Điện Biên: Hàng loạt công trình trọng điểm chậm tiến độ

09:10 16/09/2023

Hàng loạt công trình tại Điện Biên đang chậm tiến độ, trong đó có nhiều công trình trọng điểm phải hoàn thành trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhiều công trình chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Điện Biên có 26 dự án phát triển nhà ở, các khu đô thị, thương mại dịch vụ và nhiều dự án trọng điểm được triển khai để chào mừng sự kiện lớn trong năm 2024: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, đến nay hầu hết dự án trọng điểm đã và đang triển khai đều chậm tiến độ. Các cuộc họp chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án liên tục được tổ chức. Nhưng nhiều khó khăn vẫn chưa thể tháo gỡ.

Trong số các dự án chậm tiến độ, có nhiều dự án buộc phải hoàn thành trước dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024).

Dự án đường tránh Sân bay Điện Biên chậm tiến độ nhiều tháng do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Văn Thành Chương

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, tính đến cuối tháng 8.2023, hầu hết dự án trọng điểm của tỉnh đều bị chậm tiến độ. Trong đó, nhóm phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm 5 dự án thì có 4 dự án đang chậm tiến độ.

Nhóm dự án phát triển kết cấu hạ tầng xã hội có 6 dự án thì hầu hết dự án này cũng đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra, hiện toàn tỉnh còn nhiều dự án chưa tổ chức lựa chọn được nhà thầu.

Chưa kể nhiều công trình, dự án tồn tại nhiều năm do vướng mắc thủ tục như: Dự án xây dựng đường Thanh Minh - đồi Độc Lập; Dự án xây dựng khu tái định cư đường 15 m kéo dài; Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm và Dự án Khu nhà ở Tân Thanh...

Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm và Khu nhà ở Tân Thanh tồn tại nhiều năm chưa hoàn thành. Ảnh: Văn Thành Chương

Hướng xử lý các dự án tồn đọng, kéo dài

Theo đánh giá UBND tỉnh Điện Biên, nguyên nhân chính khiến các dự án chậm tiến độ hầu hết đều liên quan đến đất đai. Trong đó, công tác đề bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Chưa bố trí được vốn theo kế hoạch là một yếu tố khách quan dẫn đến chậm tiến độ.

Tổng nhu cầu về vốn liên quan đến 11 dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên hiện nay là khoảng 2.555 tỉ đồng. Trong khi đó, vốn hiện mới bố trí được khoảng 925 tỉ đồng. Riêng năm 2023, số vốn cần bố trí còn thiếu khoảng 341 tỉ đồng.

Nhiều hạng mục tại Dự án khu nhà ở Tân Thanh đã xuống cấp, hư hỏng do bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Văn Thành Chương

Liên quan đến vấn đề này, chiều 15.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Thanh Bình - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên - cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ.

Công trường xây dựng Sân bay Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu nhiệm vụ cụ thể đối với từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đối với từng dự án.

Thời gian hoàn thành cũng được ấn định theo mốc cụ thể và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về thời gian và chất lượng.

Đồng thời, giao Sở Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra (hoặc thanh tra) về việc chấp hành các quy định, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ đối với các đơn vị liên quan đến các dự án tồn đọng, kéo dài.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu xử lý nghiêm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm
Khổ sở vì dự án làm đường 'treo' 15 năm

Khổ sở vì dự án làm đường 'treo' 15 năm

09:30 29/03/2023

Dự án làm đường Lê Mao kéo dài thi công từ năm 2008, được 1km thì dừng lại. Hàng chục hộ dân ở TP Vinh (Nghệ An) phải sống khổ sở, đi không được ở không xong trong những căn nhà hư hỏng.

Nhiều nhà dân bị sụt lún sau khi hàng xóm khoan giếng

Nhiều nhà dân bị sụt lún sau khi hàng xóm khoan giếng

14:10 26/11/2023

Sau khi hàng xóm khoan giếng, 6 nhà dân ở huyện Quốc Oai, Hà Nội bị sụt lún, phải ra nhà văn hóa tá túc.

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh biểu dương 95 gương điển hình tiên tiến

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh biểu dương 95 gương điển hình tiên tiến

19:40 31/05/2024

Công đoàn Khu kinh tế Tây Ninh vừa tổ chức hội nghị biểu dương 95 gương điển hình tiên tiến.

'Đà Nẵng sẽ phát triển hơn nữa nếu có chính sách đột phá'

'Đà Nẵng sẽ phát triển hơn nữa nếu có chính sách đột phá'

05:40 08/06/2024

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đà Nẵng có thể phát triển vượt trội nếu có cơ chế, chính sách đột phá và được 'phân cấp trọn gói'.

Tây Bắc cuối ngày: Người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi tìm trâu tránh mưa

Tây Bắc cuối ngày: Người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi tìm trâu tránh mưa

22:20 01/05/2024

Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi; Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm; Người đàn ông bị...

Hiệu quả từ mô hình công an phường kiểu mẫu ở Nghệ An

Hiệu quả từ mô hình công an phường kiểu mẫu ở Nghệ An

09:00 20/12/2023

TP - Mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự (ANTT) và văn minh đô thị” triển khai tại Nghệ An đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Xem xét trang bị dùi cui cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở

Xem xét trang bị dùi cui cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở

08:00 08/01/2024

Tổ bảo vệ an ninh , trật tự được xem xét trang bị công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: Dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo...

Kiểm tra nhóm quái xế Hải Phòng, phát hiện nhiều hung khí trong cốp xe

Kiểm tra nhóm quái xế Hải Phòng, phát hiện nhiều hung khí trong cốp xe

11:50 09/06/2023

Ngày 9.6, Tổ công tác HP22 - Công an quận Ngô Quyền ( Hải Phòng ) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, xử lý nhóm thanh thiếu niên có...

Sốc nhiễm khuẩn nguy kịch sau khi ăn bánh cuốn

Sốc nhiễm khuẩn nguy kịch sau khi ăn bánh cuốn

09:00 09/06/2024

Người đàn ông 56 tuổi (quê Hải Dương) vào viện trong tình trạng khó thở nhẹ, mạch nhanh, huyết áp tụt, phụ thuộc thuốc vận mạch, đau quặn bụng quanh rốn, sốt sau khi ăn món bánh cuốn. Ông được chẩn đoán nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, biến chứng sốc (hay còn gọi là sốc nhiễm khuẩn cửa vào đường tiêu hóa), tổn thương thận cấp. TS.BS Nguyễn Trọng Thế, Chủ nhiệm khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới