Điểm nghẽn giữa Mỹ và Ukraine

10:20 25/08/2024

Mỹ vừa công bố gói viện trợ mới nhất cho Ukraine, nhưng có vẻ cả hai cần nhiều hơn thế.

Quân nhân Ukraine phóng một lựu pháo về phía lính Nga tại Donetsk - Ảnh: REUTERS

Hôm 23-8, một ngày trước quốc khánh Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời công bố gói viện trợ quân sự mới cho Kiev.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng thông báo về đợt viện trợ 125 triệu USD này sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Rustem Umerov bên phía Ukraine.

Tiếp lửa cho Kursk và Donetsk

Trong cuộc điện đàm, ông Biden tái nhấn mạnh sự ủng hộ "không lay chuyển" của Washington đối với Ukraine trong xung đột với Nga. Từ tháng 2-2022, thời điểm Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, Mỹ đã là nhà viện trợ lớn nhất cho Kiev với hơn 50 tỉ USD.

Gói viện trợ quân sự lần này sẽ gồm các tên lửa phòng không, thiết bị chống máy bay không người lái, tên lửa chống tăng và đạn dược cho hệ thống HIMARS, Javelin... Đây được xem như món quà cho Ukraine ngay trước ngày quốc khánh 24-8 của họ, cũng là tin vui trong những ngày Ukraine căng thẳng trên hai mặt trận: Kursk ở hướng đông bắc và Donetsk ở phía đông.

  • Báo Mỹ: Ukraine đang bao vây 3.000 lính Nga ở vùng Kursk

  • Ukraine dùng pháo do Mỹ sản xuất để phá cầu phao Nga ở Kursk

Hãng tin AP lưu ý số vũ khí này được cung cấp thông qua cơ chế giải ngân của tổng thống, đồng nghĩa sẽ lấy từ kho dự trữ vũ khí của Bộ Quốc phòng và có thể được giao nhanh hơn. Mặc dù vậy, Ukraine chắc chắn phải cần thêm nữa để tiếp tục cuộc xâm nhập bất ngờ sang vùng Kursk của Nga, trong khi phải đối phó với bước tiến của Nga ở Donetsk, đặc biệt tại thành phố quan trọng Pokrovsk.

Trong phát biểu về vấn đề này, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng lặp lại lời kêu gọi các nước nhanh chóng thực hiện cam kết viện trợ cho Ukraine, đặc biệt đối với các hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng. Trước đó vài ngày, ông Zelensky khẳng định Ukraine cần các nước tiếp tế nhanh hơn, và gửi thông điệp này tới Mỹ, Anh và Pháp.

Sự sốt ruột của ông Zelensky liên quan trực tiếp tới lo ngại ngày càng tăng ở miền đông, nơi Nga đang tiến nhanh tại các khu vực gần Pokrovsk, Toretsk và Chasiv Yar.

Một lữ đoàn bộ binh Ukraine tuần rồi vừa viết trên Telegram rằng Nga đang gần như chiếm được Krasnohorivka và kiểm soát thị trấn Niu-York (hay New York) ở Donetsk. Tình thế này buộc Ukraine phải cân nhắc giữa việc dồn sức cho chiến dịch Kursk hay phải "chia lửa" trở lại cho miền đông.

Nhiều câu hỏi bỏ ngỏ

Quyết định của Ukraine về Kursk thực chất cũng là chủ đề Mỹ cần tìm câu trả lời. Theo AP, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần cho biết Mỹ đã liên lạc với giới lãnh đạo Ukraine để đánh giá tốt hơn về mục tiêu lâu dài cho chiến dịch Kursk. Việc Pokrovsk thất thủ sẽ gây nguy hiểm cho Ukraine khi Nga tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donetsk.

Khi được hỏi về Kursk, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh chỉ nói đang tiếp tục phối hợp với Ukraine về cách thức chiến dịch tại đây tương thích với những mục tiêu chiến lược của Ukraine. Bà Singh thừa nhận Mỹ còn nhiều câu hỏi về chuyện này, dù đã hiểu Ukraine muốn thiết lập "vùng đệm" ở Kursk.

Thực tế đây cũng là vấn đề nhạy cảm với bản thân chính quyền Tổng thống Biden. Khi chưa hiểu được Ukraine thực sự muốn gì, ông Biden cũng không thể trả lời các câu hỏi về chính chiến lược của Mỹ đối với xung đột Ukraine - Nga.

Hôm 21-8, tạp chí Foreign Policy cho rằng sự thất vọng tại Quốc hội Mỹ đang gia tăng khi ông Biden trễ hạn nộp báo cáo chi tiết về chiến lược của Mỹ nêu trên. Ít nhất một nghị sĩ đã tìm cách đình chỉ hoàn toàn việc viện trợ cho Ukraine cho tới khi báo cáo ấy được trình.

Ông Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện, nhận xét trong tuyên bố gửi Foreign Policy: "Sự "ủng hộ" của chính quyền Biden - Harris dành cho Ukraine chỉ đủ giúp quốc gia này tồn tại chứ không đủ để thắng.

Ông McCaul cũng lưu ý việc Tổng thống Biden xem một số loại vũ khí cung cấp cho Ukraine là "quá khiêu khích" nhưng sau cùng cũng phải gửi sang Kiev, và điều này phản ánh chính quyền đương nhiệm của Mỹ thiếu chiến lược rõ ràng để giúp Ukraine chiến thắng.

Tương tự tướng không quân về hưu Philip Breedlove cũng nhận xét Mỹ đang mặc định không muốn Ukraine bị đánh bại, và chỉ chờ đợi một trong hai nước từ bỏ giao tranh, ngồi vào bàn đàm phán, thay vì có một chính sách rõ ràng.

Ngày 23-8, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên hơn 400 thực thể và cá nhân vì đã hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Viện trợ và trừng phạt vẫn là những công cụ "truyền thống", và nhiều người đang hoài nghi về hiệu quả của nó.

Mỹ có tin Ukraine chiến thắng?

GS Anders Aslund (ĐH Georgetown, Mỹ) bình luận trên báo Kyiv Independent rằng nếu đắc cử, Phó tổng thống Kamala Harris cần sửa lại những sai lầm trong chính sách của ông Biden với Ukraine.

Và theo ông, đây cũng là một cơ hội để bà Harris ghi dấu ấn chính trị. Đó cũng là nỗ lực giúp xóa đi suy nghĩ của nhiều người rằng Mỹ và một số nước phương Tây thực tế không tin Ukraine có thể thắng.

Một khảo sát của YouGov mới đây cho thấy dư luận Mỹ đang chia rẽ khi bàn về khả năng Ukraine hay Nga sẽ "thắng", và phần lớn nói rằng họ không biết ai sẽ thắng. Có 22% nói Ukraine sẽ thắng, so với 16% của Nga; 33% nói không ai thắng, và 28% còn lại nói họ không chắc.

Có thể bạn quan tâm
Niger hủy hợp tác quân sự với Mỹ

Niger hủy hợp tác quân sự với Mỹ

09:20 17/03/2024

Niamey thông báo hủy thỏa thuận hợp tác quân sự với Washington, cáo buộc phái đoàn Mỹ vừa tới thăm Niger không tuân theo nghi thức ngoại giao.

Lý do NATO tiếp quản một phần hoạt động viện trợ Ukraine từ Mỹ

Lý do NATO tiếp quản một phần hoạt động viện trợ Ukraine từ Mỹ

14:10 13/07/2024

NATO thành lập cơ chế mới để điều phối hoạt động viện trợ cho Ukraine, tiếp quản một phần vai trò của Mỹ nhằm giảm rủi ro trì hoãn như trước đây.

Trump đình chiến với Fox News

Trump đình chiến với Fox News

22:30 07/04/2024

Sau nhiều năm 'từ mặt nhau' sau cuộc bầu cử 2020, cựu tổng thống Trump đầu năm nay tham dự sự kiện trực tiếp do kênh cánh hữu Fox News tổ chức.

Ukraine dùng 'cục gạch bay' làm vũ khí săn UAV

Ukraine dùng 'cục gạch bay' làm vũ khí săn UAV

18:20 09/07/2024

Binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện phương pháp dùng súng trường bắn hạ UAV Nga trong lúc bay trên phi cơ A-22 có biệt danh 'cục gạch bay'.

Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

Thời điểm 'nước sôi' của bầu cử Ấn Độ, Thủ tướng Bangladesh ‘hâm nóng’ quan hệ láng giềng

15:10 28/04/2024

Trong động thái có thể được nhìn nhận là một sự phát triển ngoại giao quan trọng, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina dự kiến đến thăm Ấn Độ trong tháng tới.

Đại sứ Việt Nam tại Papua New Guinea Nguyễn Tất Thành trình Thư ủy nhiệm

Đại sứ Việt Nam tại Papua New Guinea Nguyễn Tất Thành trình Thư ủy nhiệm

23:20 26/08/2023

Ngày 24/8, tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, Đại sứ Việt Nam tại Papua New Guinea Nguyễn Tất Thành đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Toàn quyền Bob Dadae.

Washington dự báo tàu chiến Nga sắp diễn tập ở 'sân sau' của Mỹ

Washington dự báo tàu chiến Nga sắp diễn tập ở 'sân sau' của Mỹ

08:10 06/06/2024

Giới chức Mỹ nhận định Nga sẽ triển khai tàu chiến diễn tập ở vùng Caribe, thuộc khu vực được coi là sân sau của Washington, trong mùa hè này.

Tin thế giới 17/1: Nga nói Ukraine bị biến thành 'con bài mặc cả'; Iraq đã căng với Iran; Trung Quốc 'trấn an' Australia

Tin thế giới 17/1: Nga nói Ukraine bị biến thành 'con bài mặc cả'; Iraq đã căng với Iran; Trung Quốc 'trấn an' Australia

23:40 17/01/2024

Tình hình quanh xung đột ở Ukraine, căng thẳng giữa Iraq và Pakistan với Iran liên quan các vụ xâm phạm lãnh thổ, giao tranh ở Dải Gaza... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Mỹ xác định hai đặc nhiệm SEAL đã chết ngoài khơi Somalia

Mỹ xác định hai đặc nhiệm SEAL đã chết ngoài khơi Somalia

09:40 22/01/2024

Quân đội Mỹ tuyên bố hai đặc nhiệm SEAL mất tích ở vịnh Aden không còn sống, sau khi tìm kiếm họ trong 10 ngày mà không có kết quả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới