Điểm tin thế giới sáng 15/7: Trung Quốc và Nga tuần tra chung, Mỹ tăng cường bảo vệ ứng viên Tổng thống, nổ súng ở Đức

07:30 15/07/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 15/7.

Châu Á

YONHAP. Giá trung bình ô tô Hàn Quốc xuất khẩu ra nước ngoài đạt mức cao kỷ lục mới trong nửa đầu năm 2024.

Điểm tin thế giới sáng 15/7: Trung Quốc và Nga tuần tra chung, Mỹ tăng cường bảo vệ ứng viên Tổng thống, nổ súng ở Đức
Theo dữ liệu do Hiệp hội ô tô và di động Hàn Quốc tổng hợp, giá xuất khẩu trung bình của ô tô nước này đạt 25.224 USD/chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1-6/2024, tăng 0,5% so với mức ghi nhận năm ngoái. (Nguồn: Nikkei Asia)

KOREA TIMES. Chính quyền tỉnh Jeju (Hàn Quốc) sẽ khai trương một trung tâm báo cáo khiếu nại của khách du lịch, nhằm cải thiện tiêu chuẩn dịch vụ.

SPUTNIK. Hạm đội của Hải quân Trung Quốc và Nga tiến hành tuần tra chung trên biển lần thứ 4 ở các khu vực phía Tây và Bắc Thái Bình Dương.

KYODO. Nhật Bản đang xem xét việc giám sát siêu dữ liệu cá nhân trong thời bình để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng.

ZEE BUSINESS. Xuất khẩu quốc phòng Ấn Độ tăng từ mức 82 triệu USD trong tài khóa 2013-2014 lên mức kỷ lục hơn 2,5 tỷ USD trong tài khóa 2023-2024.

ANADOLU. Cựu Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli, hiện là Chủ tịch đảng cộng sản Nepal-Marxist Leninist thống nhất, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ liên minh mới.

THX. Bộ Ngoại giao Syria tái khẳng định, việc bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào việc quay trở lại hiện trạng trước năm 2011, thời điểm nổ ra cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Châu Âu

THE GUARDIAN. Văn phòng Thủ tướng Keir Starmer cho biết, chính phủ Anh đang chuẩn bị hơn 35 bản dự thảo cho phiên họp chính thức đầu tiên của Quốc hội khóa mới.

Thủ tướng Starmer tuyên bố mục tiêu của chính phủ mới là đem lại ổn định, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra sự thịnh vượng trên khắp đất nước. (Nguồn: AFP)

BILD. Một vụ nổ súng xảy ra ở thị trấn Lautlingen, bang Baden-Wuerttemberg, Đức khiến 3 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

DW. Thiếu tướng Christian Freuding thuộc Bộ Quốc phòng Đức cho biết, gần như toàn bộ 100 tên lửa Patriot cam kết bán cho Ukraine đã được chuyển giao.

FRANCE 24. Ban tổ chức Giải đua xe đạp Tour de France của Pháp siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 để hạn chế rủi ro về sức khỏe cho các tay đua.

SWI. Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp của Thụy Sỹ đang điều tra một điệp viên Nga và hai người khác bị tình nghi vi phạm một số luật.

BUNDLE. Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận các lực lượng đặc nhiệm nước này sẽ đến Kazakhstan để tham gia cuộc tập trận chung "Pinnacle of Brotherhood 2024".

BARRON’S. Giới chức CH Bắc Macedonia cho biết 7 trận cháy rừng đã xảy ra tại nước này trong ngày 14/7 khiến chính phủ phải tuyên bố tình trạng khủng hoảng.

SPUTNIK. Thành phố Novorossiisk ở miền Nam nước Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng lan rộng và thiêu rụi diện tích hơn 22 ha.

REUTERS. Phái bộ hải quân EU, với nhiệm vụ bảo vệ tàu thuyền qua Biển Đỏ, thông báo khinh hạm Psara của họ đã phá hủy một thiết bị bay không người lái (UAV) trên vịnh Aden.

Châu Mỹ

CNN. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ các ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump sau vụ xả súng tại bang Pennsylvania.

Ông Donal Trump giơ nắm đấm ra hiệu khi được các nhân viên mật vụ bao vây sau vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania, ngày 13/7. Trong cuộc họp báo vào đêm muộn cùng ngày, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận vụ nổ súng k
Người phát ngôn lực lượng mật vụ Mỹ xác nhận ông Donald Trump bị thương, nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và hiện đã an toàn. (Nguồn: AP)

CANALYS. Người tiêu dùng Mỹ Latinh mua tổng cộng 34,9 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý I/2024, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.

CUBA SI. Hội đồng Nhà nước Cuba phê chuẩn 6 nghị định nhằm cập nhật quy định pháp lý cho các chủ thể kinh tế phi nhà nước.

BBC. Khoảng 9.000 người đã được sơ tán khỏi thành phố Labrador thuộc vùng Đông Bắc Canada, sau khi cháy rừng bất ngờ bùng phát dữ dội.

Châu Phi

BERNAMA. Tổng thống Kenya William Ruto chỉ đạo các cơ quan an ninh đẩy nhanh điều tra vụ giết người bí ẩn ở thủ đô Nairobi.

ANADOLU. Đảng Hồi giáo Ennahdha, đảng đối lập lớn nhất Tunisia cho biết Tổng thư ký Ajami Lourimi của đảng đã bị bắt giữ không lý do.

THX. LHQ nhấn mạnh rằng, châu Phi cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tận dụng cơ hội dân số vàng khi dân số châu lục này vượt mốc 1,5 tỷ người.

Trẻ em châu Phi đang phải hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra đồng thời do biến đổi khí hậu gây ra, gồm dịch tả, suy dinh dưỡng, hạn hán và lũ lụt. (UN News)
Theo LHQ, dân số châu Phi tăng gấp 5 lần từ 283 triệu vào năm 1960 lên hơn 1,5 tỷ vào năm 2024. (UN News)

AHRAM ONLINE. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic khẳng định tăng cường hợp tác song phương là nguyện vọng chung của hai nước.

"Chúng tôi mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm đa dạng và trao đổi kiến thức chuyên môn với mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới". (Ông El-Sisi phát biểu tại cuộc họp chung sau hội đàm tại Cung điện Ittihadiya ở Cairo ngày 13/7)

Châu Đại Dương

CNN. Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho rằng, Chiến lược phát thanh truyền hình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mới sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa người dân Ấn Độ và Australia.

EEAS. Tuvalu và Liên bang Micronesia nộp tài liệu gia nhập Công ước về vũ khí sinh học và độc hại, qua đó trở thành thành viên thứ 186 và 187 của Công ước.

Có thể bạn quan tâm
Pakistan triệu đại sứ tại Iran về nước

Pakistan triệu đại sứ tại Iran về nước

13:00 18/01/2024

Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran và không cho phép đại diện của Tehran trở lại Islamabad, sau khi Iran tập kích lãnh thổ nước này gây thương vong.

Căng thẳng Nagorno-Karabakh: Chiến dịch quân sự của Azerbaijan khiến hơn 400 người thiệt mạng

Căng thẳng Nagorno-Karabakh: Chiến dịch quân sự của Azerbaijan khiến hơn 400 người thiệt mạng

19:20 27/09/2023

Chiến dịch quân sự chống khủng bố của Azerbaijan nhằm vào lực lượng ly khai người Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh trong ngày 19-20/9 vừa qua đã khiến tổng cộng hơn 400 người thiệt mạng, trong đó có 192 binh sĩ và một dân thường của Baku.

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

08:30 15/03/2024

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao đang khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.

Hoàng gia Kuwait cáo buộc Quốc hội vi phạm Hiến pháp

Hoàng gia Kuwait cáo buộc Quốc hội vi phạm Hiến pháp

19:10 16/02/2024

Kuwait giải tán Quốc hội ngày 15/2 trong bối cảnh bế tắc kéo dài giữa các Bộ trưởng trong Nội các và các nhà lập pháp.

Mỹ có thể đã từ chối đề xuất ngừng bắn của ông Putin

Mỹ có thể đã từ chối đề xuất ngừng bắn của ông Putin

09:10 14/02/2024

Tổng thống Putin từng đề xuất đóng băng xung đột Ukraine, nhưng Washington bác bỏ vì không muốn gây áp lực với Kiev, theo các nguồn giấu tên.

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

22:50 08/05/2024

Nhân chuyến thăm Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới, đã có cuộc gặp với lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Ngôn ngữ cơ thể chủ động của ông Tập khi gặp ông Putin

Ngôn ngữ cơ thể chủ động của ông Tập khi gặp ông Putin

12:30 22/03/2023

Cử chỉ của ông Tập thể hiện sự thoải mái, chủ động khi gặp ông Putin tại Điện Kremlin, nhưng hai lãnh đạo dường như đều chịu áp lực, theo chuyên gia.

Thổ Nhĩ Kỳ tin thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ được gia hạn

Thổ Nhĩ Kỳ tin thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ được gia hạn

05:30 13/03/2023

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 11 năm ngoái và sẽ được gia hạn tiếp vào ngày 18/3 tới nếu không bên nào phản đối.

Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Ấn Độ nói gì?

Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Ấn Độ nói gì?

15:30 06/09/2023

Ngày 6/9, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 không phải là điều bất thường và không liên quan đến quốc gia Nam Á.

Co loi xay ra
Co loi xay ra