Điểm sàn thấp dễ khiến thí sinh rơi vào 'bẫy', nguy cơ trượt đại học cao

09:20 26/07/2023
Hiện hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. Mức điểm sàn phổ biển được các trường đưa ra khá thấp, dao động từ 15 đến 19 điểm, trường cao nhất 23,5 điểm.

Xu hướng công bố mức điểm sàn xét tuyển thấp xuất hiện từ vài năm trở lại đây. Mục tiêu các trường là đảm bảo đủ số lượng nguồn tuyển trước khi lọc thí sinh chất lượng theo quy tắc từ cao xuống thấp, cũng như tham chiếu các tiêu chí để ra mức điểm chuẩn trúng tuyển.

Thực tế, “bẫy điểm sàn” thấp khiến nhiều thí sinh chủ quan và phải trả giá trượt đại học là chuyện không hiếm ở các mùa tuyển sinh.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) chỉ là điều kiện căn bản để nộp hồ sơ xét tuyển của thí sinh, giống như để vào đại học phải tốt nghiệp THPT.

Giải thích lý do điểm chuẩn cách xa điểm sàn, ông Triệu nói, đây là kết quả của sự chênh lệch giữa lượng hồ sơ nộp vào, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh thì giới hạn, nếu tăng cũng rất ít. Do vậy không phải thí sinh nào đạt ngưỡng xét tuyển cũng có cơ hội học tập.

Ông Triệu lấy ví dụ, Đại học Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn xét tuyển kết hợp hai nhóm đối tượng 4 và 5 - thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi hai môn tốt nghiệp THPT, và thí sinh hệ các trường THPT chuyên toàn quốc.

Ở phương thức xét tuyển này, trường nhận hơn 18.000 hồ sơ xét tuyển, trong khi chỉ tiêu chỉ khoảng 4.500, chênh lệch khoảng 4 lần, tăng 30% so với năm 2022. Ngoài ra, chất lượng hồ sơ cũng cao hơn năm trước, lượng thí sinh có IELTS 6.5 trở lên chiếm 70%. Do đó điểm chuẩn hai nhóm đối tượng này đều tăng 1 điểm so với năm 2022.

Ông Triệu nhắc thí sinh, điểm sàn chỉ là điều kiện kỹ thuật, thí sinh phải sử dụng điểm chuẩn của các năm trước đó để tham chiếu, từ đó có những lựa chọn "sát sườn" nhất.

"Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy chế nếu tổng điểm của thí sinh đạt từ 22,5 trở lên thì điểm cộng ưu tiên của các thí sinh sẽ giảm dần theo tuyến tính. Vì thế điểm chuẩn các ngành từ 28 điểm xác suất tăng sẽ thấp, nhưng các điểm chuẩn top dưới sẽ ổn định", ông Triệu dự đoán.

TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Đại học Duy Tân cho biết, hiện các trường mới chỉ thông báo điếm sàn. Sau khi thí sinh đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xong, Bộ GD&ĐT lọc ảo thì mới đến bước công bố điểm chuẩn.

Thí sinh cần cảnh giác, không nên thấy các trường có điểm sàn thấp mà nghĩ rằng điểm chuẩn cũng sẽ thấp. Thực tế các năm trước, điểm sàn chỉ 15 - 16 nhưng điểm chuẩn tới 25 - 26 điểm. Mức độ điểm chuẩn tăng tỷ lệ thuận theo số thí sinh đăng ký thi, trong khi chỉ tiêu thấp. Thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn năm 2022 các ngành của trường mà mình định đăng ký xét tuyển.

Ông lấy ví dụ, điểm sàn một số trường khi được công bố thì ở mức "dễ thở" nhưng điểm chuẩn lại hơn điểm sàn khá nhiều. Năm ngoái, Đại học Kinh tế Quốc dân áp dụng cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 20. Tuy nhiên, điểm chuẩn các ngành lại cao hơn nhiều so với điểm sàn, từ 6-8 điểm, dao động từ 26,10 đến 28,60 điểm.

Đại học Ngoại thương công bố mức điểm sàn xét tuyển 2022 dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT là 23,5, nhưng điểm chuẩn trúng tuyển các nhóm ngành từ 27,5 và cao nhất là 28,4.

Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đưa ra mức điểm sàn năm ngoái là 15 - 19 điểm. Thế nhưng điểm chuẩn trúng tuyển vào trường lại ở mức cao nhất 26,75.

Thực tế tuyển sinh nhiều năm nay cho thấy, mức điểm sàn các trường đưa ra không có nhiều giá trị tham khảo, bởi mức điểm ấy đơn thuần chỉ là đảm bảo điều kiện đủ để thí sinh tham gia xét tuyển.

Theo các chuyên gia, để tránh rơi vào “bẫy điểm sàn” thí sinh cần phải tham khảo và đối chiếu điểm chuẩn trúng tuyển ngành nghề mà mình yêu thích trong 2 - 3 năm gần nhất, đảm bảo mức điểm xét tuyển cao hơn mức điểm cũ ở ngưỡng an toàn thì hãy sử dụng lựa chọn xét tuyển phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh nên dựa trên số điểm đã đạt được để chọn theo "ba cấp".

Cấp thứ nhất, các ngành có dự kiến điểm chuẩn cao hơn số điểm mình đạt được (phòng khi điểm chuẩn các ngành đó giảm).

Cấp thứ hai, nhóm các ngành có mức điểm chuẩn ngang bằng với số điểm mình đạt được.

Cấp cuối cùng là những ngành có mức điểm chuẩn thấp hơn khả năng của mình.

Sau đó, thí sinh nên sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Với cách đăng ký như vậy, khả năng trúng tuyển vào trường của thí sinh gần như tuyệt đối.

Có thể bạn quan tâm
Danh sách xe ôtô bị Công an TP. Thanh Hóa phạt nguội gần nhất

Danh sách xe ôtô bị Công an TP. Thanh Hóa phạt nguội gần nhất

04:50 09/05/2024

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội ” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 21.4.2024 đến ngày 30.4.2024.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang trao quyết định về công tác cán bộ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang trao quyết định về công tác cán bộ

15:50 08/12/2023

Ngày 8/12, Tỉnh ủy An Giang tổ chức lễ trao quyết định cho 3 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng chủ trì, trao các quyết định.

Giữa thành phố, người dân phải sống bên con đường nhếch nhác, nham nhở ổ gà

Giữa thành phố, người dân phải sống bên con đường nhếch nhác, nham nhở ổ gà

16:20 15/10/2023

Nắng bụi, mưa lầy là tình trạng diễn ra nhiều năm qua trên tuyến đường Thanh niên xung phong (phường Tân Lập, TP Thái Nguyên ). Bụi mịt mù, ổ...

Đồng Tháp bàn giao 4 mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đồng Tháp bàn giao 4 mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

15:50 21/10/2023

UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao 4 mỏ cát để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau theo cơ chế đặc thù, với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3.

Tự ý cấp 66 bằng tốt nghiệp giả, cựu hiệu trưởng trường trung cấp lĩnh 7 năm tù

Tự ý cấp 66 bằng tốt nghiệp giả, cựu hiệu trưởng trường trung cấp lĩnh 7 năm tù

16:30 19/04/2023

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Đinh Văn Quận 7 năm tù, Hoàng Long 3 năm 6 tháng tù về tội “Giả mạo trong công tác”. Theo cáo trạng, mặc dù Trường Trung cấp Xây dựng Thanh Hoá không tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề và tổ chức thi tốt nghiệp cho các học viên nhưng Đinh Văn Quận với chức vụ là Hiệu trưởng (từ năm 2011 đến ngày 1/8/2018) đã có hành vi làm và cấp 66 văn bằng tốt nghiệp trung cấp nghề vận hành máy xúc giả...

Bộ Công an đăng cai tổ chức Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41

Bộ Công an đăng cai tổ chức Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41

09:30 10/11/2023

Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41 - Việt Nam 2023 (gọi tắt là APCCA 41) diễn ra từ ngày 12 – 16/11 do Bộ Công an đăng cai, giao Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tổ chức.

Bình Thuận: Năm Du lịch quốc gia đi qua, nhà hát 200 tỷ đồng vẫn chưa xong

Bình Thuận: Năm Du lịch quốc gia đi qua, nhà hát 200 tỷ đồng vẫn chưa xong

09:40 30/12/2023

Hiện trạng công trình Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận ghi nhận ngày 28/12/2023. Dự án được Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Thuận triển khai lập Dự án đầu tư xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt dự tại Quyết định số 604/QĐ-UBND ngày 4/3/2016, với tổng mức đầu tư là 200,12 tỷ đồng. Ngày 15/11/2019 Dự án Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận mới được khởi công xây dựng trên nền của nhà hát ngoài trời cũ đã đập bỏ hơn...

Cận cảnh KCN Biên Hòa 1 sắp làm Trung tâm hành chính Đồng Nai

Cận cảnh KCN Biên Hòa 1 sắp làm Trung tâm hành chính Đồng Nai

10:10 17/07/2023

Trung tâm hành chính - chính trị Đồng Nai sẽ dời về khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 với quy mô 19ha. Đây là KCN lâu đời nhất Việt Nam được thành lập từ năm 1963.

Đưa 39 ngư dân cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn vào bờ an toàn

Đưa 39 ngư dân cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn vào bờ an toàn

12:00 23/11/2023

Sáng 23.11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết đã đưa 39 ngư dân tàu cá Quảng Ngãi - QNg.90251 gặp nạn trên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới