Điểm tin thế giới sáng 4/10: EC khởi kiện Hungary, Colombia sẽ gia nhập BRI, Tổng thống Hàn Quốc sắp công du Đông Nam Á

07:45 04/10/2024

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/10.

Châu Á

YONHAP. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ thăm Philippines, Singapore và Lào để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và có các cuộc hội đàm song phương.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. (Nguồn: Reuters)
Chuyến công du 6 ngày của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu từ Chủ nhật (8/10). (Nguồn: Reuters)

KOREA TIMES. Hàn Quốc và Mỹ hoàn thành cuộc tập trận hải quân chung trên vùng biển phía Đông nhằm tăng cường khả năng phối hợp tương tác.

THX. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh và Moscow sẽ kiên quyết ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến chủ quyền, an ninh và phát triển.

SANA. Lực lượng phòng không Syria đánh chặn các mục tiêu "thù địch" trên bầu trời khu vực ngoại ô phía Tây thủ đô Damascus.

TIMES OF INDIA. Một vụ nổ súng đã xảy ra giữa lực lượng an ninh và những phần tử khủng bố ở quận Kishtwar của Jammu & Kashmir (J&K) tại Pakistan.

BANGKOK POST. Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra sẽ thăm chính thức CHDCND Lào trong ngày 8/10.

REUTERS. Chính phủ lâm thời Bangladesh triệu hồi 5 Đại sứ, bao gồm cả Đại sứ tại nước láng giềng Ấn Độ, trong một cuộc cải tổ ngoại giao quy mô lớn.

Châu Âu

BARRON’S. Toàn bộ 184 hành khách trên máy bay của hãng hàng không Ryanair (Ireland) đã được sơ tán ngay trước khi cất cánh từ thành phố Brindisi, miền Nam Italy, do phát hiện khói bên ngoài máy bay.

Lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường để xử lý sự cố trên. (Nguồn: The Mirror)

SPUTNIK. Trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết việc thúc đẩy sản xuất công nghiệp phục vụ quốc phòng sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông.

REUTERS. Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố khởi kiện Hungary liên quan đến luật áp dụng án tù đối với các nhóm nhận tiền từ nước ngoài phục vụ mục đích chính trị.

SWI. Tòa án Đan Mạch buộc tội 2 thiếu niên khi sở hữu 5 quả lựu đạn cầm tay và kích nổ 2 quả trong số này trên sân thượng gần Đại sứ quán Israel ở Copenhagen.

ANADOLU. Italy phê duyệt sắc lệnh mới nhằm đơn giản hóa quy định nhập cảnh và giảm bớt các rào cản hành chính đối với lao động nước ngoài.

DW. Một vụ nổ súng tại thị trấn Goeppingen, bang Baden-Wurttemberg, Tây Nam nước Đức làm 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

AFP. Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán kéo dài quá lâu về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Châu Mỹ

BNAMERICAS. Colombia công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD cho các dự án thăm dò và phát triển, nhằm tăng sản lượng dầu thô và khí đốt tại thềm lục địa nước này trong giai đoạn 2024-2026.

Dầu khí là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Colombia. (Nguồn: ROGTEC)

REUTERS. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Colombia Jorge Rojas tuyên bố nước này sẽ tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ chính trị và thương mại song phương.

THX. Peru gia hạn thêm 60 ngày tình trạng khẩn cấp ở khu vực rừng rậm phía Đông Bắc nước này nhằm chống lại lực lượng đối lập Sendero Luminoso.

AP. Tân Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum bày tỏ quan ngại về nguồn cung nước uống ở miền Tây nước này, sau khi bão John đổ bộ vào bờ biển Thái Bình Dương.

Châu Phi

AP. Hai tàu chở người di cư từ châu Phi đã bị chìm trên Biển Đỏ, ngoài khơi Djibouti, khiến 45 người thiệt mạng.

Những người di cư cố gắng lên một chiếc xuồng cao su vượt để qua eo biển Manche đến Anh khi cảnh sát Pháp tuần tra trên bãi biển Slack Dunes ở Wimereux, Pháp, ngày 4/9. (Nguồn: Reuters)
Hằng năm, hàng chục nghìn người di cư vượt tuyến đường qua Biển Đỏ để hướng đến vùng Vịnh. (Nguồn: Reuters)

REUTERS. Số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ở bang Niger, miền Bắc Nigeria, đã tăng lên ít nhất 60 người.

AFP. Mauritius sẽ nắm chủ quyền quần đảo Chagos sau khi đạt được "thỏa thuận lịch sử" với Anh, chấm dứt tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ.

AFRICAN NEWS. 4 nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát Uganda bị Mỹ cấm nhập cảnh vì cáo buộc liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền.

Châu Đại Dương

ABC. Canberra thu xếp 580 ghế ngồi trên các chuyến bay khởi hành vào các ngày 3/10 và 5/10 cho các công dân Australia, thường trú nhân và gia đình của họ có nguyện vòng rời khỏi Lebanon.

RNZ. Các cơ quan y tế tại bang New South Wales (Australia) kêu gọi những người có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đi tiêm vaccine.

Điểm tin thế giới sáng 4/10: EC khởi kiện Hungary, Colombia sẽ gia nhập BRI, Tổng thống Hàn Quốc sắp công du Đông Nam Á
Tính từ ngày 1/6-3/10, New South Wales ghi nhận 433 ca mắc đậu mùa khỉ. (Nguồn: Ecosteryl)
Có thể bạn quan tâm
Bà Haley đề nghị Mật vụ Mỹ bảo vệ

Bà Haley đề nghị Mật vụ Mỹ bảo vệ

09:20 06/02/2024

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Haley nộp đơn đề nghị Mật vụ Mỹ bảo vệ do ngày càng bị đe dọa trong quá trình tranh cử.

Đại sứ Ngô Toàn Thắng làm việc với đại diện Hiệp hội khách du lịch Kuwait

Đại sứ Ngô Toàn Thắng làm việc với đại diện Hiệp hội khách du lịch Kuwait

16:40 04/12/2023

Đại sứ Việt Nam tại Kuwait, ông Ngô Toàn Thắng đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Hiệp hội Khách du lịch Kuwait ở tỉnh Farwaniya.

Tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ Mỹ tại Syria

Tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ Mỹ tại Syria

08:30 14/08/2024

Sáng 14/8, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, một vụ tấn công bằng tên lửa đã nhằm vào căn cứ không quân của Mỹ tại mỏ khí đốt Conoco ở tỉnh Deir al-Zor của Syria.

Tay trùm 'Con ruồi' được giải thoát trong vụ cướp xe tù

Tay trùm 'Con ruồi' được giải thoát trong vụ cướp xe tù

12:50 17/05/2024

Mohamed Amra, tội phạm 30 tuổi được giải thoát trong vụ nhóm tay súng phục kích xe tù, liên quan đến nhiều hoạt động bạo lực, bắt cóc và buôn ma túy.

Iran nói xung đột Israel - Hamas sẽ lan rộng, thế giới Ả Rập sẽ giận dữ với Mỹ

Iran nói xung đột Israel - Hamas sẽ lan rộng, thế giới Ả Rập sẽ giận dữ với Mỹ

16:30 10/11/2023

Iran cho rằng cuộc xung đột Israel - Hamas sẽ không tránh khỏi lan rộng do Israel tăng cường cuộc tấn công với dân thường vào Dải Gaza.

Xe buýt lật, bốc cháy ở Iran, 28 người hành hương thiệt mạng

Xe buýt lật, bốc cháy ở Iran, 28 người hành hương thiệt mạng

15:40 21/08/2024

Ít nhất 28 người hành hương Pakistan thiệt mạng khi xe buýt chở họ tới Iraq gặp tai nạn tại một trạm kiểm soát ở miền trung Iran.

Ukraine trả giá vì lơ là xây dựng phòng tuyến

Ukraine trả giá vì lơ là xây dựng phòng tuyến

05:20 04/05/2024

Lơ là xây dựng hệ thống phòng tuyến từ sớm, Ukraine đang phải trả giá khi không thể chống đỡ đà tiến công ngày càng quyết liệt từ lực lượng Nga.

Hezbollah nã hơn 200 rocket vào lãnh thổ Israel

Hezbollah nã hơn 200 rocket vào lãnh thổ Israel

15:50 05/07/2024

Lực lượng Hezbollah triển khai hơn 200 rocket và 20 UAV tự sát tấn công lãnh thổ Israel, một trong các đòn tập kích lớn nhất từ trước đến nay.

Quan chức Liên Hiệp Quốc: Tù nhân Gaza bị ngược đãi, có người được thả với chỉ chiếc bỉm che thân

Quan chức Liên Hiệp Quốc: Tù nhân Gaza bị ngược đãi, có người được thả với chỉ chiếc bỉm che thân

20:50 19/01/2024

Một quan chức Liên Hiệp Quốc khẳng định Israel hành hạ nhiều tù nhân người Palestine ở Dải Gaza, thậm chí thả tự do một số người chỉ với một chiếc bỉm che thân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới