Điểm mới về bồi thường khi diện tích đất thực tế khác diện tích trên giấy tờ

16:30 22/02/2024
Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Ảnh: Phạm Đông

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó có trường hợp bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo dự thảo Nghị định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì được bồi thường về đất như sau:

1. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật này mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì bồi thường về đất như sau:

a) Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế.

b) Nếu diện tích đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì được bồi thường về đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng ranh giới thửa đất đang sử dụng được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì được bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế.

2. Trường hợp diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì việc bồi thường về đất thực hiện như sau:

a) Nếu diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

b) Nếu diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp, đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo Điều 138 của Luật Đất đai thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

c) Trường hợp diện tích đất tăng thêm được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

3. Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.

Người sử dụng đất được bồi thường về đất trong các trường hợp quy định tại Điều này mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước thì phải trừ khoản tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính như khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào số tiền được bồi thường về đất.

Có thể bạn quan tâm
Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân cho Niger sau cuộc đảo chính

Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân cho Niger sau cuộc đảo chính

14:50 03/08/2023

Niger là một trong những nước châu Phi nhận được danh mục đầu tư lớn nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng số tiền đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên lên tới 4,5 tỷ USD.

Phát hiện cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu ‘khóa chặt’ vận chuyển trái phép qua biên giới

Phát hiện cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu ‘khóa chặt’ vận chuyển trái phép qua biên giới

12:00 26/02/2023

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh gây ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi và sức khỏe cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới,… kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép vào Việt Nam.

Quảng Nam 'tuýt còi' dự án nghỉ dưỡng cao cấp của đại gia nổi tiếng

Quảng Nam 'tuýt còi' dự án nghỉ dưỡng cao cấp của đại gia nổi tiếng

17:10 10/06/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa có văn bản đề nghị sở, ngành liên quan tham mưu giải quyết việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf cao cấp Mai House Hội An tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn của Công ty TNHH Indochina Thế kỷ 21 Resort.

Yêu cầu Bộ Giáo dục, 12 tỉnh nộp lại các khoản chi không đúng quy định

Yêu cầu Bộ Giáo dục, 12 tỉnh nộp lại các khoản chi không đúng quy định

18:50 24/06/2024

Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND nhiều tỉnh khẩn trương thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách nhà nước năm 2022, thu nộp ngân sách nhà nước các khoản chi không đúng quy định theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Chuyện giải phóng mặt bằng dự án đường 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ

Chuyện giải phóng mặt bằng dự án đường 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ

05:30 09/01/2024

Phú Thọ - Sau khi tiếp nhận những thông tin về thắc mắc và giải đáp hợp lý, nhiều hộ dân và chủ đầu tư đã tích cực phối hợp...

Video vòi rồng 'tấn công' tàu chở khách du lịch ở Thái Lan

Video vòi rồng 'tấn công' tàu chở khách du lịch ở Thái Lan

14:30 14/08/2023

Một tàu du lịch đã bị vòi rồng nhấn chìm tại tỉnh Phetchaburi, Thái Lan khiến 7 người rơi xuống sông, trong đó một người tử vong và một người mất tích.

Ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Ai lại đổ lỗi cho dòng sông?

Ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Ai lại đổ lỗi cho dòng sông?

05:50 02/08/2023

Đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho biết đang phối hợp rà soát, kiểm tra tổng thể, tìm phương án căn cơ không để tái diễn ngập cục bộ ở đoạn qua huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Các bước để chuyển nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất thổ cư nhất

Các bước để chuyển nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất thổ cư nhất

11:50 13/04/2024

Nhu cầu chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư của người dân rất cao. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chuyển nhiều diện tích đất nông nghiệp lên thổ cư nhất.

TPHCM thông tin việc đấu giá gần 3.800 căn tái định cư ở Khu đô thị Thủ Thiêm

TPHCM thông tin việc đấu giá gần 3.800 căn tái định cư ở Khu đô thị Thủ Thiêm

04:10 17/05/2024

Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, chủ trương của thành phố trước đây đã thống nhất chuyển quỹ nhà 3.790 căn này để bán đấu giá nhưng gặp vướng thủ tục. Gần đây, thành phố đã thẩm định giá và quyết định đấu giá trước các lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra