Điểm thi mức nào sẽ đậu đại học?

13:00 27/07/2024

Theo dự báo của các chuyên gia, điểm chuẩn đại học phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên so với năm ngoái.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2024 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Chỉ còn bốn ngày nữa (đến 17h ngày 30-7), thí sinh phải hoàn tất việc điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trên thực tế, không ít thí sinh đã đủ điều kiện sớm ở nhiều trường nhưng vẫn muốn tiếp tục đăng ký xét tuyển bằng điểm thi THPT vào ngành, trường mong ước. Thí sinh nên chốt nguyện vọng xét tuyển thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

Điểm chuẩn biến động ra sao?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn chung phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm ngoái, trong đó các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh ĐH cũng tương đối ổn định so với các năm trước.

  • Điểm thi tăng chóng mặt, điểm chuẩn khối C nhiều khả năng tăng phi mã

  • Điểm chuẩn vào Trường đại học Y Hà Nội dự báo sẽ tăng, khối C có thể từ 28 điểm?

ThS Phùng Quán - Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nhận định qua khảo sát dữ liệu điểm thi THPT năm nay, điểm trung bình các tổ hợp môn A00, A01, B00, C00, D01 sẽ tăng so với năm trước.

Các ngành có điểm chuẩn tổ hợp A01, B00 năm trước từ 22 - 28 điểm sẽ tăng, điểm chuẩn từ 28 trở lên sẽ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Điểm chuẩn tổ hợp D00 sẽ tăng; các ngành năm trước từ 21 đến 25 điểm sẽ tăng mạnh. Các ngành có điểm chuẩn năm trước từ 15 đến 21 điểm sẽ không thay đổi nhiều, thậm chí không đủ thí sinh để xét tuyển.

"Các ngành "hot" như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm trước. Các ngành công nghệ bán dẫn, thiết kế vi mạch mặc dù được là năm đầu tuyển sinh nhưng dự đoán điểm sẽ cao khoảng 24 điểm trở lên", ông Quán dự báo.

TS Nguyễn Trung Nhân, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cho biết nếu dựa vào điểm thi THPT, thí sinh có thể so sánh điểm của mình với điểm trúng tuyển của năm 2023.

Với các ngành khối sức khỏe, nếu điểm thí sinh cao hơn tầm 0,5 điểm sẽ có cơ hội trúng tuyển. Ở khối ngành kinh doanh, quản lý khoảng cách này phải trên 1 điểm, với khối ngành khoa học xã hội, khoảng cách này phải trên 1,5 mới an toàn. Với các ngành lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và công nghệ thông tin thì khoảng cách này từ 1 điểm trở lên sẽ đậu.

Nguyên tắc đăng ký xét tuyển là đặt nguyện vọng 1 vào ngành, trường ĐH yêu thích nhất và có mức điểm trúng tuyển năm ngoái cao hơn một chút so với mức điểm thi của mình. Nguyện vọng 2 là ngành, trường yêu thích thứ nhì và mức điểm trúng tuyển năm ngoái tương đương với mức điểm thi của mình và cứ thế đến hết.
ThS PHẠM THÁI SƠN

Đăng ký theo ba nhóm nguyện vọng

Giải thích về việc Trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng điểm sàn xét tuyển đối với hai ngành y khoa và răng - hàm - mặt lên 24 điểm (cao hơn 0,5 điểm so với năm 2023), PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho hay điểm sàn và điểm chuẩn trúng tuyển của trường luôn chênh lệch nhau rất xa.

Điểm chuẩn của trường năm 2023 có mức từ 19 điểm (ngành y tế công cộng) đến 27,34 điểm (ngành y khoa). Nhà trường nâng mức điểm sàn với hai ngành này để thí sinh có định hướng đúng dựa trên mức điểm của mình.

"Dự báo điểm chuẩn của trường sẽ không biến động nhiều nhưng có xu hướng tăng so với năm 2023 ở một số ngành thu hút đông đảo thí sinh như y khoa, răng - hàm - mặt. Việc này do phổ điểm khối B00 (toán - hóa - sinh) cho thấy lượng thí sinh có mức điểm cao khá nhiều. Trong khi các ngành còn lại điểm chuẩn sẽ biến động không đáng kể", ông Khôi nói.

Trong khi đó, ThS Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), dự báo căn cứ trên phổ điểm năm nay, dự kiến các tổ hợp xét tuyển có môn toán, hóa, văn, tiếng Anh sẽ tăng so với năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng sẽ tùy thuộc vào số hồ sơ và chất lượng hồ sơ ở các ngành xét tuyển.

Do đó thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của các năm trước, sau đó đăng ký theo ba nhóm nguyện vọng như sau: nhóm nguyện vọng đầu là các ngành yêu thích có điểm chuẩn năm 2023 cao hơn điểm thí sinh đạt được (3-5 nguyện vọng).

Nhóm nguyện vọng tiếp theo là các ngành yêu thích có điểm chuẩn năm 2023 ngang điểm thi cộng trừ 0,5 điểm (3-5 nguyện vọng). Nhóm nguyện vọng cuối cùng là nhóm liên quan đến các ngành yêu thích có điểm chuẩn năm 2023 thấp hơn điểm thi 0,5-1,5 điểm (3-5 nguyện vọng). Tiếp theo là nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngoài ra, thí sinh nên tham khảo thêm các ngành mới mở của các trường vì những ngành này thông thường điểm chuẩn sẽ nằm ở mức trung bình so với điểm chuẩn của các ngành khác trong trường.

ThS Phạm Thái Sơn, giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công Thương TP.HCM, lưu ý điểm sàn các trường công bố chỉ để tham khảo, nếu mức điểm của thí sinh đạt từ mức điểm sàn trở lên thì phải cân nhắc trên nhiều yếu tố: nhu cầu nhân lực của ngành muốn chọn, chọn ngành đó mình phải học tập thế nào, khi tốt nghiệp ĐH mình sẽ làm việc ra sao…

Sau khi chọn được ngành yêu thích, thí sinh cần tiếp tục cân nhắc kỹ để chọn trường. Điều kiện kinh tế gia đình mình có đủ khả năng trang trải chi phí để theo học trường đó hay không. Tất cả những điều trên đòi hỏi thí sinh phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng ký nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

3 thành tố đánh giá

Theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ở phương thức xét tuyển tổng hợp của trường, thí sinh được đánh giá kết hợp gồm ba thành tố và trọng số tương ứng dùng để xét tuyển.

Cụ thể: tiêu chí học lực (90%), gồm ba thành phần là điểm học tập ở bậc THPT (sáu học kỳ ứng với tổ hợp đăng ký xét tuyển); điểm thi tốt nghiệp THPT (các môn trong tổ hợp xét tuyển); điểm thi đánh giá năng lực. Tiêu chí thành tích cá nhân (5%) và tiêu chí hoạt động xã hội, văn thể mỹ (5%).

"Các cột điểm thành phần của thí sinh không được thấp hơn mức điểm sàn trường công bố, cụ thể: điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024: 600/1.200 điểm; điểm thi tốt nghiệp THPT 2024: 18/30 điểm (theo tổ hợp xét tuyển); điểm học lực THPT: 54/90 điểm (tổng điểm ba môn theo tổ hợp xét tuyển trong ba năm THPT)", ông Thắng nói.

Có thể bạn quan tâm
Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

06:40 30/09/2023

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 29.9 tại Hà Giang khiến ít nhất 3 người tử vong, 3 người bị thương.

Cựu Phó phòng Vận tải hàng không Vũ Hồng Quang tiếp tục bị khởi tố

Cựu Phó phòng Vận tải hàng không Vũ Hồng Quang tiếp tục bị khởi tố

21:10 22/09/2023

Ngày 22/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự “Đưa hối lộ” xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố. Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Hồng Quang (SN 1977, cựu Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) và Vũ Hoàng Dũng (SN 1987, lao động tự do) cùng về tội 'Đưa hối lộ' quy định tại Điều 364 Bộ...

Điều tra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến hai người tử vong

Điều tra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến hai người tử vong

20:10 13/03/2024

Công an huyện Phong Điền khởi tố vụ án xe khách giường nằm đâm ôtô tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến đôi vợ chồng tử vong, 8 người bị thương, ngày 13/3.

Clip: Xe tải lao vào cửa hàng gội đầu, 1 người tử vong

Clip: Xe tải lao vào cửa hàng gội đầu, 1 người tử vong

10:10 08/01/2024

Ngày 8/1, Cơ quan Công an đang điều tra vụ tai nạn giao thông ở xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) làm một nam thanh niên tử vong.

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

17:50 08/06/2023

Ninh Bình - Liên quan đến việc tuyến đường dài trên 1,8 km đi qua địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xuống cấp, hư hỏng...

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Dân hỏi giá đền bù, tái định cư ra sao?

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Dân hỏi giá đền bù, tái định cư ra sao?

12:50 26/10/2023

Tại cuộc đối thoại sáng 26-10, người dân bị mất đất dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu luôn hỏi chính quyền về giá đền bù, chỗ tái định cư.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Chấn Thương Đám Rối Cánh Tay

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Chấn Thương Đám Rối Cánh Tay

06:20 26/07/2024

Tóm tắt Một chấn thương trong mạng lưới các sợi thần kinh làm bức xạ da và cơ bắp của chi trên. Nó gây ra cảm giác nóng rát, tê hoặc yếu cánh tay, đau dữ dội và không có khả năng di chuyển hoặc cảm thấy cánh tay bị ảnh hưởng. Triệu chứng Nó được đặc trưng bởi tê hoặc yếu cánh tay, đau dữ dội và không có khả năng di chuyển hoặc cảm thấy cánh tay bị ...

Tuyên án 18 năm tù cho đối tượng đâm tử vong người tình

Tuyên án 18 năm tù cho đối tượng đâm tử vong người tình

13:10 14/07/2023

Ngày 14.7, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Tuyến (33 tuổi, phường Ea Tam,...

Cảnh sát bất ngờ kiểm tra nồng độ cồn nhân viên trực gác chắn tàu, phát hiện vi phạm ‘khủng’

Cảnh sát bất ngờ kiểm tra nồng độ cồn nhân viên trực gác chắn tàu, phát hiện vi phạm ‘khủng’

18:00 29/10/2023

Quá trình kiểm tra, tổ công tác thuộc Cục CSGT phát hiện 2 nhân viên gác chắn tàu vi phạm nồng độ cồn, trong đó, có một người ở mức rất cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra