Điểm nghẽn dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam

10:40 13/03/2024
Quảng Nam hiện mới chỉ có Khu nhà ở Công nhân Công ty Panko Tam Thăng giai đoạn 1 với 200 căn được hoàn thiện. Ảnh: Hoàng Bin

Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là chủ trương nhân văn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người có thu nhập thấp, người nghèo. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, đề án này tại Quảng Nam gần như “giậm chân tại chỗ”.

Nhu cầu cao nhưng dân khó tiếp cận

Đầu năm 2022, ông Nguyễn Mận, 46 tuổi, trú xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn làm đơn xin nhà ở xã hội (NƠXH) gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam. Thời điểm làm đơn, ông Mận là hộ cận nghèo, đang ở trong nhà cấp 4 xuống cấp, xập xệ, nuôi mẹ già ngoài 80 tuổi nên mong muốn được chính quyền tạo điều kiện cho ông được mua/tặng, cho NƠXH để phụng dưỡng mẹ già.

Đơn của ông Mận sau đó được UBND tỉnh chuyển cho Sở LĐTBXH phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, xác minh, giải quyết và báo cáo kết quả với UBND tỉnh.

“Sau hơn 2 năm gửi đơn, kèm hồ sơ liên quan để các cơ quan có thẩm quyền thẩm định gia đình thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH (chưa có nhà ở, thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân…), tôi vẫn chưa nhận được hồi đáp từ các cơ quan chức năng. Do nhu cầu cấp thiết, gia đình đã vay mượn tiền để sửa chữa lại ngôi nhà để ở và không còn mặn mà với chương trình NƠXH nữa”, ông Mận cho biết.

Tại buổi tiếp xúc của đại biểu Quốc hội với cử tri công nhân ở Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ năm 2023, cử tri Huỳnh Phù Dung, công nhân Công ty Panko cho rằng, chính sách cho người lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua NƠXH của Nhà nước (thông qua gói tín dụng 120 nghìn tỉ đồng) là rất nhân văn, nhưng thực tế công nhân lao động khó tiếp cận vì nhiều thủ tục, điều kiện rườm rà.

“Khi vay vốn thì yêu cầu mục đích vay vốn là để mua NƠXH, nhưng tại KCN Tam Thăng hiện không có NƠXH nên không đáp ứng được. Điều kiện tiếp theo là dùng để xây nhà, sửa chữa nhà, mà đa phần công nhân đang ở trọ thì làm sao có đất để xây nhà hay sửa chữa…”, chị Dung dẫn chứng.

Khoảng trống nhà ở xã hội

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vướng mắc của người dân khi làm đơn xin hỗ trợ NƠXH và vay vốn gói 120 nghìn tỉ đồng là do hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa có dự án NƠXH nào đưa vào sử dụng, sau hơn 10 năm triển khai.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, quỹ đất phát triển NƠXH, nhà công nhân của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 là khoảng 360ha. Nhưng đến nay, tỉnh mới chỉ có dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Panko Tam Thăng (Tam Kỳ), diện tích 1,3ha, hoàn thành giai đoạn 1 với 200 căn được đưa vào sử dụng.

Còn loạt dự án khu nhà ở thu nhập thấp đã kéo dài nhiều năm qua tiến độ rất ì ạch, chưa hoàn thiện, gồm: Công ty CP Tư vấn nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (Điện Bàn), với 6 block chung cư 1.176 căn; dự án của Công ty TNHH Bất động sản châu Âu (Điện Bàn), gồm nhà ở chung cư và nhà ở liền kề với 469 căn; dự án nhà ở công nhân xã Tam Hiệp (Núi Thành) của Công ty CP Danatol gồm 600 căn.

Ngoài ra, còn có các dự án NƠXH đã công nhận chủ đầu tư nhưng chưa thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án gồm: Khu tái định cư xã Tam Hiệp (Công ty CP Cơ khí ôtô Trường Hải), Khu nhà ở Vườn Đào tại Điện Bàn (Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sen Ngọc).

Theo thống kê của Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có hơn 140 nghìn người lao động, trong đó, có khoảng 28 nghìn lượt công nhân lao động có tham gia bảo hiểm xã hội được hỗ trợ tiền thuê nhà ở tại Quảng Nam mỗi năm, cho thấy nhu cầu nhà ở của công nhân lao động là rất lớn. Tuy nhiên, thực tế các khu công nghiệp lớn hiện nay không có quy hoạch quỹ đất dành làm nhà ở công nhân.

Chị Trương Thị Hoàng Linh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Fashion Garments, KCN Tam Thăng, (Tam Kỳ) cho biết, Công ty hiện có khoảng 2.300 người lao động, đa số đang thuê nhà hoặc ở trọ xung quanh Khu công nghiệp Tam Thăng. Do đó, có nhu cầu, mong muốn được sở hữu nhà riêng theo chương trình nhà ở xã hội.

Dù có nhiều tiện ích, ưu đãi về chi phí với chỉ 80 nghìn đồng/tháng/người, gần khu công nghiệp, chợ… nhưng Khu nhà ở công nhân Panko Tam Thăng, Tam Kỳ hiện chỉ có khoảng 70 căn có người ở so với quy mô 200 căn đã hoàn thiện, số lương công nhân ở mỗi phòng cũng chỉ đạt ½ số người tối đa. Công nhân cho rằng, quy định chỉ cho phép nữ công nhân chưa có gia đình vào ở khiến nhiều gia đình công nhân không đủ điều kiện.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Sẽ cưỡng chế 21 hộ dân di dời khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Hà Nội: Sẽ cưỡng chế 21 hộ dân di dời khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

12:30 07/03/2023

UBND quận Ba Đình đã ban hành quyết định cưỡng chế với các hộ dân chưa di dời khỏi khu chung cư G6A Thành Công. Đây là khu chung cư...

Tin tức sáng 7-6: Phạt đại gia xăng dầu miền Tây; TP.HCM khó phạt nguội xe quá tải vì cò, bảo kê

Tin tức sáng 7-6: Phạt đại gia xăng dầu miền Tây; TP.HCM khó phạt nguội xe quá tải vì cò, bảo kê

06:50 07/06/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Phạt đại gia xăng dầu miền Tây; Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị dẹp cò mồi, bảo kê xe quá tải; Thành lập Trường Y Dược thuộc ĐH Đà Nẵng...

Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

15:20 07/05/2024

Ngày 6/5, trong cuộc phỏng vấn với kênh ATV của Bosnia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, các vấn đề kinh tế hiện chồng chất ở châu Âu do Mỹ đang sử dụng nơi đây để hỗ trợ Ukraine và chống lại Moscow. Điều này hoàn toàn sai trái.

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

07:30 22/02/2023

UBND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với đối với ông Nguyễn Hồng Sơn (trú tổ 5, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), do một phần công trình xây trái phép trên đất lúa và đất do Nhà nước quản lý tại phường Chánh Lộ. Theo đó, trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày nhận quyết định, buộc ông Nguyễn Hồng Sơn khôi phục tình trạng ban đầu của 2 thửa đất trước khi vi phạm, gồm:...

Lưu ý quan trọng khi ngôi nhà của bạn thuộc diện phải phá dỡ

Lưu ý quan trọng khi ngôi nhà của bạn thuộc diện phải phá dỡ

06:40 30/09/2023

Điều 92, 93, 94 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ quy định rõ một số nội dung quan trọng về phá dỡ nhà ở.

Hà Nam bất ngờ dừng hoạt động hai dự án nhà ở gần 1.600 tỉ đồng

Hà Nam bất ngờ dừng hoạt động hai dự án nhà ở gần 1.600 tỉ đồng

09:20 03/09/2023

UBND tỉnh Hà Nam vừa có quyết định chấm dứt hiệu lực chủ trương đầu tư hai dự án khu nhà ở đô thị tại thị xã Duy Tiên với...

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

11:30 21/04/2024

Sáng nay (21/4), tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

'Chợ ma' Cà Mau: Người trong cuộc nói gì?

'Chợ ma' Cà Mau: Người trong cuộc nói gì?

14:30 12/06/2023

Tỉnh Cà Mau có 71 chợ nhưng có đến gần chục chợ bỏ hoang. Nguyên nhân được xác định là do các chợ này xây dựng ki ốt quá nhỏ, xe máy không thể đi vào chợ, lại được xây dựng ở những khu tái định cư ít người sinh sống.

5 khu đất vàng ở TP Hồ Chí Minh sắp được xây nhà vệ sinh công cộng

5 khu đất vàng ở TP Hồ Chí Minh sắp được xây nhà vệ sinh công cộng

15:00 16/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Lãnh đạo UBND thành phố vừa thông qua chủ trương tận dụng 5 khu đất vàng đang chưa triển khai, để làm nhà vệ sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra