lập kế hoạch giải ngân chi tiết và cam kết thực hiện.

Đặc biệt, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các sở, ngành, các địa phương kiên quyết điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân theo kế hoạch đã cam kết sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Đối với Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, tỉnh Điện Biên yêu cầu hoàn thành và giải ngân 100% vốn trong năm 2024. Đồng thời, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh nếu để dự án chậm tiến độ, bị Trung ương thu hồi vốn khi hết thời hạn giải ngân dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo khẩn về nạn lừa đảo phụ huynh chuyển tiền gấp vì con bị cấp cứu

Cảnh báo khẩn về nạn lừa đảo phụ huynh chuyển tiền gấp vì con bị cấp cứu

19:30 06/03/2023

TPHCM - Chỉ vài ngày qua, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã chuyển hàng trăm triệu đồng cho những đối tượng lừa đảo với cùng 1 chiêu thức con đi cấp cứu, cần chuyển tiền gấp. Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Hồ Tấn Minh đã đưa ra những cảnh báo về vấn đề này.

Quảng Ngãi: Xe tải chở keo lao xuống vực sâu một người tử vong

Quảng Ngãi: Xe tải chở keo lao xuống vực sâu một người tử vong

00:00 03/09/2023

Xe tải chở gỗ keo đang leo dốc, bất ngờ mất lái và trượt bánh. Xe tải sau đó lộn nhào nhiều vòng xuống vực sâu bên dưới, khiến tài xế tử vong.

Đau xót khi giáo viên trở thành nạn nhân của bạo lực học đường

Đau xót khi giáo viên trở thành nạn nhân của bạo lực học đường

07:30 08/12/2023

Mới đây, một nhóm học sinh lớp 7 ở Tuyên Quang đã cùng dồn ép cô giáo vào góc lớp, ném dép vào người cô gây rúng động xã hội.

Đà Lạt nói không với “chặt chém” dịp lễ

Đà Lạt nói không với “chặt chém” dịp lễ

09:30 10/04/2023

Trong dịp lễ 30.4, 1.5 tới đây, lực lượng chức năng tại TP Đà Lạt sẽ tăng cường kiểm tra, điều tiết tránh ùn tắc giao thông. Ngành du lịch...

Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan hai cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai

Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan hai cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai

12:30 31/03/2023

Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định trả hồ sơ vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại UBND tỉnh Lào Cai; Sở TN&NT tỉnh Lào Cai và Sở Công thương Lào Cai liên quan đến cựu hai bị can là Phó Chủ tịch UBND tỉnh này.

Yên Bái: Liên tiếp xảy ra tai nạn tại các mỏ đá, nhiều người tử vong

Yên Bái: Liên tiếp xảy ra tai nạn tại các mỏ đá, nhiều người tử vong

09:00 19/04/2023

Từ đầu tháng 3 đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động tại các mỏ đá khiến 5 công nhân tử vong.

Bị đánh thức giấc ngủ, nghịch tử dùng gậy gỗ đánh bố đẻ tử vong

Bị đánh thức giấc ngủ, nghịch tử dùng gậy gỗ đánh bố đẻ tử vong

16:00 14/04/2023

Trong khi chìm vào giấc ngủ vì đã có chất men say trong người, bỗng nhiên ông bố lớn tiếng chửi bới vô cớ, đối tượng Hòa tức giận xông đến đánh rồi cầm gậy sát hại cha mình.

Cảnh sát Đức bắt giữ nghi phạm bắt cóc con tin tại sân bay Hamburg

Cảnh sát Đức bắt giữ nghi phạm bắt cóc con tin tại sân bay Hamburg

22:30 05/11/2023

Vào khoảng 20h tối 4/11 (giờ địa phương), một người đàn ông chở theo bé gái 4 tuổi đã lao xe vào khu vực an ninh của sân bay Hamburg, bắn chỉ thiên 2 phát và ném 2 chai bom xăng đang cháy vào khu vực.

Sóc Trăng: Điều tra vụ giải quyết mâu thuẫn làm một thanh niên tử vong

Sóc Trăng: Điều tra vụ giải quyết mâu thuẫn làm một thanh niên tử vong

18:00 04/05/2023

Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đang thụ lý vụ án “Giết người” xảy ra lúc rạng sáng ngày 3/5 tại ấp Bưng Cà Pốt, huyện Trần Đề; vụ việc xảy ra do mẫu thuẫn trên Facebook giữa hai nhóm thanh niên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra