Điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội có thể giảm 0,5-1

05:40 10/06/2024

Đề thi Văn và Tiếng Anh tăng nhẹ độ khó, khiến nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn lớp 10 giảm khoảng 0,5-1 so với năm ngoái.

Hơn 105.000 học sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên với ba môn Văn, Ngoại ngữ và Toán, chiều 9/6. Các giáo viên nhận xét đề thi có cấu trúc quen thuộc, tương tự các năm trước. Ở mỗi môn, thí sinh đều không khó để đạt 6-7 điểm.

Xem điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội ba năm qua

Ngữ văn là môn thi đầu tiên. Đề gồm hai phần, lần lượt 6,5 và 3,5 điểm. Phần I cho 8 câu thơ trong bài Đồng chí của Chính Hữu, hỏi thí sinh về thể thơ, ý nghĩa của từ ngữ, hình ảnh, sau đó yêu cầu viết một đoạn văn 15 câu làm rõ hình ảnh người lính (nghị luận văn học).

Ở phần II, học sinh được hỏi "có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác", đồng thời thể hiện quan điểm bằng cách viết một đoạn văn với chủ đề: Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu (nghị luận xã hội).

Theo nhiều giáo viên, đề Văn khó hơn năm ngoái một chút, tính phân hóa thể hiện ở hai câu viết đoạn văn. Câu nghị luận xã hội có chủ đề gần gũi nhưng nội dung mở, đòi hỏi học sinh nêu được quan điểm và hành động phù hợp với hoàn cảnh. Còn để lấy hết điểm bài nghị luận văn học, ngoài việc cảm nhận những khía cạnh của hình tượng người lính, các em cần phân tích được cách miêu tả, chọn lọc chi tiết vừa chân thực, vừa có sức gợi cao của nhà thơ.

"Phổ điểm trung bình khoảng 6,5-7. Điểm từ 8 trở lên sẽ thuộc về những bài viết cẩn thận, khai thác hết ý nghĩa của các tín hiệu nghệ thuật trong phần nghị luận văn học; bày tỏ được ý kiến đa chiều, sâu sắc ở nghị luận xã hội", cô Dương Thùy Linh, phụ trách môn Ngữ văn hệ THCS, trường M.V.Lômônôxốp, đúc kết.

Tiếng Anh có độ khó rõ ràng hơn. Đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm, kiểm tra kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu của học sinh.

Điểm khác biệt so với năm ngoái là ở các câu hỏi thuộc dạng bài giao tiếp, đọc chọn đáp án và phần trọng âm. Ví dụ, ở phần giao tiếp, đề đưa vào các tình huống thực tế, lấy ngữ cảnh là biển báo hoặc thông báo. Phần trọng âm, đề có những từ 3-4 âm tiết thay vì 2-3 như trước.

Cô Trần Thị Hương Giang, giáo viên Tiếng Anh trường THCS Giảng Võ, nhận xét đề thi có nhiều câu gây bối rối, phân loại học sinh. Tỷ lệ câu khó của đề khoảng 15-20%. Vì vậy, mức điểm phổ biến được dự đoán là 7-8; số thí sinh đạt 9-10 sẽ ít hơn năm ngoái.

Đây cũng là nhận định của các giáo viên với đề thi môn Toán. Đề thi có 5 câu, trong đó câu 4 là bài hình học, chiếm nhiều điểm nhất.

Cô Lê Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tự nhiên, trường Tiểu học và THCS FPT, đánh giá các câu hỏi nhận biết, thông hiểu chiếm 7,25 điểm. Học sinh khá có thể dễ đạt mức này. Với các câu còn lại, tính phân loại cao hơn, đặc biệt ở hai ý cuối bài hình và câu 5 về bất đẳng thức.

Theo cô Hà, mức điểm phổ biến với môn Toán là 7,25-7,75.

Với cách tính điểm xét tuyển là tổng ba môn, trong đó Toán và Văn nhân hệ số hai, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn giảm.

"Môn Văn và Tiếng Anh khó hơn, nên việc đề Toán ổn định và vẫn đảm bảo tính phân hóa, thì điểm chuẩn thi lớp 10 năm nay có thể giảm 0,5-1 điểm", cô Hà nói.

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng, hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, đưa ra nhận định tương tự. Theo cô, tính phân hóa của cả ba môn đều rất tốt, học sinh không khó để lấy điểm 6, nhưng từ mức 8 trở lên sẽ thấy khác biệt rõ rệt.

Hiệu trưởng một trường THCS ở quận Ba Đình cho rằng cần đọc biểu điểm chấm các môn, nhất là môn Văn mới có thể đưa ra dự đoán sát nhất. Song, bước đầu, cô đánh giá điểm chuẩn lớp 10 năm nay "khả năng cao không tăng" so với năm ngoái.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết sẽ công bố điểm thi trước ngày 2/7, điểm chuẩn sau đó 4-7 ngày. Tổng cộng, hơn 77.000 học sinh có suất học công lập năm nay.

Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Kẻ sát hại ba người nhà vợ ở Cà Mau nói do mâu thuẫn hằng ngày

Kẻ sát hại ba người nhà vợ ở Cà Mau nói do mâu thuẫn hằng ngày

10:40 05/12/2023

Do mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày với gia đình vợ nên Khoa đã ra tay sát hại và lấy đi vài chục triệu đồng cùng xe máy của cha vợ.

Ninh Bình tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

Ninh Bình tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

12:30 16/04/2023

Ninh Bình - Trước tình hình số ca mắc COVID-19 trên cả nước đang có chiều hướng gia tăng, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình đã tăng...

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

06:30 08/05/2023

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12: 20 năm ở Việt Nam, thầy giáo người Rumania và loạt kỷ niệm khó đỡ GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? giúp chúng ta hiểu rõ hơn những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Vì sao họ đặt chân đến mảnh đất hình chữ S này, những thuận lợi, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày ra sao, cảm nhận về con người và cuộc sống nơi đây như thế nào... Tất cả sẽ được giải đáp trong chương trình Tại Sao Bạn Đến Việt Nam?. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Công an khám xét toàn bộ chi nhánh F88 ở TP.HCM

Công an khám xét toàn bộ chi nhánh F88 ở TP.HCM

18:30 06/03/2023

Ngoài trụ sở chính ở quận Gò Vấp, Công an TP.HCM cũng phối hợp công an quận, huyện, TP Thủ Đức phong tỏa, khám xét nhiều chi nhánh của Công ty F88 ở trên địa bàn.

'Chiến thắng Pol Pot mở ra một kỷ nguyên hồi sinh của nhân dân Campuchia'

'Chiến thắng Pol Pot mở ra một kỷ nguyên hồi sinh của nhân dân Campuchia'

18:00 07/01/2024

Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun khẳng định chiến thắng ngày 7-1-1979 'đã khép lại kỷ nguyên cay đắng, mở ra một kỷ nguyên hồi sinh của nhân dân Campuchia'.

Cháy nhà 5 tầng tại Nam Phi: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 73 người

Cháy nhà 5 tầng tại Nam Phi: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 73 người

17:30 31/08/2023

Cơ quan Xử lý Tình huống Khẩn cấp Johannesburg thông báo số nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà 5 tầng ở trung tâm thành phố này đã lên tới 73 người và 52 người khác bị thương.

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy dưới góc nhìn pháp lý

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy dưới góc nhìn pháp lý

14:30 18/03/2023

Vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị tạm giữ vì 'xách tay' hơn 10kg ma túy đang gây rúng động dư luận. Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, nhiều tình huống pháp lý được luật sư đặt ra.

Điểm chuẩn Trường đại học Ngoại thương cao nhất 28,5

Điểm chuẩn Trường đại học Ngoại thương cao nhất 28,5

13:00 22/08/2023

Ngày 22-8, Trường đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn theo các phương thức sử dụng điểm thi THPT. Điểm chuẩn cao nhất là 28,5.

Điểm chuẩn đánh giá năng lực nhiều trường tăng, điểm tên những trường hot nhất

Điểm chuẩn đánh giá năng lực nhiều trường tăng, điểm tên những trường hot nhất

05:40 09/07/2023

Ghi nhận của Lao Động đến tối 8.7, trên cả nước đã có 63 trường đại học công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực năm 2023. Nhiều trường có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra